Ninh Anh Bùi chính thức lên tiếng xin lỗi về phát ngôn “mã gen normal”, nói gì về lý do không tham gia Pride Month?

“Mình xin nhận lỗi vì điều này, và đã chấm dứt cách dùng từ này kể từ khi nhận được góp ý của mọi người”, Ninh Anh Bùi chia sẻ.

Vừa qua, Ninh Dương Story nhận nhiều ý kiến trái chiều khi có những phát ngôn nhạy cảm liên quan đến cộng đồng LGBT cũng như các sự kiện trong Pride Month (Tháng tự hào LGBT). Theo đó, trong một livestream này 10/4, Ninh Anh Bùi chia sẻ với người hâm mộ của mình rằng dù nhận nhiều lời mời tham gia sự kiện trong Pride Month nhưng cặp đôi đều từ chối. Lý do được Ninh Anh Bùi đưa ra là bởi cả hai muốn “sang tai” đến những người mang “mã gen normal”, do đó không muốn kêu gọi gì quá rầm rộ.

Tuy nhiên, chính câu nói “mã gen normal” này của Ninh Anh Bùi gây ra hiểu nhầm và tranh cãi trên MXH. Nhiều người cho rằng anh đang dùng sai thuật ngữ và có ý phân biệt người bình thường và những người trong cộng đồng LGBT.

Đoạn clip ghi lại chia sẻ gây tranh cãi của Ninh Anh Bùi đang viral MXH những ngày vừa qua
Nguyễn Tùng Dương và Ninh Anh Bùi
Nguyễn Tùng Dương và Ninh Anh Bùi

Sau vài ngày im lặng trước những ý kiến trái chiều, Ninh Anh Bùi mới đây đã chính thức lên tiếng trên trang cá nhân về sự việc này. Anh thẳng thắn thừa nhận bản thân đã có sai sót trong cách dùng từ gây ra hiểu nhầm và làm tổn thương nhiều người. Bên cạnh đó, Ninh Anh Bùi cũng giải thích rõ tình huống khi sử dụng từ “mã gen normal” lẫn biểu cảm bị cho là thái độ.

Cuối cùng, Ninh Anh Bùi cho biết cả anh lẫn Nguyễn Tùng Dương đều mong muốn truyền tải những hình ảnh tích cực của một người dám sống là chính mình, nỗ lực lựa chọn và tìm kiếm những cách đóng góp phù hợp vào nỗ lực chung của cộng đồng. Ninh Anh Bùi hy vọng mọi người có thể đưa ra các góp ý để bản thân hoàn thiện hơn trong tương lai.

Nguyên văn bài chia sẻ của Ninh Anh Bùi:

Chào mọi người, mình là Ninh Anh Bùi đây.

Hôm nay, Ninh xin phép chia sẻ một vài suy nghĩ của mình xung quanh những đóng góp của mọi người dành cho Ninh trong mấy ngày qua.

Trước tiên, cho mình gửi đến mọi người một lời xin lỗi vì đã làm mọi người phiền lòng. Mình hiểu cuộc sống đời thường của mỗi cá nhân đều có những áp lực riêng rồi, nên mình không muốn mọi người phải tiếp nhận thêm những năng lượng tiêu cực nữa, cả khi gặp tụi mình trực tiếp hay trên các nền tảng nội dung số.

Với những ai theo dõi mình lâu, trước khi tụi mình nhận được nhiều sự yêu quý như hiện tại, thì mọi người đều biết rằng chỉ có rất ít người biết mình là người thuộc cộng đồng LGBT. Do đó, khi bắt đầu chia sẻ câu chuyện của mình và Dương nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội từ nửa năm trước, mình vẫn còn tâm lý ái ngại những ánh nhìn, dò xét của mọi người xung quanh khi chia sẻ câu chuyện của bọn mình. Đó là lí do mình “mã hoá” khá nhiều từ ngữ khi trò chuyện với mọi người, ví dụ như “tình yêu” -> “công ty”, “người yêu” -> “đồng nghiệp”…

Trong đó mình còn dùng những từ ngữ không đúng khoa học như “mã gien normal” (để nói đến người dị tính) và “mã gien đặc biệt” (để nói đến người thuộc cộng đồng LGBT). Cũng như một số người, mình từng nghĩ rằng số đông là đại diện của sự “bình thường”, mặc dù không có nghĩa rằng mình tin số ít là bất thường, mà đơn giản là điều gì đó đặc biệt hơn một chút. Bên cạnh đó, vì mình tin cảm xúc tình cảm là điều tự nhiên, vốn sinh ra là đã vậy, như bộ mã gien của mỗi người. Đây là lý do trong thời gian dài mình dùng những từ ngữ theo cách hiểu của mình. Đây hoàn toàn là thiếu sót của mình. Sau khi chủ động tìm hiểu thông tin, lắng nghe ý kiến từ mọi người, mình hiểu đó là cách nói có thể gây ra tổn thương cho người khác, và điều đó cũng khiến mình thấy đau.

Mình xin nhận lỗi vì điều này, và đã chấm dứt cách dùng từ này kể từ khi nhận được góp ý của mọi người.

Về biểu cảm gương mặt của mình trong đoạn video, mình cũng muốn giải thích để mọi người thông cảm. Khoảnh khắc mình đề cập tới “Pride Month” và có biểu cảm nhăn mặt vì khi đó mình lúng túng không biết chữ ấy đọc thế nào cho đúng. Thật sự Tiếng Anh của mình không được giỏi, nên lúc đấy mình vừa động não, mình nói mà lại vừa sợ nếu mình phát âm không đúng thì cũng không hay. Và điều không hay nhất là tất cả những lo lắng đó hiện hết lên mặt, làm mọi người hiểu nhầm.

Về câu chuyện tham gia các hoạt động của cộng đồng LGBT, mình từng cảm thấy chưa có đủ kiến thức để tham gia lên tiếng hay là hình ảnh đại diện cho cộng đồng. Tuy nhiên, chúng mình luôn hiểu rằng để thúc đẩy các tiến trình ủng hộ cộng đồng LGBT trong xã hội cần tác động thêm tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Do đó, điều tụi mình cảm thấy có thể làm tốt nhất hiện tại là truyền tải những hình ảnh tích cực của một người dám sống là chính mình, một thông điệp mà mình nghĩ là có thể chạm tới tất cả mọi người. Song song đó, tụi mình vẫn nỗ lực lựa chọn và tìm kiếm những cách đóng góp phù hợp vào nỗ lực chung của cộng đồng trong khả năng của mình. 

Mình mong mọi người dù có sự khác biệt quan điểm thì đều có thể tôn trọng nhau, và tiếp tục đưa ra những góp ý để mình có cơ hội hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.

Cảm ơn mọi người.

Hải My

Lộ ảnh Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương bí mật tổ chức kỷ niệm 10 năm 'thành lập công ty' ở khách sạn 5 sao Hải Phòng

Lộ ảnh Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương bí mật tổ chức kỷ niệm 10 năm "thành lập công ty" ở khách sạn 5 sao Hải Phòng

Dù 2 "sếp" âm thầm tổ chức kỷ niệm 10 năm nhưng nhân viên công ty vẫn quá hạnh phúc!