Mỹ cảnh báo sẽ 'cấm hoàn toàn' Tiktok nếu không bán cổ phần

Tờ Wall Street Journal đưa tin, chính quyền Tổng thống Biden đã yêu cầu các chủ sở hữu TikTok thoái vốn cổ phần của họ trong ứng dụng video phổ biến này nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm của Mỹ.

Động thái này thể hiện một sự thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền, vốn đã bị chỉ trích bởi một số đảng viên Cộng hòa, những người cho rằng họ đã không có lập trường đủ cứng rắn để giải quyết mối đe dọa an ninh được cho là từ TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), một lực lượng đặc nhiệm liên bang đa cơ quan giám sát các rủi ro an ninh quốc gia trong các khoản đầu tư xuyên biên giới - đã đưa ra nhu cầu bán hàng gần đây.

Các giám đốc điều hành của TikTok đã nói rằng 60% cổ phần của ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư toàn cầu, 20% thuộc sở hữu của nhân viên và 20% thuộc sở hữu của những người sáng lập, mặc dù cổ phần của những người sáng lập có quyền biểu quyết lớn hơn, như thường thấy với các công ty công nghệ.

Mỹ cảnh báo sẽ 'cấm hoàn toàn' Tiktok nếu không bán cổ phần - Ảnh 1.

TikTok, có văn phòng tại Culver City, California, cho biết về cơ bản họ sẵn sàng đóng cửa các hoạt động tại Mỹ, với tất cả dữ liệu được lưu trữ tại Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal

Công ty được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2012 bởi Zhang Yiming, Giám đốc điều hành ByteDance Liang Rubo và những người khác.

TikTok cho biết hôm 15/3 rằng việc buộc phải bán sẽ không giải quyết được rủi ro bảo mật được nhận thấy. Họ đã cam kết chi 1,5 tỷ USD cho một chương trình để bảo vệ dữ liệu và nội dung của người dùng Mỹ khỏi sự truy cập hoặc ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc.

Các nhà phê bình cho rằng kế hoạch đó là không đủ, nói rằng bất kỳ công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc nào cũng phải tuân thủ các yêu cầu từ Bắc Kinh nếu được yêu cầu.

TikTok cho biết hôm 15/3 rằng "cách tốt nhất để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia là bảo vệ hệ thống và dữ liệu người dùng Mỹ minh bạch, có trụ sở tại Mỹ, với sự giám sát, kiểm tra và xác minh mạnh mẽ của bên thứ ba".

"Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu, thì việc thoái vốn không giải quyết được vấn đề: thay đổi quyền sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào đối với luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập", phát ngôn viên Brooke Oberwetter của TikTok cho biết trong một tuyên bố.

TikTok và CFIUS do Bộ Tài chính Mỹ đứng đầu đã đàm phán trong hơn hai năm về các yêu cầu bảo mật dữ liệu. TikTok cho biết họ đã chi hơn 1,5 tỷ USD cho các nỗ lực bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt và bác bỏ các cáo buộc gián điệp. The Wall Street Journal cho biết CFIUS đã thực hiện yêu cầu bán gần đây. Người phát ngôn của Bộ Tài chính từ chối bình luận.

Mỹ cảnh báo sẽ 'cấm hoàn toàn' Tiktok nếu không bán cổ phần - Ảnh 2.

Tuần tới, Giám đốc điều hành Shou Zi Chew của TikTok sẽ điều trần về chính sách an ninh và bảo mật dữ liệu trước Hạ viện Mỹ Ảnh: BLOOMBERG

Hiện chưa rõ bước tiếp theo của Mỹ sẽ là gì và những người quen thuộc với vấn đề này nói rằng có thể mất vài tháng nữa mới có giải pháp. Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew, dự kiến sẽ xuất hiện trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện vào tuần tới để giải quyết các câu hỏi của các nhà lập pháp về các vấn đề an ninh.

Vào năm 2020, chính quyền ông Trump đã tìm cách buộc bán TikTok cho phần lớn quyền sở hữu của Mỹ, dựa trên những lo ngại tương tự về an ninh quốc gia. Nhưng nỗ lực đó cuối cùng đã bị mắc cạn khi TikTok và ByteDance ra tòa để ngăn chặn lệnh cấm liên bang được đề xuất. Công ty lập luận rằng lệnh cấm sẽ vi phạm luật được gọi là sửa đổi Berman, miễn trừ các hoạt động liên lạc xuyên biên giới khỏi quyền hạn của tổng thống nhằm giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Động thái chống lại TikTok của chính quyền Tổng thống Biden cũng có thể phải đối mặt với một con đường đầy chông gai. Công ty có thể lập luận rằng bất kỳ việc bán ép buộc nào cũng sẽ dẫn đến lệnh cấm, bởi vì chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép bán thuật toán TikTok cũng như là ứng dụng này.

Động thái của CFIUS diễn ra cùng lúc với việc các nhà lập pháp Thượng viện đang đưa ra một đề xuất lập pháp có thể củng cố quyền lực pháp lý của chính phủ trong việc đối phó với các mối đe dọa đã nhận thấy từ các ứng dụng do nước ngoài sở hữu.

Đạo luật đó của Thượng nghị sĩ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện và John Thune, sẽ yêu cầu Bộ Thương mại thiết lập các thủ tục để giảm thiểu rủi ro và có khả năng cấm công nghệ nước ngoài.

Mỹ cảnh báo sẽ 'cấm hoàn toàn' Tiktok nếu không bán cổ phần - Ảnh 3.

Thượng nghị sĩ John Thune, đeo kính và Mark Warner, đã đề xuất luật nhằm tăng cường khả năng của chính phủ đối phó với các mối đe dọa được nhận thấy từ các ứng dụng do nước ngoài sở hữu. Ảnh: Getty

Điều đó có thể dẫn đến lệnh cấm trong những trường hợp thích hợp đối với một nền tảng hoặc dịch vụ cụ thể. Biện pháp này nhanh chóng được các quan chức chính quyền ông Biden tán thành.

"Luật này sẽ trao quyền cho chính phủ Mỹ ngăn chặn một số chính phủ nước ngoài khai thác các dịch vụ công nghệ đang hoạt động tại Mỹ theo cách gây rủi ro cho dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ và an ninh quốc gia". Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre gần đây đã từ chối cho biết liệu ông Biden có cấm TikTok hay không nếu dự luật được thông qua và trao cho ông quyền làm như vậy, nhưng thừa nhận Nhà Trắng có "mối quan ngại với ứng dụng cụ thể này".

Bà Jean-Pierre cho biết: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số mà người Mỹ sử dụng hàng ngày đều an toàn và bảo mật".

(Nguồn: Wall Street Journal)

LAN ANH