NS Trần Lực chia sẻ quá trình giảm 11kg để đóng vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

NSƯT Trần Lực đã phải khố luyện mới giảm được 11kg để đóng vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Mới đây, NSƯT Trần Lực đăng tải trên trang cá nhân dòng trạng thái chia sẻ về quá trình giảm cân, tập luyện để đóng vai Trịnh Công Sơn trong bộ phim điện ảnh Em và Trịnh. 

Theo chia sẻ của NS Trần Lực, sau 2 lần casting vai Trịnh Công Sơn, ông có 1 tháng giảm cân để sở hữu vóc dáng gày gò, mảnh mai giống tạo hình nhân vật. Ông ăn uống theo chế độ của 1 chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu ở Việt Nam để giảm cân.

Mỗi ngày, ông ăn theo chế độ Intermittent Fasting (nhịn ăn gián đoạn). Ăn 2 bữa cách nhau 8 giờ đồng hồ: bỏ bữa sáng, 11h ăn bữa trưa, sau đó nhịn đến 19h ăn bữa tối. Thực đơn mỗi bữa gồm: 1 đĩa rau lớn, thịt nạc (rim hoặc luộc), cơm gạo lứt. Cấm tuyệt đối các đồ ngọt, đồ mỡ như bơ sữa, thịt mỡ. Đặc biệt là không uống  bia rượu, cafe… 16 tiếng sau không được ăn gì, nếuđói quá thì uống nước lọc.

  Nghệ sĩ Trần Lực trong tạo hình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nghệ sĩ Trần Lực trong tạo hình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ông cũng nói thêm: "Đa số các diễn viên khác cũng như mình thôi. Nghề này là vậy, giảm cân cho nhân vật này, tăng cân để hợp với nhân vật kia là chuyện thường tình".

Nam nghệ sĩ cho hay, 3 ngày đầu thay đổi chế độ ăn uống với ông "quá là cực hình". "Nói thật nhá, nếu không có mục đích đóng phim thì tôi giơ tay xin hàng, thật!", Trần Lực viết. NSƯT Trần Lực đã giảm được 7 kg trong 1 tháng. Ông vui mừng kế: "Mừng rớt nước mắt: từ 69 kg xuống còn 64 kg. Duy trì chế độ ăn uống và tập tành thêm 2 tuần nữa, chốt lại 62 kg. Tôi gầy đi trông thấy, má hóp mông tóp, cảm giác người nhẹ bẫng, đi như bay. Giảm cân nhanh như vậy nên người không biết tưởng tôi bị bệnh hiểm nghèo. Cô học trò Quỳnh Nguyễn (Quỳnh Kool) nom thầy gầy tong teo, thương quá khóc ầm ĩ".

Ở độ tuổi hiện tại của nam nghệ sĩ, việc giảm cân không hề dễ dàng.Ông chia sẻ với Vietnamnet về quá trình siết cân của bản thân: "Trước khi casting, tôi nặng 73kg. Nhưng vì sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người thanh mảnh, thư sinh… nên buổi casting đầu tiên, nhà sản xuất không đồng ý do tôi hơi béo. 

Nhưng vai Trịnh Công Sơn thực sự mang đến cho tôi rất nhiều hứng thú. Trong 20 gắn bó với nghiệp diễn, có lẽ đây là một trong những vai hay nhất mà tôi mong đợi. Bởi vậy, tôi quyết tâm casting bằng được vai này. Và tôi đã cố gắng khổ luyện để giảm từ 73kg xuống còn 69kg.

Với số cân này, bước vào casting lần 2, mọi người đã bắt đầu bị thuyết phục. Họ đã thấy ở tôi có gì đó phảng phất của Trịnh Công Sơn. Quan trọng là trong thời gian giảm cân, tôi nghiên cứu nhiều về cuộc đời và âm nhạc của ông nên khi tôi diễn thử, mọi người rất ưng ý.

Nhưng để tạo hình thành công, tôi phải tiếp tục giảm nữa. Lần đầu tôi tập gym và bơi lội để giảm cân. Bình thường, người ta bơi 1 tiếng thì tôi bơi gấp đôi. Tập gym cũng thế, người ta tập 1 tiếng 30 phút/ngày thì tôi tập đến 2 tiếng 30 phút/ngày để vã mồ hôi, đốt mỡ…

Nhưng tập nhiều như thế cũng chỉ xuống được 3kg là cùng. Thấy vậy, bên nhà sản xuất giới thiệu cho tôi một bạn rất giỏi về dinh dưỡng và tôi kết hợp giữa tập luyện với ăn uống. Trong vòng gần 2 tháng, tôi xuống được 10kg. Tổng số kilogam bây giờ tôi giảm được là khoảng 11kg".

Ông cho rằng giảm cân đã khó rồi nhưng giữ được cân ở mức này còn khó nữa. Cái khó nhất là bỏ thói quen sinh hoạt hàng ngày như bỏ thói quen ăn sáng hàng ngày, thói quen nhậu nhẹt và sở thích ăn bánh mì bơ sữa… Thay vào đó, ông liên tục tập thể dục vào lúc thèm ăn sáng nhất hoặc tập thể dục vào lúc thèm bia nhất.

"Phải hơn hai tuần sau tôi mới quen được cảm giác đó. Qua việc này tôi nhận ra rằng, muốn giảm cân thành công, trước hết cần phải tập bỏ một số thói quen không tích cực.

Bây giờ tôi vẫn ăn sáng, vẫn ăn bơ sữa, thỉnh thoảng vẫn uống bia… nhưng tôi tập quần quật hơn trước. Trước tập tiêu hao 300 kilo kalo mỗi ngày thì bây giờ phải 500 kilo kalo mới giữ được số cân ở mốc mình mong muốn. Và chắc chắn, trong quá trình quay phim, tôi sẽ phải đề nghị với nhà sản xuất cho tôi chế độ ăn uống như thế nào đó và phải có thời gian cho tôi tập luyện để đốt kalo không sẽ rất nguy. Vì tuổi của tôi béo nhanh lắm", NS Trần Lực cho biết.

NS Trần Lực chia sẻ quá trình giảm 11kg để đóng vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Sau khi casting lần 3, NSƯT Trần Lực tiếp tục phải học hát, ôn lại guitar, học nói tiếng Pháp, xem các video có Trịnh Công Sơn để luyện giọng nói… Sau 3 lần thử vai cùng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của vai diễn, nghệ sĩ Trần Lực đã được đảm nhận vai diễn Trịnh Công Sơn.

“Ngày còn trẻ, tôi mê học hỏi nên thấy nhạc cụ nào cũng tìm hiểu, vừa tập luyện, vừa hát hò. Chuyện ca hát trong phim đối với tôi không quá khó, điều quan trọng là hát làm sao để truyền tải đúng tinh thần âm nhạc của Trịnh Công Sơn”, NSƯT Trần Lực nói. 

Thanh Mai