Phim về thân phận người phụ nữ chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư tranh giải tại LHP Tokyo

Đây cũng là bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt được đề cử vào hạng mục chính thức tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo, tranh giải với 14 tác phẩm từ các quốc gia khác

Tro tàn rực rỡ là phim chuyển thể từ truyện ngắn Củi mục trôi về Tro tàn rực rỡ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Bộ phim xoay quanh chuyện tình yêu, vợ chồng của ba người phụ nữ: Hậu (Bảo Ngọc Doling) không được chồng ngó ngàng, Nhàn (Phương Anh Đào) cam chịu người chồng đốt nhà hết lần này đến lần khác và Loan "khùng" (NSƯT Hạnh Thúy) phải lòng kẻ thù của mình. Như tựa đề phim, ngọn lửa và tro tàn xuất hiện xuyên suốt, ẩn dụ cho tình yêu và khát khao được "nhìn thấy" của những người đàn bà trong phim.

Tối 24/10 (giờ địa phương), đoàn phim Tro tàn rực rỡ xuất hiện tại thảm đỏ lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 35.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt được đề cử vào hạng mục chính thức tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo, tranh giải với 14 tác phẩm khác đến từ Nhật Bản, Chile, Kazakhstan, Iran, Lebanon… Khép lại buổi chiếu, phim nhận được tràng vỗ tay của giới chuyên môn, truyền thông quốc tế và khán giả tại Tokyo.

Đoàn phim 'Tro tàn rực rỡ' trên thảm đỏ khai mạc LHP quốc tế Tokyo
Đoàn phim 'Tro tàn rực rỡ' trên thảm đỏ khai mạc LHP quốc tế Tokyo

Chia sẻ về lý do thực hiện phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói: "Truyện của Nguyễn Ngọc Tư có nhiều nhân vật phụ nữ với những tình yêu rất đặc biệt, thứ tình yêu không gì có thể làm ngưng lại. Tôi nghĩ tình yêu là chủ đề không bao giờ cũ, nhất là tình yêu của những người phụ nữ".

Bùi Thạc Chuyên viết kịch bản trong hai năm và chuẩn bị khoảng 5 năm cho dự án. Đạo diễn dã dành thời gian dài tiền trạm ở Cà Mau, sinh hoạt cùng người dân để lấy chất liệu làm phim. 

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim

Tro tàn rực rỡ là tác phẩm điện ảnh thứ ba chuyển thể từ trang sách Nguyễn Ngọc Tư, sau phim Cánh đồng bất tận chiếu năm 2010 và phim ngắn Biến mất ở thư viên ra mắt cách đây vài tháng. Miền Tây sông nước từ đời thực vào phim chân thật và mang không khí u hoài. 

Tro tàn rực rỡ đánh dấu sự trở lại điện ảnh của Bùi Thạc Chuyên sau 10 năm, kể từ phim kinh dị chiếu Tết 2012 Lời nguyền huyết ngải. Ở thị trường quốc tế, tên tuổi của anh gắn với phim ngắn Cuốc xe đêm và hai phim dài Sống trong sợ hãi, Chơi vơi.

Thanh Mai

Vì sao lạm phát không giảm khi chính sách tiền tệ thắt chặt?

Vì sao lạm phát không giảm khi chính sách tiền tệ thắt chặt?

Tháng 7/2021, khi các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ và châu Âu bác bỏ những quan ngại về lạm phát, Ngân hàng trung ương Chile đã hành động.