Madonna và một năm 2023 kiên cường hồi sinh

Năm 2023 là một năm đáng nhớ để nữ ca sĩ 64 tuổi muốn nhìn lại cả hành trình đã qua.

Mùa đông năm nay, sau những cận kề sinh tử và hồi sinh kỳ diệu, Madonna quyết định đánh dấu 40 năm sự nghiệp âm nhạc bằng chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Celebration. Có lẽ, năm 2023 là một năm thực sự đặc biệt với ngôi sao nhạc Pop, một năm bà đã kiên cường sống và hàn gắn những vết thương cũ, một năm đáng nhớ để nữ ca sĩ 64 tuổi muốn nhìn lại cả hành trình đã qua.

“Để tất cả những người phụ nữ đi sau tôi có thể dễ dàng vượt qua hơn”

Tại buổi lễ trao giải Grammy hồi giữa năm nay, khi bị chê “già và xấu” khi lên nhận giải, Madonna đã ngẩng cao đầu phát biểu: “Một lần nữa, tôi lại tâm điểm của chủ nghĩa phân biệt tuổi tác và sự khinh thường phụ nữ ở khắp nơi chúng ta đang sống… Một thế giới từ chối tôn vinh những phụ nữ đã qua tuổi 45 và mọi người nghĩ cần phải trừng phạt cô ấy nếu cô ấy tiếp tục có ý chí mạnh mẽ, chăm chỉ và thích phiêu lưu”. Cô nói thêm: “Tôi đã bị giới truyền thông coi thường kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình, nhưng tôi hiểu rằng đây hoàn toàn chỉ là một thử thách và tôi rất vui khi là người mở đường để tất cả những người phụ nữ đi sau tôi có thể dễ dàng vượt qua hơn”.

Dường như, năm 2023 là một năm đáng nhớ của ngôi sao nhạc Pop. Một năm với cả vinh quang và cận kề cái chết. Một cơn bệnh tưởng đã cướp đi mạng sống, nhưng rồi bà đã hồi sinh như một phép màu. Một năm như đã đi qua một dấu mốc đáng nhớ, đủ để nữ ca sĩ 64 tuổi muốn nhìn lại cả hành trình mình đã đi qua.

Ngôi sao nhạc Pop Madonna
Ngôi sao nhạc Pop Madonna

Trên Instagram, Madonna có bài đăng hồi tưởng lại những ngày đầu tiên trong sự nghiệp của mình cách đây 40 năm: “Chẳng có Youtube, chẳng có Vibe, cũng chẳng có The voice, American Idol hay Disney. Chỉ có 35 USD và một giấc mơ”.

Kể từ năm 1978 cho đến nay, 4 thập kỷ trôi qua, Madonna, từ cô gái vô danh với 35 USD trong túi vươn tới ngôi vị nữ hoàng nhạc Pop. Madonna sinh năm 1958 ở thành phố Bay, Michigan. Mẹ mất vào năm 1963 vì ung thư vú, bà từng phản đối kịch liệt việc cha mình tái hôn và đã có những hành động nổi loạn.

Madonna kể lại: “Tôi nóng lòng muốn đi New York. Tôi muốn trở thành một nghệ sĩ nhưng bố tôi muốn bảo vệ tôi theo cách của ông. Ông ấy thực sự cho rằng con đường duy nhất tôi phải đi để có một cuộc sống hạnh phúc là đi học đại học để trở thành luật sư, bác sĩ hay một công việc độc lập nào đó. Điều đó làm tôi giận ông”.

Nhưng đời không phải là tấm thảm trải màu hồng như tưởng tượng của cô thiếu nữ Madonna ngày ấy. Những năm tháng một mình tại New York chỉ với 35 USD trong túi, Madonna đã phải làm nhân viên phục vụ tại một cửa hàng bánh để trả tiền trọ trong một khu ổ chuột, nơi mà bà phải tắm trong nhà tắm công cộng không có nước nóng. Ban đêm bà không thể ngủ ngon vì tiếng ồn ào bên ngoài vì bức tường quá mỏng. Và cánh cửa khóa cũng quá lỏng lẻo, ai cũng có thể đạp cửa xông vào. Bà cũng phải ăn sữa chua và bim bim trong cửa hàng đồng giá 1 USD gần khu trọ để cầm cự qua ngày. Hay thường xuyên bị những người đàn ông dọa nạt sau những đêm làm dance phụ họa.

Tất cả những điều này tạo nên một Madonna mạnh mẽ, cứng cỏi và sắc sảo. Trong suốt sự nghiệp của âm nhạc, thông qua bài hát hay các diện mạo thời trang, bà luôn cố gắng truyền tải những thông điệp đầy ý nghĩa cho thế giới, một tinh thần “chống đối” và không “đầu hàng” với bất kỳ rào cản, định kiến từ xã hội đối với thân phận của người phụ nữ.

Madonna và một năm 2023 kiên cường hồi sinh

Cha của Madonna đã từng chia sẻ: “Khi bạn còn trẻ, bạn thường thiếu chín chắn. Bạn chỉ nghĩ đến vị trí của mình và công việc đang làm, và làm thế nào để tiến lên. Và khi trưởng thành hơn, chúng ta đã biết cái gì là quan trọng. Trong giai đoạn mới lớn, có vài thứ con bé nói và làm khiến tôi thấy hơi khó chịu. Nhưng với tôi đó là quá trình trưởng thành. Và thay vì con bé trưởng thành ở nhà với sự dạy dỗ của chúng tôi, con bé lớn lên ở trường đời”.

Với “sứ mệnh” giúp con người tự bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, Madonna đã liên tục thay đổi với nhiều phong cách âm nhạc và diện mạo khác nhau. Điều này tạo nên sự đa nguyên trong âm nhạc của Madonna, rất phù hợp với chủ nghĩa hậu hiện đại của kỷ nguyên MTV những năm 80.

Làm mẹ và hồi sinh

Sự nghiệp âm nhạc của Madonna dường như chưa bao giờ ngưng ồn ào, với những phá cách nổi loạn, từ chiếc váy cưới gợi tình trong “Like a virgin”, vấn đề có thai tiền hôn nhân trong “Papa don’t preach”, hay “Like a prayer” từng khiến tòa thánh Vantican nổi giận. Nhưng đỉnh điểm của cơn giận dữ của đại chúng toàn cầu là khi Madonna phát hành “Erotica” với những điều cấm kỵ về đời sống tình dục nhân loại. Và cũng kể từ đây, Madonna đã rơi vào một cú trượt dài trong sự nghiệp thậm chí cảm tưởng bà có thể gục ngã và giải nghệ.

Nhưng những điều kỳ diệu đã đến. Khi bà có thai và trở thành một người mẹ, một Madonna mới đã được tái sinh từ tro tàn và trở thành phượng hoàng rực lửa… Cũng bắt đầu từ khi có thai, Madonna đã tìm đến yoga để giữ gìn sức khỏe. Điều này đã gợi mở ra góc tâm linh trong tâm hồn của nữ ca sĩ. Bà cũng bắt đầu nghiên cứu Ấn Độ giáo và Phật giáo. Và bắt đầu suy nghĩ lại những oán giận của mình với những người xung quanh trong quá khứ. Cũng như suy nghĩ về tương lai con cái của mình.

Madonna và một năm 2023 kiên cường hồi sinh

Madonna chia sẻ về giai đoạn này như sau: “Mối quan hệ của cha con tôi so với hồi tôi còn trẻ đã khác đi nhiều rồi. Khi tôi còn trẻ, tôi không hiểu bố tôi. Nên khi mang thai con gái tôi. Lúc đấy tôi đã nghĩ tôi không biết phải dạy con gái tôi cái gì về cuộc sống này đây. Khi mà bản thân tôi cũng không thực sự hiểu ý nghĩa của cuộc sống. Và điều đó đã thay đổi tôi. Giờ tôi đã hiểu bố tôi đã phải khổ sở ra sao, biết những khó khăn mà ông ấy đã trải qua và những hy sinh của ông để nuôi 8 người con. Và thế là tôi đã trưởng thành”.

Năm 1998, Madonna phát hành “Ray of light” chứa đựng tất cả những tình cảm dành cho con gái đầu lòng. Đây cũng là giai đoạn âm nhạc của nữ nghệ sĩ có những sự thay đổi đáng kể: sâu lắng, mềm mại, và nhiều suy tưởng hơn. Bà đã chuyển đổi từ những âm nhạc với lời ca đầy giận dữ sang một album nhạc electronic dance nhiều nữ tính với những lời ca ý nghĩa hơn như là “Khi bạn muốn cái gì đó thì hãy cho nó đi” trong “Nothing really matters”.

Sự xuất hiện Lourdes đã giúp người mẹ Madonna học cách nhìn nhận lại cách hành xử của mình trong quá khứ và nỗ lực trưởng thành hơn trong cả cuộc sống và âm nhạc. “Ray of light” mang lại cho cô 4 giải Grammy lần đầu tiên trong đời.

Tuy nhiên sự thành công trong sự nghiệp âm nhạc luôn là bài toán khó cho tất cả những người mẹ. Những chuyến lưu diễn dày đặc khắp nơi trên thế giới sẽ khiến cho các con của bà cảm thấy như mồ côi mẹ. Con gái lớn Lourdes của Madonna chia sẻ: “Cháu nghĩ mẹ cháu rất đẹp, rất nổi tiếng. Nhưng cháu không hiểu bà mấy. Mẹ của cháu bận lắm nên ít được gặp mẹ. Cháu mong các tour diễn kết thúc sớm để gặp lại mẹ”.

Dù luôn cứng cỏi và tìm mọi cách để bảo vệ con cái trước những xô bồ của showbiz, Madonna thực sự rất đau lòng vì những lo lắng cho các con. Khi các con bà đến tuổi mới lớn, có những quãng thời gian mối quan hệ của mấy mẹ con không mấy tốt đẹp. Như vào hồi năm 2015, Rocco đã đi khỏi ngôi nhà của mấy mẹ con và quyết định sống với bố mình. Điều này đã khởi đầu một cuộc chiến giành quyền nuôi con giữa Madonna và chồng cũ. Tuy nhiên, họ dần hàn gắn để lắng nghe nhau hơn. Giờ đây cả Lourdes và Rocco đều đã trở thành những thanh niên trưởng thành và trở thành những người bạn thực sự của mẹ.

Madonna và một năm 2023 kiên cường hồi sinh

Giữa năm nay, Madonna gặp một vấn đề sức khỏe trầm trọng và rơi vào trạng thái cận kề sinh tử, phải đặt nội khí quản và tình trạng vô cùng nguy kịch. Vào thời điểm đó, gia đình của nữ nghệ sĩ thậm chí đã chuẩn bị cho đám tang vì sợ bà sẽ ra đi mãi mãi. “Tôi không nghĩ mình sẽ sống sót được và các bác sĩ của tôi cũng vậy. Nếu bạn muốn biết tôi đã vượt qua như thế nào, đó là vì tôi đã nghĩ mình phải ở lại với các con. Tôi phải chiến đấu vì chúng” - Madonna nói. Và thật kỳ diệu, tất cả tình yêu thương đã giữ bà ở lại với cuộc sống này, bên các con.

Không chỉ nuôi dưỡng hai con ruột trưởng thành, Madonna còn nhận nuôi 4 người con nuôi khác tại quốc gia châu Phi nghèo đói Malawi. Từ một nữ ca sĩ không ngần ngại tuyên chiến với cả thế giới, “bà mẹ” Madonna đã thực sự học cách yêu thương và thấu hiểu. Bà học cách lắng nghe và làm bạn với các con, đã cảm thông cho bố mình vì sự nghiêm khắc của ông trong quá khứ. Đặc biệt, bà cũng biết nhìn lại những sai lầm của chính mình trong những năm tháng tuổi trẻ.

Nguyễn Đình Lâm

Madonna bất tỉnh, nhập viện khẩn cấp

Madonna bất tỉnh, nhập viện khẩn cấp

Trước thông tin sức khỏe của Madonna kém, nhiều người hâm mộ đã bày tỏ lo lắng cho nữ ca sĩ nổi tiếng.