“Happy Tết 2024” - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống”

Một trong những điểm nhấn tại "Happy Tết 2024" là sự xuất hiện của 300 cánh diều sắc màu bay ở Hoàng Thành Thăng Long và Lễ rước diều cổ 600 năm.

Khai cuộc ngày 24/1 và kéo dài đến hết ngày 28/1/2024 (tức từ 14 - 18 tháng Chạp năm Quý Mão), tại Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long (số 09 đường Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội), Happy Tết 2024 mang chủ đề Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống. Sự kiện là sự kết hợp độc đáo của nét truyền thống Tết Cung đình xưa với văn hoá Tết nay tạo nên không gian lan toả, linh thiêng và sống động.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh,Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố Hà Nội thông tin về chương trình
Bà Nguyễn Thị Mai Anh,Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố Hà Nội thông tin về chương trình "Happy Tết 2024" tại buổi họp báo sáng ngày 16/1

 Với quy mô 3.000 - 3.500m2, được thiết kế, trang trí hoành tráng, công phu và đầy sáng tạo đã giới thiệu ngày Tết truyền thống, điểm đến du lịch, giá trị văn hóa, di sản... các vùng miền trên cả nước. Chương trình bao gồm các không gian: “Chuyến tàu Quê hương”, “Không gian nhà Hà Nội xưa”, “Không gian Tết miền Trung”, “Không gian Tết miền Nam”, “Không gian Tết sắc màu Dân tộc”, “Không gian quảng bá ẩm thực” được sắp đặt dàn dựng cùng với các tiểu cảnh giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội như: cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ hoa Mê Linh, Tây Hồ... Đặc biệt là các gian hàng mô phỏng nhà Phố Phái tái hiện phố cổ Hà Nội một thời giao thương tấp nập.

Hình ảnh Ga Hà Nội trong Không gian
Hình ảnh Ga Hà Nội trong Không gian "Chuyến tàu Quê hương"

Điểm nhấn cho chuỗi trải nghiệm không khí Tết là hình ảnh Nhà ga với chuyến đi có ý nghĩa đặc biệt, đưa những người con xa quê về quê ăn tết. Xuất phát từ ga Hà Nội, “Chuyến tàu Quê hương” sẽ đưa người dân và du khách chiêm ngưỡng những vườn hoa xuân rực rỡ hương sắc bên cây cầu chứng nhân lịch sử Long Biên cổ kính. Tiếp đến “Không gian nhà Hà Nội xưa” được phục dựng từ ngôi nhà di sản 87 Mã Mây. Tại đây, người dân cũng như du khách sẽ được tìm hiểu một gia đình người Hà Nội xưa chuẩn bị mâm cơm cúng Tết cùng người thân quây quần gói bánh chưng trong hương thơm của nước Mùi già nồng vị, ấm lòng.

Không gian nhà Hà Nội xưa với nguyên mẫu là ngôi nhà di sản 87 Mã Mây
Không gian nhà Hà Nội xưa với nguyên mẫu là ngôi nhà di sản 87 Mã Mây

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố Hà Nội, đơn vị tổ chức sự kiện cho biết: “ Không gian nhà Hà Nội xưa với nguyên mẫu là ngôi nhà di sản 87 Mã Mây được phục dựng kỳ công, như thật. Khách tham quan có thể lên tầng 2 của ngôi nhà này, tìm hiểu cách người Hà Nội chuẩn bị mâm cơm cúng Tết qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết; xem nghệ nhân Lê Nam Tiến gói bánh chưng; thưởng trà cùng các nghệ nhân đầu bếp Hoàng Gia, nghe hát Ca trù…và tận hưởng mùi thơm của nước mùi già nồng vị…”.

Tại “Không gian Tết miền Trung”, một ngôi nhà vườn được tái hiện theo nguyên mẫu nhà vườn An Hiên Huế với thiết kế hồ sen trước nhà.

Không gian Tết miền Nam” tái hiện hình ảnh ngày tết sôi động, nhộn nhịp trên chợ nổi, mang đậm dấu ấn miệt vườn, sông nước của người dân Nam Bộ.

 “Không gian Tết sắc màu Dân tộc” kể về câu chuyện sinh hoạt của đồng bào dân tộc ngày tết với những nghi lễ, phong tục, ẩm thực tạo nên một bức tranh Tết đa sắc màu. Không gian này do đồng bào Bản làng Thái Hải đảm nhiệm. Đại diện lãnh đạo Bản làng Thái Hải cho biết: “Ăn chung nồi cơm, tiêu chung túi tiền, cùng nuôi dạy con cái và làm du lịch cộng đồng, đồng bào bản làng Thái Hải rất tự hào khi được tham gia chương trình Happy Tết 2024. Chúng tôi đưa nửa làng về Hà Nội ăn Tết sớm tại sự kiện này. Du khách đến với Không gian Tết sắc màu dân tộc sẽ được thưởng thức bánh khảo, chè lam; nghe các điệu Then… và nếu muốn dùng cơm của người Tày thì đặt trước, chúng tôi sẵn sàng phục vụ”.

Không gian quảng bá ẩm thực Tết Hà Nội
Không gian quảng bá ẩm thực Tết Hà Nội

Không gian quảng bá ẩm thực tết Hà Nội và các vùng miền được xem là linh hồn của sự kiện, bởi ẩm thực không chỉ phản ánh văn hoá bản địa của mỗi vùng, miền mà còn chứa đựng hồn cốt văn hoá của dân tộc, quan niệm nhân sinh và những giá trị bền vững, đặc trưng riêng có của Hà Nội cũng như cả nước. Mỗi món ăn được đưa đến đều gửi gắm một câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị cuộc sống, làm nổi bật nét riêng biệt có trong văn hoá tết Việt. Thăng Long - Hà Nội giàu có một phần quan trọng nhờ được gom góp từ văn hoá các vùng miền và ẩm thực cũng thế. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nhiều món ăn nổi tiếng đã được định vị thương hiệu bằng tên các con phố, địa danh của mảnh đất như: Bánh cuốn - Thanh Trì, Xôi chè - Phú Thượng, Cốm thơm - làng Vòng, Bánh chưng - Lỗ Khê, Giò chả - Ước Lễ, phở Hà Nội... các món mứt đặc trưng Hà Nội. Không gian quảng bá ẩm thực tết với nhiều điểm ấn tượng thông qua câu chuyện ẩm thực thể hiện nét đẹp về món ăn ngày tết Hà Nội đặc trưng cũng như giá trị ẩm thực Việt. Từ đó du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hoá ẩm thực tết Việt quý giá và nét đẹp dư vị ẩm thực nổi bật từ Bắc vào Nam.

Hình ảnh Cầu Thăng Long  
Hình ảnh Cầu Thăng Long  

Khu gian hàng quảng bá các sản phẩm đặc sản ngày tết được thiết kế mô phỏng nhà phố Phái, chợ Đồng Xuân. Đây là nơi để các địa phương giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm đặc trưng đến với du khách và bạn bè quốc tế. Một số huyện Hà Nội đã đầu tư công phu, nâng tầm về tính chuyên nghiệp trong công tác quảng bá xúc tiến thương mại, du lịch địa phương, ví dụ như: huyện Ứng Hoà tổ chức trải nghiệm giã bánh dày truyền thống Vân Đình kết hợp trình diễn các công đoạn làm tăm hương của làng nghề Quảng Phú Cầu; thị xã Sơn Tây với những sản phẩm độc đáo của làng nghề sơn mài Đường Lâm và ẩm thực đặc trưng của xứ Đoài,...

Những cánh diều đặc sắc, có cánh diều 5-6 m sẽ được thả bay lượn tại Hoàng Thành Thăng Long
Những cánh diều đặc sắc, có cánh diều 5-6 m sẽ được thả bay lượn tại Hoàng Thành Thăng Long

Một trong những điểm nhấn của Happy Tết 2024 Không gian Di sản Diều với sự tham gia của Trung tâm Bảo tồn di sản Văn hoá diều Việt Nam và Câu lạc bộ diều của các huyện Thanh Oai, Đông Anh. Ngoài 300 cánh diều sắc màu được thả trên bầu trời của Happy Tết 2024, lần đầu tiên Nghi lễ rước diều cổ linh thiêng và nhiều ý nghĩa được tái hiện. Đây là cánh diều thế kỷ cổ 600 năm, thuộc thế kỷ 14. Ông Hoàng Văn Việt, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Văn hoá diều Việt Nam chia sẻ: “ Nghi lễ rước diều cổ và thả diều đêm 30 Tết… không phải ai cũng biết. Vì thế, đây sẽ là trải nghiệm thú vị với du khách trong một hoạt động mang ý nghĩa tâm linh”.

Thông tin thêm tại sự kiện bà Nguyễn Hồng Chi, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, đơn vị đồng tổ chức sự kiện cho rằng: “Chương trình Tết Việt ở Hoàng thành Thăng Long nói chung và chương trình Happy Tết 2024 riêng đem lại những màu sắc mới cho du khách tại Hà Nội cũng như trong cả nước khi đến tham quan và du xuân tại di sản. Qua nhiều năm chúng tôi cũng mong muốn có một hoạt động Tết, không chỉ là các hoạt động nghi thức, nghi lễ trong Hoàng cung mà còn kết hợp với hoạt động Tết của người dân cả nước, các vùng miền của Việt Nam. Năm nay với sự phố hợp của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội chúng tôi mong muốn chương trình diễn ra thành công và đem tới nhiều hoạt động phong phú”.

Không gian Tết miền Nam với hình ảnh chợ nổi trên sông nước
Không gian Tết miền Nam với hình ảnh chợ nổi trên sông nước

Khẳng định, Happy Tết 2024 sẽ đem đến nhiều trải nghiệm khó quên với khách tham quan, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết tại sự kiện sẽ trưng bày gần 100 tài liệu liên quan đến Tết xưa. Các tài liệu này được trưng bày trong không gian là con đường  tựa như hành trình để du khách tìm về Tết cổ của dân tộc.

Sự kiện mở cửa miễn phí đón khách tham quan.

Nhiều trò chơi dân gian được tái hiện, tổ chức tại sự kiện
Nhiều trò chơi dân gian được tái hiện, tổ chức tại sự kiện

 

Các hoạt động chính của “Happy Tết 2024”:

- Lễ Khai mạc Chương trình: Từ 18h30 - 21h15, ngày 24/01/2024 tại Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, bao gồm: Nghi lễ dâng hương tại điện Kính Thiên Hoàng Thành Thăng Long và Chương trình nghệ thuật chào mừng. Lễ khai mạc sử dụng công nghệ 3D Mapping, trình diễn ánh sáng nghệ thuật mang âm hưởng văn hoá sử thi, bao gồm 03 phần: Hào khí Thăng Long, Văn hoá ngàn năm, Việt Nam rạng ngời được dàn dựng vô cùng công phu với nhiều tiết mục đặc sắc chào đón xuân Giáp Thìn 2024.

- Không gian Di sản Diều: Lần đầu tiên đưa những cánh diều đặc sắc nhất về tham dự trưng bày cùng Nghi lễ rước diều cổ linh thiêng và nhiều ý nghĩa.

- Show diễn trang phục Tết cổ truyền: Trung tâm là chiếc áo dài kỷ lục về Rồng - chủ đề của năm 2024 sẽ được giới thiệu và biểu diễn, cùng phần trình diễn trang phục áo dài mang nét đặc trưng truyền thống riêng biệt, góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam.

- Talkshow với chủ đề “Ngày xuân kể chuyện Tết xưa” là những câu chuyện về xem tết, ăn tết, chơi tết; những trải nghiệm, cảm nhận về tết xưa và nay được chia sẻ từ các nhà nghiên cứu văn hoá, các kiều bào và du khách.

Bên cạnh đó, chương trình còn có các hoạt động bên lề như: Triển lãm ảnh, tư liệu về Tết xưa; Chương trình biểu diễn nghệ thuật: ca trù, đờn ca tài tử, đêm nhạc trẻ “Tết đong đầy”. Các hoạt động trải nghiệm văn hoá, phong tục ngày tết truyền thống: trình diễn mâm cỗ ngày Tết, gói bánh chưng, giã giò, bày mâm ngũ quả, tỉa hoa thuỷ tiên, hái lộc đầu năm, xin chữ, viết câu đối,… cùng nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: nặn tò he, vẽ tranh, đập niêu, ném còn, bắt vịt… 

Thu Hằng

Nhiều hoạt động thú vị được tổ chức tại 'Happy Tết 2024'

Nhiều hoạt động thú vị được tổ chức tại "Happy Tết 2024"

Chương trình “Happy Tết 2024” diễn ra từ ngày 24-28/1 tại Hoàng Thành Thăng Long.