MV "Chúng ta của hiện tại" của Sơn Tùng gặp rắc rối vì bị nghi đạo nhạc?

Theo chuyên gia, bản nhạc "Chúng ta của hiện tại" có thể đã bị báo cáo bản quyền thủ công.

Ngày 22/2, MV Chúng ta của hiện tại của Sơn Tùng đã biến mất khỏi kênh YouTube chính thức của nam ca. Điều này khiến cộng đồng người hâm mộ bất ngờ và thắc mắc với câu hỏi "chuyện gì đã xảy ra" với video âm nhạc đạt được rất nhiều kỷ lục lớn nhỏ tại Việt Nam và quốc tế.

Được biết bài hát bị khiếu nại bản quyền, cụ thể phần giai điệu của bài hát giống video Bruno Mars Type Beat ''IS YOU MINE" của GC. Bruno Mars Type Beat ''IS YOU MINE" được đăng trên kênh GC từ tháng 9/2020.

Quan Dũng, người sáng lập nhóm những người làm nội dung YouTube với hơn 200.000 thành viên cho rằng video của Sơn Tùng đã bị report (báo cáo) bản quyền thủ công.

Một phân cảnh trong
Một phân cảnh trong "Chúng ta của hiện tại".

YouTube quản lý bản quyền bằng hai cách là Content ID (tệp tham chiếu bản quyền) và nhận báo cáo vi phạm thủ công. Content ID được cung cấp cho những chủ sở hữu bản quyền có nhu cầu quản lý bản quyền phức tạp, chẳng hạn như hãng thu âm hoặc hãng phim.

Content ID là một hệ thống so khớp có thể tự động phát hiện nội dung có khả năng vi phạm. Khi video được tải lên YouTube, hệ thống sẽ đối chiếu những video này với cơ sở dữ liệu, trong đó có thể nhận diện được giai điệu, hình ảnh, nhịp trống... Nếu một video được đối chiếu khớp với một phần hoặc toàn bộ nội dung đã có trong cơ sở Content ID, YouTube sẽ thông báo đến bên vi phạm và chủ sở hữu. Chủ sở hữu bản quyền có thể chọn chặn người xem, chia sẻ doanh thu quảng cáo và theo dõi số liệu người xem của video vi phạm.

Hiện phần nhạc trong bài Chúng ta của hiện tại vẫn thuộc sở hữu của Pops Worldwide; BMI Broadcast Music Inc. Sơn Tùng đã đăng ký bản quyền Content ID trên hệ thống của YouTube cho bài hát này. Nhưng vấn đề là phần nhạc Chúng ta của hiện tại vẫn có thể bị "đánh bản quyền" nếu bị chủ sở hữu thật sự báo cáo theo cách thủ công.

"Phía kênh GC sẽ gửi toàn bộ bằng chứng cho thấy họ có đầy đủ quyền pháp lý, bản phối đầu tiên. YouTube sẽ dựa vào những dữ kiện này để gửi thông báo đến kênh của Sơn Tùng với thời hạn giải quyết là 30 ngày. Trong trường hợp này kênh GC có lợi thế hơn bởi họ đã đăng nội dung này lên YouTube trước thời điểm Sơn Tùng ra mắt MV", ông Dũng cho biết.

Các chuyên gia cho rằng, việc báo cáo thủ công, YouTube sẽ dựa vào phán quyết của tòa án và các giấy tờ chứng minh bản quyền. Nếu GC đã bán bản phối nhưng vẫn làm lại bản khác tương tự rồi đăng lên để đánh bản quyền Sơn Tùng thì việc ai đăng trước không còn quan trọng.

Bên khiếu nại sẽ gửi nhiều bằng chứng có lợi nhất, sau đó gửi đến bên Sơn Tùng. Trong 30 ngày, phía Sơn Tùng cần gửi các bằng chứng như bản phối đầu tiên, chứng nhận tác quyền hoặc thương lượng riêng với phía GC để gỡ khiếu nại.

Thanh Mai

Nhạc sĩ Trần Tiến: 'Thế giới này không phải mãi tàn lụi đâu. Tôi nghĩ âm nhạc Việt Nam cũng vậy'

Nhạc sĩ Trần Tiến: 'Thế giới này không phải mãi tàn lụi đâu. Tôi nghĩ âm nhạc Việt Nam cũng vậy'

Âm nhạc của Trần Tiến không chỉ là giai điệu, không chỉ là lời ca, mà còn là bao nhiêu cuộc đời và năm tháng chìm vào trong đó.