Lễ trao Giải Cánh diều Vàng lần thứ 3 tại Nha Trang, với khát vọng trở thành thành phố điện ảnh

Tối ngày 10/09/2024 Lễ trao Giải Cánh Diều Vàng năm 2024, với chủ đề “Đam mê tỏa sáng” đã tưng bừng diễn ra tại Nhà hát ĐÓ, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Trước khi bắt đầu lễ trao Giải Cánh diều Vàng năm 2024, BTC đã tổ chức quyên góp từ các nhà làm phim, các nghệ sĩ và khách mời có thể trực tiếp hỗ trợ thiết thực, chia sẻ khó khăn cùng người dân các tỉnh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 (bão Yagi). Tỉnh ủy - UBND - UBMTTQVN tỉnh Khánh Hòa cũng đã đồng hành ủng hộ đồng bào vùng bão 10 tỉ đồng.

Tỉnh Khánh Hòa ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3 (bão Yagi) 10 tỷ đồng
Tỉnh Khánh Hòa ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3 (bão Yagi) 10 tỷ đồng

Tối ngày 10/09/2024 Lễ trao Giải Cánh diều Vàng năm 2024, với chủ đề “Đam mê tỏa sáng” đã tưng bừng diễn ra tại Nhà hát ĐÓ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - Nơi được gọi là Tọa độ check in, hội tụ tinh hoa nghệ thuật Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 3, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức sự kiện lễ trao Giải Cánh Diều Vàng cùng các hoạt động điện ảnh tại thành phố du lịch biển nổi tiếng, bên bờ vịnh Nha Trang - Một trong những vịnh đẹp nhất thế giới.

Sân khấu Nhà hát ĐÓ trước giờ khai mạc Lễ trao Giải Cánh Diều Vàng 2024
Sân khấu Nhà hát ĐÓ trước giờ khai mạc Lễ trao Giải Cánh Diều Vàng 2024

Ngoài được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài KTV cho hàng trăm ngàn người dân địa phương thưởng thức tại nhà, chương trình Lễ trao Giải Cánh diều Vàng 2024, còn được truyền trực tiếp qua màn hình led rộng kịch khung được trang bị trong không gian rộng lớn trước nhà hát ĐÓ cho hàng trăm người dân và du khách mong muốn gặp trực tiếp nghệ sĩ, cùng theo dõi chương trình trao Giải. Lễ trao Giải Cánh diều Vàng 2024 đã hội tụ hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ, đạo diễn nổi tiếng đến với người dân phố biển và thôi thúc khát vọng Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh trong một tương lai không xa.

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, cho biết: Đây là lần thứ 3, Cánh Diều Vàng lại bay cao trên bầu trời thành phố Nha Trang xinh đẹp này. Mùa Giải Cánh diều Vàng năm 2024 đón nhận 163 tác phẩm tranh giải; trong đó có 18 phim điện ảnh, 18 phim truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình. Giải thưởng Cánh diều Vàng là lễ hội điện ảnh, là dịp để chúng ta nhìn lại hành trình phát triển của điện ảnh Việt Nam, tôn vinh những tài năng sáng tạo...

Phó Chủ tịch nước- bà Võ Thị Ánh Xuân (áo dài, thứ 2, tính từ trái) và ông Nguyễn Khắc Toàn- Phó Bí thư thường trực Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa (thứ 2, tính từ phải) trao giải phim điện ảnh xuất sắc
Phó Chủ tịch nước- bà Võ Thị Ánh Xuân (áo dài, thứ 2, tính từ trái) và ông Nguyễn Khắc Toàn- Phó Bí thư thường trực Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa (thứ 2, tính từ phải) trao giải phim điện ảnh xuất sắc

Có thể nói, “nhà vô địch” Cánh diều Vàng 2024 gọi tên "Mai" với chiến thắng cả 3 hạng mục quan trọng, bao gồm: Biên kịch xuất sắc nhất (Trấn Thành và Bình Bồng Bột), Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất (Phương Anh Đào) và Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất (đạo diễn Trấn Thành). Kết quả hoàn toàn thuyết phục và xứng đáng cho tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại của phòng vé Việt Nam hiện giờ.

Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim "Hai Muối" không chỉ chinh phục được người xem, trở thành phim điện ảnh đầu tay xuất sắc, mà còn được cả hội đồng bình chọn mang về Cánh diều Vàng hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh” cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực giữ lửa trong nghệ thuật của MC Quyền Linh.

Nam, Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc của Giải Cánh Diều Vang là nghệ sĩ Quyền Linh và diễn viên Phương Anh Đào
Nam, Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc của Giải Cánh Diều Vang là nghệ sĩ Quyền Linh và diễn viên Phương Anh Đào

Tại Lễ trao Giải Cánh diều Vàng năm 2024, Ban Tổ chức công bố Giải công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh xứng danh tác phẩm điện ảnh “Như là thủ pháp” và “Bụi vàng lấp lánh”.

Giải phim ngắn và tác phẩm, cá nhân xuất sắc phim hoạt hình gồm tác phẩm Đàn cá gỗ, Anh hùng núi Tản, Đinh Tiên Hoàng ĐếTiếng cồng núi mưa đạt Giải Cánh diều Bạc (giải thưởng cao nhất năm 2024).

Giải Tác phẩm, Đạo diễn, Quay phim xuất sắc phim khoa học thuộc về tác phẩm Vì sao Sơn Đoòng; Đạo diễn Vũ Thị Thu Hiền (phim Loại trừ mối hiểm nguy); Quay phim NSƯT Nguyễn Tài Văn, Nguyễn Đinh Hoàn, Nguyễn Tài Việt (phim Vì sao Sơn Đoòng).

Giải Tác phẩm, Đạo diễn, Quay phim xuất sắc phim tài liệu với tác phẩm Linh ảnh; Đạo diễn Vũ Trọng Hoàng (phim Thép trong lòng biển sâu); Quay phim Nguyễn Nam Quốc (phim Trên đỉnh Phja Khao).

Giải nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh được trao cho Nghệ sĩ ưu tú Thanh Quý và diễn viên Tô Dũng (cùng phim Cuộc đời vẫn đẹp sao) thuộc thể loại truyền hình; Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân (phim Hai Muối) và diễn viên Công Dương (phim Mùa hè đẹp nhất) về thể loại điện ảnh.

Biên kịch, đạo diễn và quay phim xuất sắc phim truyện truyền hình trao cho biên kịch Lại Phương Thảo và Chu Hồng Vân; Đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu; NSƯT - Quay phim Nghiêm Bá Hoài.

Giải nam, nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình xứng danh nam diễn viên Duy Hưng (phim Người một nhà); nữ diễn viên Thanh Hương (phim Cuộc đời vẫn đẹp sao).

Trao Giải Cánh Diều Vàng cho nam, nữ diễn viên chính đoạt giải xuất sắc phim truyện truyền hình
Trao Giải Cánh Diều Vàng cho nam, nữ diễn viên chính đoạt giải xuất sắc phim truyện truyền hình

Cánh Diều Vàng về phim truyện truyền hình cho tác phẩm “Gặp em ngày nắng”; Quay phim, họa sĩ, âm thanh, nhạc sĩ xuất sắc phim truyện điện ảnh đối với nhạc phim xuất sắc cho NSND Trọng Đài (phim Đào, phở và piano); Quay phim Tô Bùi (phim Móng vuốt); Thiết kế mỹ thuật Nguyễn Minh Nương (phim Mai).

Biên kịch, đạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh thuộc về biên kịch Trấn Thành (phim Mai); Đạo diễn Lê Thanh Sơn (phim Móng vuốt).

Theo thống kê của BTC, sau nhiều ngày mở cổng bình chọn Anh Tú xuất sắc trở thành Nam diễn viên Phim điện ảnh được khán giả yêu thích nhất, với 5.240.036 lượt bình chọn. Diệu Nhi chiến thắng hạng mục tương tự, Nữ diễn viên Phim điện ảnh được khán giả yêu thích nhất, với 12.293.386 lượt bình chọn. Đây là lần đầu tiên Anh Tú và Diệu Nhi nhận được giải thưởng của Cánh Diều Vàng.

Lễ trao Giải Cánh Diều Vàng 2024 đánh dấu một năm không ngừng nổ lực, sáng tạo của điện ảnh Việt Nam đã chính thức khép lại. Song, dư âm của nó đã để lại trong lòng người yêu điện ảnh Việt Nam nói chung và người dân Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng với bao cảm xúc, ấn tượng đẹp và còn bao điều chưa nói hết... Bà Thanh Thảo ở TP.Nha Trang - Một trong những khách mời trực tiếp tham dự Lễ trao giải chia sẻ: Tôi vinh dự được tham dự lễ trao Giải Cánh Diều Vàng 2 năm liền tại nhà hát ĐÓ này. Có thể do tình hình khách quan thiên tai, bão lũ, nên quy mô tổ chức Lễ trao giải năm nay có đơn giản hơn. Và điều làm tôi xúc động là ngay chiều tối diễn ra sự kiện, Nha Trang lại có cơn mưa lớn và dai. Thế nhưng, khách mời và nghệ sĩ đều sơm tụ khá tươm tất, lộng lẫy trong không khí tưng bừng, ấm áp. Về nội dung giải, tôi ấn tượng nhất với giải giành cho phim hoạt hình năm nay. Tất cả giải đều xứng đáng, thuyết phục. Tôi mong sao, Giải Cánh Diều Vàng truyền thống này, không chỉ cũng cố, thúc đẩy nền điện ảnh nước nhà phát triển, mà còn góp phần tích cực, sớm đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh của Việt Nam...

Bà Phạm Thị Thanh Hà, Phường Vĩnh Hải - Một người dân sinh ra lớn lên ở Nha Trang và yêu điện ảnh, bộc bạch: Tôi đã được coi chương trình Lễ trao Giải Cánh diều Vàng 2024 qua truyền hình trực tiếp. Tôi rất xúc động và tự hào với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam hiện tại. Những phim đoạt giải tôi đều đã xem và cảm nhận giải thưởng rất xứng đáng. Đặc biệt, tôi trân trọng những diễn viên gạo cội vẫn luôn say nghề, trọng nghề, diễn nghiêm túc và tôi cũng rất quý những tài năng trẻ, vượt trội như nghệ sĩ Trấn Thành,... Với đà phát triển này, nếu được khuyến khích đầu tư, tôi tin nền điện ảnh Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn và chắc chắn thành phố biển Nha Trang của chúng tôi có đủ lực hấp dẫn cho các nghệ sĩ sáng tác và hội tụ với các sự kiện văn hóa, điện ảnh,...

Kết quả Cánh diều Vàng trong lĩnh vực điện ảnh

Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc: "Hai Muối"

Cánh diều Vàng cho phim điện ảnh xuất sắc: "Mai"

Cánh diều Bạc cho phim điện ảnh xuất sắc: "Móng vuốt"; "Đào, phở và piano"

Bằng khen cho phim điện ảnh xuất sắc: "Hai Muối", "Bà già đi bụi", "Cu li không bao giờ khóc"

Diễn viên triển vọng phim điện ảnh: Anh Đào - phim "Hồng Hà nữ sĩ"

Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim điện ảnh: NSND Hồng Vân - phim "Hai Muối"

Nam diễn viên phụ xuất sắc phim điện ảnh: Công Dương - phim "Mùa hè đẹp nhất"

Nữ diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh: Phương Anh Đào - phim "Mai"

Nam diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh: Quyền Linh - phim "Hai Muối"

Biên kịch điện ảnh xuất sắc phim điện ảnh: Trấn Thành, Bình Bồng Bột - phim "Mai"

Đạo diễn điện ảnh xuất sắc phim điện ảnh: Lê Thanh Sơn - phim "Móng vuốt"

Quay phim xuất sắc phim điện ảnh: Tùng Bùi - phim "Móng vuốt"

Âm nhạc xuất sắc phim điện ảnh: NSND Trọng Đài - phim "Đào, phở và piano"

Âm thanh xuất sắc phim điện ảnh: Vũ Thành Long - phim "Bà già đi bụi"

Thiết kế mỹ thuật xuất sắc phim điện ảnh: Nguyễn Minh Đương - phim "Mai"

Quỳnh Mỹ

Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023: Khoe chuỗi sự kiện  “khủng”

Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023: Khoe chuỗi sự kiện “khủng”

Sáng 14/7, Hội Điện ảnh Việt Nam họp báo công bố về “Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023”. Chuỗi sự kiện được công bố khiến mọi người bất ngờ.