Phụ nữ 35 tuổi có con nhỏ xin việc thì sao?

Bạn luôn có cơ hội được làm lại cuộc đời bất cứ khi nào bạn sẵn sàng, chỉ sợ bạn không còn đủ dũng khí, sự tin tưởng vào bản thân mình.

Gần đây, mạng xã hội ồn ào xung quanh chuyện 35 tuổi xin việc là một sự thất bại. Phát ngôn được khởi xướng từ một người là doanh nhân có hơn 20 năm trong lĩnh vực kinh doanh tiếp thị.

Trên thực tế, tuy phát ngôn ấy chứa đựng rất nhiều khía cạnh tiêu cực thế nhưng vẫn có rất nhiều nơi vẫn giữ những thành kiến về tuổi tác như thế. Và không chỉ là tuổi tác mà còn là giới tính, còn là n thứ để nhà tuyển dụng lo ngại.

Vừa rồi tôi đọc trên báo, có một mẹ trẻ 33 tuổi chia sẻ từ đầu năm đến giờ khi rải CV xin việc cô ấy đã liên tục bị từ chối. Đặc biệt một nhà tuyển dụng người Hàn đã từ chối thẳng là họ cần một người “không bị ảnh hưởng bởi gia đình” để cống hiến.

Tôi nghĩ bất cứ ai cũng có những lí lẽ cho riêng mình.

Quả thực, phụ nữ ở độ tuổi tầm 35 có con nhỏ mà đi xin việc sẽ gặp vô vàn khó khăn. Nhiều nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy cô ấy không còn đủ năng động, trẻ trung phù hợp với văn hóa công ty. Đó là còn chưa kể khi có con nhỏ, họ không thể nào đi công tác dài ngày. Nhiều khi con ốm, con đau, họ lại xin nghỉ việc để dành thời gian chăm sóc con cái. Họ là người có trách nhiệm cân bằng giữa công việc và gia đình nhiều hơn so với đàn ông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Là một người mẹ ở độ tuổi này, tôi thấy mình cũng không còn đủ sức khỏe để thức khuya, cày cho xong một công việc nào đó, hoặc nhận một job nào đó đầy mạo hiểm, rủi ro đến sự an toàn. Đó cũng là một trong những lí do khiến nhà tuyển dụng không ưu tiên cho ứng viên không có khả năng làm ngoài giờ.

Thêm một lí do nữa, khi phụ nữ có khoảng thời gian dài nghỉ làm để ở nhà chăm con thì cô ấy rất khó để bắt kịp những thay đổi mới mẻ trong yêu cầu công việc. Bạn tôi nghỉ việc chừng hơn 10 năm để chăm sóc những đứa trẻ lần lượt ra đời, bản thân cô ấy khi bàn với chồng về việc theo đuổi sự nghiệp của riêng mình còn bị gạt đi vì “đã nghỉ quá lâu”. Chồng cô ấy còn không đủ sự tin tưởng cô ấy bắt kịp với thời đại.

Tuy nhiên, có một khía cạnh khác mà phụ nữ ở tuổi này khi xin việc sẽ có lợi thế hơn nhiều. Đó chính là tinh thần trách nhiệm. Với việc đòi hỏi gia tăng nguồn thu nhập để nuôi dưỡng một  đứa trẻ, cô ấy sẽ trở nên cẩn trọng, bình tĩnh, quản lý cảm xúc tốt hơn trong công việc. Tôi nhớ ở tuổi 26, 27 tôi còn mắc bệnh ngôi sao. Bởi vì tôi được nhiều nơi mời hợp tác nên tôi khó chịu với việc biên tập viên sửa vài chữ trong bài tôi viết. Tôi có nhu cầu thể hiện cái tôi ghê gớm. Nhưng ở tuổi này, điều đó dĩ nhiên đã không còn quan trọng.

Bên cạnh đó, những trải nghiệm đi qua bao thăng trầm trong cuộc sống cũng giúp người phụ nữ có được sự chín chắn, thấu đáo trong cách nhìn nhận hơn. Họ sẽ rất phù hợp với những cơ hội nghề nghiệp mới. Ví dụ, một nhà tâm lý học càng lớn tuổi thì sẽ chín muồi hơn so với một người trẻ tuổi. Và rất nhiều nơi tuyển dụng công việc này với độ tuổi từ 27 trở lên.

Vấn đề quan trọng nhất chính là, người phụ nữ phải không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân hơn. Từ đó, cô ấy sẽ có những lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh mới hơn. Ví dụ hiện tại, tôi ưu tiên làm việc online để có nhiều thời gian với cô con gái nhỏ 17 tháng. Bạn hãy tìm những công việc linh động hơn chẳng hạn.

Xin việc ở độ tuổi nào cũng chẳng phải là một sự thất bại. Bạn luôn có cơ hội được làm lại cuộc đời bất cứ khi nào bạn sẵn sàng. Chỉ sợ bạn không còn đủ dũng khí, đủ sự tin tưởng vào chính bản thân mình.

Là một người mẹ ở độ tuổi 35, dĩ nhiên bạn sẽ không phù hợp với nhiều công việc nhưng sẽ luôn có những công việc dành cho bạn.

Đừng vì bất kỳ nhận xét tiêu cực nào để tự giới hạn chính bản thân mình.

Vân Anh

Học lại cách yêu bản thân

Học lại cách yêu bản thân

Học cách chấp nhận mọi thứ tùy duyên, bản thân sẽ biết sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.