Nam rapper bị phạt 35 triệu đồng vì sáng tác ‘trái thuần phong mỹ tục’

Xin lỗi, gỡ bỏ bản rap gây phản ứng trong công chúng nhưng Chị Cả vẫn bị phạt 35 triệu đồng.

Chiều nay 14-10, rapper Chị Cả đã nhận quyết định xử phạt hành chính 35 triệu đồng vì lưu hành bản ghi âm, ghi hình trái thuần phong mỹ tục.

Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Phạm Cao Thái cho biết, thanh tra bộ đã có buổi làm việc dài với rapper Chị Cả (tên thật: Đinh Thanh Tùng) từ buổi sáng vắt sang chiều nay, 14-10.

Rapper Chị Cả.
Rapper Chị Cả.

Ông Thái ký văn bản xử phạt hành chính đối với rapper Chị Cả vì hành vi lưu hành sản phẩm Censored có nội dung trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Chị Cả bị phạt 35 triệu đồng, kèm với đó là tiêu hủy sản phẩm, gỡ bỏ sản phẩm âm nhạc này khỏi các nền tảng mạng xã hội.

Quyết định này được căn cứ theo khoản 3 điều 13 nghị định 38 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6.

Khoản này quy định phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung kích động bạo lực; ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại; sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

Trước đó, một làn sóng chỉ trích nặng nề trên mạng xã hội đã nhắm vào bản rap Censored của Chị Cả vì những lời lẽ dung tục, cổ súy loạn luân. Rapper này phải đăng lời xin lỗi khán giả trên trang cá nhân vào khuya 5-10. Rapper này cũng hứa sẽ chọn lọc ngôn từ kỹ càng hơn nhằm tránh rơi vào câu chuyện tương tự. 

Cũng liên quan, ngày 13-10, Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng xử phạt hành chính đối với nhóm Rap Nhà Làm 45 triệu đồng cho hành vi lưu hành sản phẩm có nội dung xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.

Ông Lê Minh Tuấn - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - đã ký văn bản đề nghị thanh tra bộ kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân cung cấp sản phẩm có nội dung vi phạm các quy định pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, vi phạm chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục trên các nền tảng mạng xã hội. 

Thanh Mai

Bitcoin tăng vọt lên mốc 57.000 USD, doanh nghiệp đổ xô mua bitcoin

Bitcoin tăng vọt lên mốc 57.000 USD, doanh nghiệp đổ xô mua bitcoin

Giá Bitcoin hôm nay 12/10 đạt hơn 57.000 USD, mức cao nhất kể từ tháng 5 và được dự đoán tiếp tục tăng khiến giới đầu tư dậy sóng. Nhiều doanh nghiệp đổ xô mua bitcoin khi lạm phát tăng.