Hàng xóm qua khuyên chúng tôi khoan hãy xây nhà để họ làm trước, chồng tôi bỏ ngoài tai và phải nhận trái đắng

Chỉ vì quyết định nông nổi của chồng mà giờ đây gia đình tôi đang gặp rắc rối với ngôi nhà.

Bên cạnh nhà tôi có gia đình anh Tài, tuy là hàng xóm nhưng không thân thiết lắm. Nguyên nhân là chồng tôi hay hát karaoke mở quá to làm bố của anh Tài không chịu được. Vài lần anh Tài qua nhắc nhở chồng tôi mở nhỏ nhưng bất thành, cuối cùng bố anh ấy phải chuyển qua nhà con út sống.

2 năm trước, khi chúng tôi chuẩn bị xây nhà, anh Tài sang nói chuyện. Anh bảo qua mấy người hàng xóm nên biết được chúng tôi sẽ xây móng bè. Anh nói: "Móng bè chỉ phù hợp với những ngôi nhà đặt một mình một chỗ, không có nhà nào bên cạnh. Tốt nhất chú nên đóng cọc cho chắc chắn, kẻo sắp tới nhà anh xây mà đóng cọc sâu thì nhà chú sẽ nghiêng và nứt nẻ liền".

Chồng tôi tự tin khẳng định nền đất chắc chắn, không cần đóng cọc và khuyên anh Tài hãy về lo cho gia đình đi, không cần quan tâm đến chúng tôi.

Không nói nổi chồng tôi, anh Tài ngỏ ý muốn xây nhà trước chúng tôi, khi nào móng nhà anh ấy ổn định thì gia đình tôi tiếp tục xây. Bỏ ngoài tai lời khuyên của hàng xóm, chồng tôi vẫn quyết tâm xây nhà theo đúng kế hoạch đã đặt ra.

Cứ ngỡ chúng tôi xây 3 tầng là hoành tráng lắm rồi, nào ngờ nhà anh Tài xây 5 tầng và đóng cọc rất chắc chắn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhìn nhà hàng xóm diện tích nhỏ mà lại xây cao hơn, chồng tôi rất bức xúc nhưng điều đó chưa là gì so với những tổn thất hiện tại chúng tôi đang phải gánh. Khi nhà anh Tài vững chắc thì ngôi nhà của chúng tôi mỗi tháng nghiêng một chút sang phía nhà anh ấy.

Tường nhà tôi bị rẽ toác, bể chứa nước bồn cầu bị nứt nên nước rỉ khắp nơi, đá hoa cương ở hiên bị vỡ từng tảng, sân bê tông bị bẻ gãy đôi, cổng ra vào bị bật cả lên.

Có lẽ nhà hàng xóm đang lún kéo theo nhà tôi nên mới có tình trạng thế. Mỗi lần đi làm xa về, nhìn thấy ngôi nhà bị hư hại nhiều phần, chồng tôi bức xúc lắm và muốn qua hàng xóm bắt bồi thường.

Nhưng lần nào tôi cũng phải ra sức can ngăn chồng lại. Bởi trước khi xây nhà, anh Tài đã qua tư vấn cho chồng tôi cách xây nhà tốt nhất mà không nghe, bây giờ nhà như thế, sao quở trách người ta được.

Có trách thì trách bản thân chồng cứng nhắc, bảo thủ và thiếu hiểu biết về xây dựng nhưng lại luôn vỗ ngực cho rằng bản thân biết hết.

Tối hôm qua, anh Tài biết được việc nhà tôi bị hư hại nặng do nhà anh ấy nên sang bồi thường chúng tôi 50 triệu để sửa sang lại. Chồng tôi không chịu nhận mà đòi 200 triệu. Tôi không ngờ chồng tham lam thái quá, người ta không đền bù thì chúng tôi cũng chẳng làm gì được. Đằng này chồng tôi lại đòi giá cao ngất ngưởng, tôi không biết nói sao để chồng từ bỏ đòi tiền thêm mà nhận 50 triệu kia, kẻo để lâu hàng xóm không đền nữa thì thật mất cả chì lẫn chài.

Dung Nguyễn