Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 8 bị thu hẹp mạnh

Tháng 8 cũng ghi nhận mức giảm gần kỷ lục của hoạt động mua hàng trong bối cảnh đóng cửa công ty tạm thời và yêu cầu sản lượng giảm

Theo IHS Markit, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 8 bị thu hẹp mạnh nhất trong hơn một năm, với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất lan rộng.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers Index (PMI) - được thực hiện bằng cách khảo sát lãnh đạo các công ty tư nhân ngành sản xuất, dịch vụ, nhằm đánh giá sức khỏe chung của cả nền kinh tế. Chỉ số này lấy ngưỡng 50 điểm để xác nhận sự mở rộng (trên 50) hay thu hẹp (dưới 50) của lĩnh vực sản xuất.

  Chỉ số PMI theo ngành sản xuất của Việt Nam trong 10 năm gần nhất. Ảnh: IHS Markit

Chỉ số PMI theo ngành sản xuất của Việt Nam trong 10 năm gần nhất. Ảnh: IHS Markit

Tháng 8, PMI của Việt Nam giảm xuống 40,2 điểm. Tháng trước đó, PMI cung giảm còn 45,1 điểm, đây là mức suy giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020, đồng thời, các điều kiện kinh doanh đến nay cũng giảm ba tháng liên tiếp. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, hoạt động mua hàng và việc làm đều giảm nhanh hơn do những biện pháp hạn chế dẫn đến đóng cửa tạm thời một số doanh nghiệp, các biện pháp giãn cách xã hội... 

Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục diễn ra trong bối cảnh khó khăn của khâu vận chuyển và áp lực với các hải cảng của quốc gia; tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu, đã tạo áp lực làm chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh.

"Các nhà sản xuất Việt Nam đang đối mặt với một nhiệm vụ gần như bất khả thi khi mà các hạn chế được áp dụng để kìm hãm sự lây lan của Covid-19 làm cản trở khả năng sản xuất hàng hóa", Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, đánh giá.

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng khi thời gian giao hàng kéo dài ở mức kỷ lục tháng thứ hai liên tiếp. 

Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và những vấn đề của khâu vận tải làm chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh. Giá cả đầu ra cũng tăng, mặc dù mức độ tăng là thấp hơn so với chi phí đầu vào. Hoạt động mua hàng cũng giảm mạnh trong tháng 8. 

"Hệ quả của toàn bộ việc này là chỉ số PMI mới nhất đã cho thấy mức sụt giảm đáng kể của sản lượng ngành sản xuất, và mức giảm chỉ đứng sau mức kỷ lục được ghi nhận vào tháng 4/2020. Các công ty cũng thay đổi kỳ vọng của họ khi triển vọng cho thấy thời kỳ hạn chế rất có thể còn kéo dài", Harker nhận xét.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (4-5/9): Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (4-5/9): Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 4/9 và ngày mai 5/9 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.