Sách hay cho ngày 8/3

Nhân ngày 8/3, NXB Trẻ giới thiệu những tựa sách với thông điệp tích cực, gần gũi, nhắn nhủ phái đẹp hãy luôn tự tin theo đuổi lựa chọn của mình.

Dịp này, NXB Trẻ chọn lọc, giới thiệu nhiều tựa sách thuộc ba dòng: Sách truyền cảm hứng cho phụ nữ trong sự nghiệp; Sách về chăm sóc gia đình, giáo dục con cái theo hướng hiện đại, khoa học và Sách về chăm sóc bản thân, bồi dưỡng tinh thần.

“Dám mơ lớn – Công việc, gia đình và tương lai của chúng ta” (bản gốc - My life is full: work, family and our future) của tác giả Indra Nooyi, cựu chủ tịch và CEO của PepsiCo là cuốn sách truyền cảm hứng rất lớn cho phụ nữ toàn cầu. Indra Nooyi gia nhập PepsiCo năm 1994. Lúc đó bà có hai con gái, một bé đang 10 tuổi và một bé chỉ mới 1 tuổi rưỡi. Bà bước lên tầng lầu dành cho lãnh đạo cấp cao của công ty với một cảm giác mới lạ: bà là một người nhập cư và là phụ nữ da màu; trong 14 năm làm tư vấn chiến lược cho các tập đoàn, bà không có sếp nữ cũng không có người đỡ đầu/dẫn dắt là nữ.

Sách hay cho ngày 8/3

Trong những năm tháng ở vị trí CEO, bà càng có điều kiện nhìn thấy sự vắng bóng của phụ nữ ở những vị trí cấp cao, những ràng buộc về gia đình, thách thức về định kiến… Bà quan niệm rằng theo đuổi sự nghiệp không có nghĩa là từ bỏ gia đình, dù việc chăm chút cho cả hai đều hoàn hảo là không thể. Trong cuốn sách này, bà dùng chính câu chuyện chân thực của đời mình làm nên một cuốn “cẩm nang” làm thế nào hòa hợp giữa công việc và gia đình.

Với tầm nhìn của một lãnh đạo nữ, bà không chỉ giới hạn câu chuyện ở khía cạnh cá nhân, mà còn đề ra ảnh hưởng lâu dài ở tầm quốc gia, khi mà phụ nữ - lực lượng lao động quan trọng, không được tạo điều kiện đúng mức để có thể yên tâm sinh con và có thời gian cho gia đình. Từ thực tế bản thân khi phải làm việc đòi hỏi nhiều cống hiến và chăm sóc gia đình nhỏ đang lớn dần, bà kêu gọi các chính phủ và công ty hãy ưu tiên cho hệ sinh thái chăm sóc người lao động, chế độ nghỉ phép có hưởng lương và việc làm linh hoạt.

Trong khi đó, bộ sách “Giúp con hạnh phúc” lại mang đến nhiều trải nghiệm thực tế cho các gia đình. Bộ sách gồm 10 cuốn, rất ít lý thuyết, tập trung vào các hướng dẫn về hoạt động tương tác giữa cha mẹ và con cái. Điểm đặc biệt và tiến bộ trong cuốn sách này là thể hiện rất thường xuyên vai trò của người cha, phá vỡ định kiến giới “chỉ có mẹ chơi với con. Nuôi con là việc của mẹ.”

Sách hay cho ngày 8/3

Bộ sách “Giúp con hạnh phúc” cũng mang một thông điệp quan trọng: Cha mẹ, nhất là người mẹ phải hạnh phúc thì gia đình, con cái mới hạnh phúc. Vì vậy những hoạt động trong cuốn sách này không chỉ tác động đến con mà cả tới cha mẹ, nhất là các hoạt động sáng tạo, thiền, yoga gia đình…

Bộ sách còn giải đáp cho cha mẹ câu hỏi: Muốn chơi với con nhưng không biết chơi như thế nào cho vui và có lợi. Mỗi tập tựa mỏng gồm 35 hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp trẻ tự tin, lạc quan và nâng cao khả năng tập trung. Cha mẹ có thể lựa chọn cho trẻ thư giãn tâm-thể, trị liệu âm nhạc, yoga, bấm huyệt, trị liệu nghệ thuật, viết để cảm nhận, sáng tác truyện,… một cách ngẫu nhiên, tùy theo tâm trạng và ý thích của trẻ. Các hoạt động trong sách được xây dựng theo mô hình tương tác giữa cha mẹ và con cái, tạo điều kiện để cha mẹ kết hợp vừa dạy vừa chơi cùng trẻ, rèn phẩm chất cho trẻ và giúp cả nhà thêm gắn bó. 

Dòng sách về chăm sóc bản thân, bồi dưỡng tinh thần bao gồm nhiều tựa sách về lối sống, cách nuôi dưỡng tâm hồn, cách ăn uống, mặc đẹp và thanh lịch.. để người phụ nữ sống hạnh phúc và tỏa sáng rực rỡ như “Lagom - Phong cách cân bằng cuộc sống của Thụy Điển”, “68 bí quyết sống gọn gàng cho tâm hồn nhẹ nhàng (Yukiko Kaneko)”, “Ăn tối cùng chef và nói chuyện bếp”, “Tẩy độc bếp - Vì không thể sống mà không ăn gì”, “Kinh thánh về phong cách - ăn mặc để thành công nơi công sở”…

Lagom trong tiếng Thụy điển có nghĩa “không quá nhiều, không quá ít, mà vừa đủ”. Đó là việc đạt được cân bằng hạnh phúc và sức khỏe trong mọi khía cạnh cuộc sống, chẳng hạn ăn uống điều độ, có ý thức về môi trường và xã hội, đặt ra các mục tiêu thực tế và sống trong khả năng của mình. Một cô gái sống theo phong cách Lagom là cô gái không quá cực đoan đến vứt hết mọi đồ đạc như chủ nghĩa tối giản, nhưng tiết kiệm và giảm lãng phí năng lượng, sử dụng thời gian hiệu quả hơn, chăm chút bản thân qua từng việc nhỏ, và cho phép bản thân có những khoảnh khắc tạm dừng giữa bộn bè để suy nghĩ, cảm nhận hạnh phúc. Cuốn sách “Lagom - Phong cách cân bằng cuộc sống của Thụy Điển” dành cho phụ nữ muốn sống chất lượng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào./.

DUNG TRẦN

Đài Loan nhập 50.000 con gà mái giải quyết tình trạng thiếu trứng trầm trọng

Đài Loan nhập 50.000 con gà mái giải quyết tình trạng thiếu trứng trầm trọng

Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan cho biết khoảng 50.000 con gà giống nhập trong tuần này như một phần trong nỗ lực thúc đẩy nguồn cung của chính phủ.