Phim về cuộc đời "gã du ca số một Việt Nam": nhạc sĩ Trần Tiến

Phim có sự giúp đỡ của rất nhiều người yêu nhạc của Trần Tiến như  NSND Trần Hiếu, nhạc sĩ Dương Thụ, nghệ sĩ Hồng Ánh, ca sĩ Trần Thu Hà...

Màu cỏ úa - bộ phim tài liệu được nữ đạo diễn Lan Nguyên (30 tuổi) thực hiện trong 5 năm, từ 2015 đến 2020 sẽ chính thức ra mắt vào 23/11 tới. Phim thuộc thể loại tài liệu âm nhạc với nhân vật chính là “gã du ca” nổi tiếng số một Việt Nam – nhạc sĩ Trần Tiến. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của gia đình, bạn bè và nhiều giọng ca gắn bó với âm nhạc của ông.

Phim về cuộc đời

Nhạc sĩ Trần Tiến chiêm nghiệm trong Màu cỏ úa: "Con người không lớn lên trong bão tố hay chiến tranh. Con người lớn lên trong chính nỗi cô đơn của mình, nếu không tuyệt vọng. Tôi ơi đừng tuyệt vọng là vậy. Tôi tự nhận mình là kẻ du ca của chiến tranh Việt Nam. Những người du ca là những người tự do, dũng cảm nhất".

Xuyên suốt bộ phim là những lời tự sự về chiến tranh, về Hà Nội và về biển, ba chủ đề mà theo nhạc sĩ Trần Tiến đó chính là những yếu tố tạo nên con người và âm nhạc của ông. Phim có tông màu đen trắng hoài cổ. 

Lan Nguyên - đạo diễn của phim chia sẻ với Tuổi Trẻ Online: "Tôi lớn lên với âm nhạc của chú Trần Tiến. Năm 2015, tôi gặp ông để làm phóng sự truyền hình. Nhưng sau khi gặp, tôi thấy không thể chỉ làm phóng sự 20 phút mà phải làm hẳn một bộ phim. Tôi muốn làm phim về một người nhạc sĩ không còn xuất hiện nhiều nhưng tôi biết chắc nhiều khán giả vẫn còn nhớ đến chú".

Nữ đạo diễn trẻ Lan Nguyên.
Nữ đạo diễn trẻ Lan Nguyên.

Trước đó, cô từng thuyết phục được nhạc sĩ Trần Tiến làm phim vì là người hát bài Tạm biệt chim én "ngây thơ nhất" mà ông rất thích. Dù chưa từng học qua trường lớp điện ảnh chính quy nào nhưng Lan Nguyên cùng với những người bạn của mình đã thực hiện bộ phim với hơn 15 đợt quay trong suốt 5 năm. 

Lan Nguyên cũng chia sẻ, trong quá trình đó, cô phải nhiều lần tập hợp êkip để đi quay theo lịch di chuyển, du ca của nhạc sĩ. Có những lúc sức khỏe của Trần Tiến không tốt nên quá trình quay phải dừng lại. Nhờ có sự thuyết phục của nhạc sĩ Dương Thụ, Lan Nguyên lại một lần nữa theo đuổi dự án đến cùng. Cô nói: "Có rất nhiều khoảnh khắc xúc động trong quá trình làm phim. Lần gặp đầu tiên, tôi đã rất xúc động vì không ngờ chú từng nghe bản tôi hát Tạm biệt chim én. Có những khoảnh khắc đã được đưa vào phim nhưng cũng có những khoảnh khắc, chúng tôi giữ cho riêng mình như một kỷ niệm quý giá về chú".

  Nhạc sĩ Trần Tiến thuở trẻ du ca - Ảnh tư liệu

Nhạc sĩ Trần Tiến thuở trẻ du ca - Ảnh tư liệu

Màu cỏ úa do Silver Moonlight Entertainment sản xuất và ra mắt tại Dcine Bến Thành (TP.HCM) vào ngày 23/11 và L’Espace (Hà Nội) vào ngày 30/11, sau đó sẽ lên kế hoạch chiếu thương mại. Đầu năm 2020, khi  bộ phim hoàn thành, Lan Nguyên đã mang bản phim màu đến Vũng Tàu để chiếu cho nhạc sĩ Trần Tiến xem trọn vẹn.

Bộ phim không chỉ là những lời tự sự của nhạc sĩ Trần Tiến mà còn cho thấy sự ảnh hưởng của ông đối với gia đình, bạn bè, đồng đội và đối với những người nghệ sĩ trẻ

Thanh Mai

Nhạc sĩ Văn Ký: Dành tình yêu cho âm nhạc cho đến những ngày cuối đời

Nhạc sĩ Văn Ký: Dành tình yêu cho âm nhạc cho đến những ngày cuối đời

Nhạc sĩ Văn Ký để lại nhiều tác phẩm kinh điển cho nền âm nhạc Việt Nam và cũng đa dạng nhiều thể loại.