Phụ nữ thay đổi vì ai?

Một người đàn ông xuất hiện trong cuộc đời của ta chỉ là một người chia sẻ cùng ta còn có thể đi chung với ta bao lâu là tuỳ duyên.

Có một lần, tôi ngồi trong quán cafe và tình cờ gặp một chị kiến trúc sư nọ. Nói chuyện một hồi, chị ấy vô cùng tò mò với việc vì sao tôi không kết hôn khi đã 30 rồi.

Chị ấy hỏi: “Em không biết nấu ăn hay sao?”.

Tôi không thể tin nổi ngay giữa Sài Gòn, thành phố được cho là hiện đại mà cái lý do của việc tôi không lấy chồng lại được phỏng đoán từ một người có học thức cao nhưng mang đầy định kiến cổ hủ. Không lấy chồng vì khả năng tề gia nội trợ kém hay nói cách khác bạn không đủ công dung ngôn hạnh thì không đủ tiêu chuẩn lấy chồng.

Thật hài hước.

Nhưng nghĩ lại, tôi thông cảm cho chị ấy vì có thể chính chị là nạn nhân từ lối giáo dục đầy cổ hủ của những người mẹ, người bà, chòm xóm xung quanh mình.

hôn nhân được xem là một nấc thang để phụ nữ tiến tới (Ảnh minh họa)
hôn nhân được xem là một nấc thang để phụ nữ tiến tới (Ảnh minh họa)

Chẳng phải từ bé tôi đã luôn được nghe “Phải biết thế này, phải biết thế kia để lấy chồng” hay sao? Như thể lấy chồng là một nấc thang vinh quang mà mỗi người phụ nữ phải hướng tới.

Tôi nổi loạn và muốn phá bỏ cái “truyền thống” mà tôi cho là ngu xuẩn khi chính điều đó là một thứ hạ thấp phụ nữ hơn bao giờ hết nhưng tại sao những người đàn bà xung quanh tôi lại không thể nhận ra?

Tôi lạc lõng giữa một đám đông xem việc lấy chồng là một sự nghiệp.

Có rất nhiều phụ nữ đi học những khoá học “làm sao để bản thân trở nên thú vị”, hay “nghệ thuật quyến rũ chồng” thay vì dành thời gian cho việc yêu thương bản thân, thay vì đào sâu vào bản thể “Ý nghĩa cuộc đời là gì?”. Mình thích gì? Mình có thể làm được điều gì cho cuộc đời này? Mình có hạnh phúc không?

Người ta chỉ cố gắng trở thành một người đảm đang, có học vấn, lương cao cũng vì kiếm một tấm chồng tương xứng với mình. Họ không hiểu được rằng khi cố gắng đi học những khoá giúp bản thân trở nên thú vị chính là lúc mà họ trở nên phù phiếm tẻ nhạt nhất khi mục tiêu của họ vẫn là thu hút đàn ông.

Tôi biết nấu ăn, tôi biết thêu thùa, may vá. Tôi dành nhiều thời gian cho việc phát triển khả năng cầm, kỳ, thi, hoạ của mình. Thời gian rỗi tôi lại đến võ đường tập luyện. Nhưng đối với tôi tất cả những hình thái đó là một sự tu dưỡng của bản thân. Chúng giúp tôi phát triển những phẩm chất tốt đẹp như đức tính kiên nhẫn. Chúng đem lại cho tôi những giây phút thiền bằng nghệ thuật với sự tập trung cao độ và tĩnh tại nhẹ nhàng của nội tâm.

Tôi xem việc học là một sự nghiệp cả đời và yêu thích nó. Vì đến một lúc nào đó, nếu tôi có thể mở trường dạy trẻ, tôi cũng có thể tự tin chia sẻ những kiến thức của mình cho các em theo lối giáo dục của riêng tôi trong việc phát triển sự hoàn thiện của một con người.

Cải thiện bản thân, làm những điều yêu thích giúp phụ nữ hạnh phúc (Ảnh minh họa)
Cải thiện bản thân, làm những điều yêu thích giúp phụ nữ hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Tôi hoàn thiện chính mình vì tôi xứng đáng với điều đó chứ không phải để xứng đáng với ai đó.Tôi không rèn luyện bản thân mình vì kiếm một tấm chồng xứng đáng.

Và nó giúp tôi có thể làm những điều mà tôi cảm thấy có ích cho cuộc đời này.

Tôi có một cô bạn cũng chung quan điểm sống giống mình. Cô ấy kết hôn đã nhiều năm và luôn bị mọi người xung quanh thúc giục: “Mày không muốn có con thì lấy chồng làm gì?”. Cô ấy hỏi lại: “Bộ lấy chồng là phải sinh con hả? Sao không nghĩ mình có chồng là có một người chia sẻ cuộc sống với mình?”. Dĩ nhiên đám đông không thể nào tiêu hoá nổi cái tư tưởng đó. Cô ấy không quan tâm. Giờ đây cô ấy bỏ việc ở Sài Gòn để về quê mở trường dạy học cho trẻ vì nhận ra những sai lầm trong cách giáo dục ở quê (Một trong những điều đó chính là nhồi nhét việc xem đàn ông là một sự nghiệp cả đời). Cô ấy cũng dành nhiều thời gian cho việc học hỏi, phát triển bản thân vì ước mơ mà cô cảm thấy có ích cho cộng đồng.

Tôi vẫn thường hay nói với các cô gái: “Em phải biết nấu ăn. Không phải để sau này em làm vợ, làm mẹ mà khi đói em cũng có thể tự lết xuống bếp nấu cho mình một bữa đơn giản, khi ốm đau em cũng không phải tủi thân khi không có người chăm sóc. Đời không phải lúc nào cũng có Thị Nở bưng bát cháo hành dâng tận miệng cho mình cảm động. Càng ở một mình ổn, em càng tự do và hạnh phúc”.

Vì một người đàn ông xuất hiện trong cuộc đời của ta chỉ là một người chia sẻ cùng ta. Họ có thể chỉ đi chung với ta bao lâu là tuỳ duyên.

Việc của ta vẫn là hoàn thiện mình và sống một cuộc đời đáng sống. Khi ta làm những điều mình yêu thích, chính ta đã hạnh phúc mà không cần ai đem lại.

Thời gian mơ mộng một người đàn ông hoàn hảo, sao không biến bản thân mình trở nên hoàn hảo? Cho dù thế giới này không có người hoàn hảo thì ta cũng cố gắng hoàn thiện mình để trở thành phiên bản tốt nhất của mình.

Vân Anh

Bao giờ đàn bà bớt khổ?

Bao giờ đàn bà bớt khổ?

Xuất phát từ bản năng lo toan, ý thức sở hữu, phụ nữ đôi khi chẳng dành cho mình nhưng phải là của con khi chả may mình về cõi khác.