Mỗi nước mỗi niên hạn chung cư khác nhau như thế nào?

Thời hạn sở hữu bất động sản cho thuê ở mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ là khác nhau, thông thường là từ 30 năm đến 99 năm. Cá biệt ở Hồng Kông, bạn có thể sở hữu một căn hộ trong 999 năm. Người mua có xu hướng ưa chuộng bất kỳ tài sản nào có thời hạn thuê ít nhất 80 năm.

Ở Thái Lan, theo Phuket.net, các nhà phát triển thường được cấp hợp đồng thuê 30 năm, với khả năng có thỏa thuận hợp đồng cho hai lần gia hạn tiếp theo, tương đương 30 năm + 30 năm + 30 năm, tổng cộng là 90 năm cho người mua. Vì người phát hành hợp đồng thuê (bên cho thuê) là một công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc một công ty niêm yết công khai chứ không phải là một cá nhân có thẩm quyền, nên việc gia hạn hợp đồng thuê 30 năm được bảo vệ.

Ở Anh, theo Lawcomm, thời hạn sở hữu bất động sản cho thuê tương đối dài. 99 năm, 125 năm hoặc lâu hơn nữa được coi là bình thường đối với bất động sản cho thuê xây mới ở đây. Đặc biệt, sau khi hết hợp đồng cho thuê, bạn có quyền hợp pháp để gia hạn hợp đồng thuê thêm 90 năm với căn hộ hoặc 50 năm với nhà ở cho thuê theo hợp đồng thuê dài hạn, với điều kiện bạn đã giữ hợp đồng thuê trong ít nhất hai năm.

Ở Singapore, thời hạn sở hữu bất động sản cho thuê là 99 năm và thường ở dưới dạng căn hộ HDB (căn hộ bình dân). Theo 99.co, điều tra dân số 2020 cho thấy 78,7% hộ gia đình ở nước này sống trong các căn hộ HDB. Hơn 3/4 đất đai ở Singapore thuộc sở hữu nhà nước và do Cơ quan Đất đai Singapore (SLA) nắm giữ, cơ quan quản lý đất đai. Khi hợp đồng thuê 99 năm hết hạn, quyền sở hữu đất sẽ trở lại nhà nước và quyền của bất kỳ chủ sở hữu tài sản nào cũng bị chấm dứt.

Hồng Kông cũng sử dụng hệ thống quyền sở hữu cho thuê có từ lịch sử của hòn đảo với tư cách là một lãnh thổ bảo hộ của Anh. Giống như Trung Quốc đại lục, tất cả đất đai đều thuộc sở hữu của chính phủ và người mua phải mua quyền sử dụng đất lâu dài từ nhà nước.Ở Trung Quốc, "chủ nhà" lớn nhất là chính phủ. Mặc dù tiếng Trung Quốc sẽ nói về "mua" và "bán" bất động sản, nhưng trên thực tế, nó chỉ đơn thuần là cho thuê. Chính phủ tiếp tục sở hữu tất cả đất đô thị của đất nước. Đất được cho thuê cho những người sẵn sàng phát triển đất - chẳng hạn như các nhà phát triển bất động sản, chủ sở hữu nhà máy hoặc các doanh nghiệp xây dựng trung tâm mua sắm. Sau đó, khi người dân "mua" nhà từ các chủ đầu tư, về cơ bản họ sẽ tiếp nhận hợp đồng thuê đất đối với bất động sản nhà ở kéo dài 70 năm.

Tuy nhiên, không giống như những nơi khác có thời hạn cố định, hợp đồng thuê đất ở Hồng Kông có thể dao động từ 50 năm đến 999 năm. Trong khi Bắc Kinh đã cố gắng tiêu chuẩn hóa các điều khoản cho thuê ở Hồng Kông, thì những quy định đó hầu như chỉ áp dụng cho các hợp đồng thuê mới, không áp dụng cho những hợp đồng hiện có.

Ngoài ra, các câu hỏi vẫn còn xoay quanh hiệu lực của hợp đồng thuê đất sau khi chính sách "Một quốc gia, hai hệ thống" của Trung Quốc kết thúc vào năm 2047. Bắc Kinh khẳng định tất cả hợp đồng thuê sẽ vẫn có hiệu lực, mặc dù các bên cho thuê vẫn lo ngại về quyền tài sản của họ sau khi bàn giao.

Ở Indonesia, thời hạn sở hữu bất động sản cho thuê là 1-80 năm. Trong khi người mua ở Trung Quốc chỉ có thể thuê từ chính phủ, thì người mua ở Indonesia thường thuê nhà từ một công ty tư nhân khác.

Lào vẫn kém các nước láng giềng về phát triển kinh tế. Tuy vậy, việc xây dựng đường sắt cao tốc đã khơi dậy sự quan tâm của các nhà đầu tư trong việc mua bất động sản của Lào.

Thời hạn sở hữu bất động sản theo hình thức leasehold ở Lào có thể được gia hạn lên đến 75 năm tại các đặc khu kinh tế. Ngoài ra, khi đất nước phát triển, Lào có thể thay đổi chính sách cho thuê đất để thân thiện hơn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Với quỹ đất ngày càng eo hẹp, việc sở hữu một căn chung cư trở nên ngày càng phổ biến ở hầu khắp các nước trên thế giới. Tuy nhiên, hình thức sở hữu bất động sản này là có thời hạn, và ở mỗi quốc gia, thời hạn sở hữu là khác nhau, thường kéo dài từ 30 năm đến 999 năm.

Ở Trung Quốc, tất cả lô đất về mặt kỹ thuật đều thuộc sở hữu của nhà nước. Tuy nhiên, công dân Trung Quốc cũng như người nước ngoài có thể thuê từ chính phủ trong thời hạn từ 40 năm đến 70 năm tùy thuộc vào mục đích và vị trí của đất.

Quy định thuê đất ở Trung Quốc được cho là cũng tương đồng với quy định sở hữu nhà chung cư ở Việt Nam. Gần đây, Bộ Xây dựng Việt Nam đã đề xuất quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư. Theo đó, thời hạn sở hữu nhà chung cư có thể 50 năm, 70 năm hoặc có thể dài hơn là 80 năm hoặc 90 năm, tùy thuộc vào chất lượng của công trình. Điều này đã thu hút sự chú ý của dư luận và gây ra các ý kiến trái chiều. Trước ồn ào này, chúng ta hãy tìm hiểu quyền sở hữu chung cư cũng như thời hạn sở hữu ở các nước khác.

 

Tổng Hợp