Sân khấu Lệ Ngọc khởi công vở diễn kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều nay (6/4), Sân khấu Lệ Ngọc khởi công vở "Mệnh lệnh từ trái tim".
Lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam tặng hoa chúc mừng Sân khấu Lệ Ngọc khởi công vở
Lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam tặng hoa chúc mừng Sân khấu Lệ Ngọc khởi công vở "Mệnh lệnh từ trái tim".

Mệnh lệnh trái tim được viết bởi tác giả Nguyễn Thanh Bình; NSND Hoàng Lâm Tùng làm đạo diễn.Đây là công trình nghệ thuật chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Sự bản lĩnh, dũng cảm trong định hướng nghệ thuật khi hướng sản xuất vào những đề tài lịch sử, những vở kịch kinh điển trong bối cảnh “khó khăn trăm bề” của sân khấu xã hội hóa như Sân khấu Lệ Ngọc khiến giới làm nghề thật sự nể trọng.

Giám đốc đối ngoại Nguyễn Thế Vinh (bên phải) nói về những khó khăn của sân khấu xã hội hóa. Ông mong muốn Bộ VHTTDL, các cấp, các ngành tạo điều kiện, hỗ trợ để các sân khấu xã hội hóa có thể phát triển và cho ra đời những tác phẩm chất lượng cao.
Giám đốc đối ngoại Nguyễn Thế Vinh (bên phải) nói về những khó khăn của sân khấu xã hội hóa. Ông mong muốn Bộ VHTTDL, các cấp, các ngành tạo điều kiện, hỗ trợ để các sân khấu xã hội hóa có thể phát triển và cho ra đời những tác phẩm chất lượng cao.

Mệnh lệnh từ trái tim đề cập đến quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của tướng Võ Nguyên Giáp khi thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, giải quyết nhanh sang đánh chắc, tiến chắc”.

Đây được coi là một quyết định lịch sử trong một chiến dịch lịch sử. Bằng quyết định này, ta đã làm cho Bộ chỉ huy quân Pháp hoàn toàn bất ngờ: Việt Minh không chấp nhận một cuộc tổng giao chiến trong 3 đêm 2 ngày với hơn 16 ngàn quân tinh nhuệ và thiện chiến của Pháp đang án ngữ trong 49 cứ điểm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - một pháo đài mà họ cho là “bất khả xâm phạm”. Với quyết định này, ngày mở màn trận đánh “kinh điển” Điện Biên Phủ được lùi lại một tháng rưỡi so với kế hoạch đã được xác định.

 Để có được quyết định khó khăn mà vở diễn đề cập là Mệnh lệnh trái tim, tướng Giáp đã phải trải qua 11 ngày đêm “mất ăn, mất ngủ” và 1 đêm thức trắng; trải qua một “cuộc sát hạch” trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình, lập luận một cách khoa học đủ sức thuyết phục Đoàn cố vấn, tập thể Đảng ủy và BCH Mặt trận, để nhận được sự đồng thuận.

NSƯT Văn Hải Giám đốc sản xuất và Chỉ đạo nghệ thuật chia sẻ về việc bổ sung thêm kịch bản để thêm kịch tính và thể hiện rõ hơn chủ đề mà vở diễn phản ánh.
NSƯT Văn Hải Giám đốc sản xuất và Chỉ đạo nghệ thuật chia sẻ về việc bổ sung thêm kịch bản để thêm kịch tính và thể hiện rõ hơn chủ đề mà vở diễn phản ánh.

Với tư cách làm Giám đốc sản xuất và Chỉ đạo nghệ thuật, NSƯT Văn Hải chia sẻ tại Lễ Khởi công vở: “ Tôi đã từng tham gia một vai diễn trong vở kịch đề tài về chiến dịch Điện Biên Phủ. Vở đó, đạo diễn làm rất hay nên chính tôi cũng đang bị áp lực khi thực hiện vở “Mệnh lệnh từ trái tim”. Vì muốn tạo ra sự mới mẻ, gây được dấu ấn, trong khi sân khấu cũng đã có nhiều vở làm về sự kiện này nên chúng tôi đã bàn bạc rất kỹ trên cơ sở kịch bản ban đầu của tác giả Nguyễn Thanh Bình, điều chỉnh, bổ sung các lớp lang, bổ sung nhân vật và cho thêm vào vở “sự đối kháng” với hình ảnh tướng địch Đờ Ca-xtơ-ri  và binh lính”.

Cũng theo NSƯT Văn Hải, một trong những khó khăn mà sân khấu xã hội hóa như Sân khấu Lệ Ngọc phải đối diện và vượt qua đó là đội ngũ diễn viên. Diễn viên thuê ngoài nên tứ bề khó khăn. Các diễn viên ngoài công việc phải hoàn thành tại đơn vị của mình, cũng còn đối mặt với nỗi lo cơm áo thường nhật. nên làm đủ việc để sống. Vì thế, thay vì dành nhiều thời gian cho luyện tập, họ thích diễn ngay, , thích điều gì nhanh thấy kết quả. Việc phải đổ công tập luyện trong 1 tháng ròng rã cho Mệnh lệnh trái tim là một thách thức lớn đối với nhiều diễn viên. Cũng bởi thế nên tìm được người hợp vai thì lại vướng cái khó A, khó B. Đến thời điểm khởi công vở vẫn chưa chốt được diễn viên đóng vai tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, cũng đã có vài phương án để chọn lựa. Vai Bác Hồ NSƯT Văn Hải sẽ đảm nhiệm.

NSND Lê Chức rất hào hứng khi nhận vai tướng Đờ Ca-xtơ-ri.
NSND Lê Chức rất hào hứng khi nhận vai tướng Đờ Ca-xtơ-ri.

Vai tướng Đờ Ca-xtơ-ri được giao cho NSND Lê Chức. Nói về vai diễn “nặng ký” của mình, NSND Lê Chức cho biết: “ Đây là vai không có nhiều lớp diễn trong Mệnh lệnh trái tim nhưng vẫn là một “vai đinh” của vở, một vai diễn đối kháng, thể hiện sự đối đầu giữa hai vị tướng lẫy lừng, một bên là tướng Võ Nguyên Giáp và bên này là tướng Đờ Ca-xtơ-ri. Một cuộc đấu trí, đấu lực, đấu về lý tưởng của 2 phía. Quân Pháp muốn ta làm nô lệ, ta thì kiên quyết không làm nô nệ. Phía Pháp giăng bẫy chúng ta, biến khu Mường Thanh vốn dĩ đơn giản thành pháo đài bất khả xâm phạm. Họ nhử quân chủ lực của chúng ta đến đó. Hai bên rất hiểu ý đồ của nhau nên vấn đề phải được giải quyết tại chiến trường này. Khi nhận vai này, tôi đã tìm hiểu kỹ hơn về nhân vật, đã gọi cho một học trò nói cậu ấy gửi cho tôi tất cả những thông tin, tài liệu liên quan nhân vật. Dù lớp diễn của nhân vật không nhiều nhưng tôi sẽ nỗ lực hết sức để vai diễn đối kháng với lực lượng của ta trong “Mệnh lệnh trái tim” thật sự để lại dấu ấn. Tôi đã viết trên trang cá nhân của mình: “ Tôi nhận vai để tái thể hiện”. Bố tôi đã đi kháng chiến 9 năm và tham gia chiến dịch vĩ đại cùng lịch sử -Điện Biên Phủ-1954. Nên với tôi được tham gia vở diễn này thật sự rất ý nghĩa. Tôi vừa nói chuyện với NSND Lệ Ngọc để chốt vai diễn. Có lịch tập là tôi sẽ tập ngay”.

NSND Lê Tiến Thọ
NSND Lê Tiến Thọ

NSND Lê Tiến Thọ-đạo diễn vở “Lá đơn thứ 72” vừa gây ấn tượng mạnh tại Lào với 2 đêm diễn phục vụ 1600 khán giả phát biểu tại Lễ khởi công vở Mệnh lệnh từ trái tim: “ Sân khấu của chúng ta có nhiều vở đã làm về Điện Biên Phủ và các vở đó đã tạo ra ấn tượng sâu đậm. Dịp này có Bài ca Điện Biên của sân khấu kịch Quân đội. Mệnh lệnh từ trái tim là sự thể hiện trách nhiệm với cả dân tộc, phải chiến thắng mọi kẻ thù để giữ gìn “không có gì quý hơn độc lập tự do”. Hơn 12 h đêm qua, đoàn chúng tôi ( ê kíp dựng vở Lá đơn thứ 72-Sân khấu Lệ Ngọc) mới về đến sân bay Nội Bài sau chuyến lưu diễn tại Lào, hôm nay có mặt tại đây để dựng vở mới- một vở chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thật tự hào. Tôi mong muốn Sân khấu Lệ Ngọc nói riêng sẽ vượt qua được những khó khăn, trong đó có khó khăn về đội ngũ diễn viên để dựng thành công vở diễn ý nghĩa này”.

Ngay sau Lễ khởi công, Sân khấu Lệ Ngọc triển khai ngay phương án luyện tập đối với các diễn viên đã chốt vai diễn. Về phong cách dựng vở, đạo diễn, NSND Hoàng Lâm Tùng khẳng định “xin giữ bí mật” và ê kíp dựng vở sẽ thực hiện vở diễn với tinh thần đúng như tên vở diễn Mệnh lệnh trái tim- thể hiện trách nhiệm với khán giả, với dân tộc, với những người đã hy sinh xương máu để làm nên một chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu 70 năm trước.

CTH

Sân khấu Lệ Ngọc 'cháy hết mình' trong 'Lá đơn thứ 72” trên sân khấu đất nước Lào

Sân khấu Lệ Ngọc "cháy hết mình" trong "Lá đơn thứ 72” trên sân khấu đất nước Lào

Sân khấu Lệ Ngọc đã đưa vở diễn “Lá đơn thứ 72” sang Lào biểu diễn theo lời mời của Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher.