"Phố Hoài" của Trần Thị Trường: nét hoài vọng tiếc nhớ về một thời quá vãng xa xôi

Phố Hoài được viết nên bằng xúc cảm chân thành nhất, cho những người cũ với bao ngậm ngùi, xót xa nhưng vẫn chưa khi nào thôi bồi hồi, luyến thương.

Phố Hoài là cuốn tiểu thuyết mới nhất vừa mắt độc giả của nhà văn Trần Thị Trường – một trong những cái tên nổi bật của văn học Việt Nam hiện đại. Phố Hoài là nỗi đau đáu mà bà đã ấp ôm trong suốt 10 năm. Với lối viết cổ điển về hình thức, mẫu mực về ngôn ngữ thể hiện, Trần Thị Trường đã kể một câu chuyện diễn ra trong suốt 70 năm, tái hiện một thời đã qua – một câu chuyện mà như nhà văn gạo cội Tạ Duy Anh chia sẻ: “Nội dung chứa đầy nước mắt, dẫn đưa tôi vào cái đường hầm có thể đi xuyên cả một thời kỳ lịch sử bi đát và tăm tối của nó”.

Người ta rồi sau này chắc hẳn vẫn sẽ nhắc tới Phố Hoài – một chốn ngổn ngang, bề bộn những hờn, giận, yêu, thương... Nơi ấy, các mảnh đời – những con người chung tiếng nói và khác tiếng nói – va vào nhau. Họ gắn kết với nhau bởi cơm áo gạo tiền, bởi khát khao nhục cảm, bởi đam mê nghệ thuật, bởi thiện lương, và hơn hết, bởi tình yêu thương… Có những con người đi gần hết cuộc đời mới tìm được hạnh phúc. Có những con người nắm hạnh phúc trong tay nhưng lại vô tình buông rơi. Và có những con người đi hoài trong bóng tối, chưa kịp chạm tới ánh sáng thì đã trút hơi thở cuối cùng… Người ta đi qua Phố Hoài với bao ngậm ngùi, xót xa nhưng vẫn chưa khi nào thôi bồi hồi, luyến thương.

Phố Hoài – mộc mạc mà sâu sắc. Các trang văn của Trần Thị Trường khẳng định bút lực mỗi lúc một “chín”. Được viết nên bằng xúc cảm chân thành với những điều chân thực nhất, đây là cuốn sách cho những người cũ, những người mới, cho người xưa và cả người nay. Nó nhắc cho ta nhớ một thời như thế, để nhìn lại những gì đã qua, để thấy những gì đang có, sẽ có. Và để sống thật với mình…

Nhà văn Trần Thị Trường - Tranh Hải Kiên
Nhà văn Trần Thị Trường - Tranh Hải Kiên

"Phố Hoài là một bảo tàng ngôn ngữ về thời bao cấp, về thời dại dột, về thời lãng mạn và điên rồ, về thời đau khổ đầy hãnh diện nhưng cũng nhiều oán hận, vừa đáng ghi nhớ vừa muốn quên đi thật nhanh. Ở đó con người sống, yêu và làm việc như chạy trốn, một cuộc chạy trốn tuyệt vọng để cuối cùng chỉ tìm thấy một lối thoát duy nhất là phải tiếp tục dấn thân mạnh mẽ hơn vào chính cái cuộc đời đáng sợ ấy." - Tác giả Tạ Duy Anh nhận định.

Nhà văn, dịch giả Phạm Toàn thì nhận xét: "Thương lắm, đọc Phố Hoài của Trường thấy thương lắm. Nhưng càng thấy lạ một điều, ấy là các nhân vật trong câu chuyện Trần Thị Trường đem kể, tất cả đều hiền, người nào cũng hiền, không một ai dám làm một điều độc địa… Nhân vật nào cũng vun quén hạnh phúc cho mình, cho người yêu, cho con, cho cháu, cho bè bạn…"

Trần Thị Trường (sinh 1950 tại Tuyên Quang) là một nhà văn nữ hiện đại Việt Nam tiêu biểu. Bà còn được biết tới với vai trò nhà báo, họa sĩ. Sau khi học Báo chí, Mỹ thuật, bà từng có thời gian sống ở Bulgaria (1981 – 1985).

Nhà văn Trần Thị Trường được xem là một trong những người say mê viết về thân phận phụ nữ. Các trang viết của bà xuất phát từ thực tế cuộc sống và sự trải nghiệm từ các chuyến đi nhiều nước trên thế giới.

Các bút danh đã dùng là Thu Thủy, Hưng Quang.

LA (t/h)

Nhà văn Trần Thị Trường: Tôi vẽ như lên cơn nghiện

Nhà văn Trần Thị Trường: Tôi vẽ như lên cơn nghiện

Là một nhà văn, nhưng giờ chị vẽ như lên cơn nghiện và tranh của chị được khá nhiều người yêu thích và tìm mua.