Sơn Tùng có thể bị phạt 30-40 triệu đồng vì MV chứa hình ảnh nhảy lầu

Theo luật sư, video này đã có những hành động phản ánh lối suy nghĩ tiêu cực, có thể gây ảnh hưởng không tốt cho người xem.

Chiều 29/4, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục PTTH & TTĐT (Bộ TT&TT) cho biết đã nhận được công văn của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về hướng xử lý đối với MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP do chứa hình ảnh tiêu cực, gây tranh cãi. Cơ quan có thẩm quyền đề xuất YouTube chặn MV này, đồng thời xử phạt nam ca sĩ theo quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Sơn Tùng có thể bị phạt 30-40 triệu đồng vì MV chứa hình ảnh nhảy lầu

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp (Đoàn Luật sư Hà Nội), MV của Sơn Tùng có thể cổ súy cho giới trẻ thực hiện hành động bồng bột. Do đó, nếu bị xác định vi phạm, nam ca sĩ có thể phải nộp phạt 30-40 triệu đồng.

Tuy nhiên, để kết luận MV của Sơn Tùng vi phạm Nghị định 144/2020/NĐ-CP (quy định về hoạt động biểu diễn) hay chưa thì còn phải xác minh về MV tác động tiêu cực thế nào đến người xem; xem xét cá nhân, tổ chức xây dựng, phát hành MV đó có vi phạm pháp luật hay không.

Trường hợp bị xác định vi phạm, nam ca sĩ có thể bị xử phạt về hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung kích động bạo lực; ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại; sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội theo Khoản 3, Điều 13 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Khung hình phạt đối với hành vi này là 30-40 triệu đồng, đồng thời phải buộc tháo gỡ bản ghi âm, ghi hình, văn hóa phẩm có nội dung độc hại dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng và kỹ thuật số.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc mạnh tay đối với những MV có dấu hiệu sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc là cần thiết, đúng quy định.

Ông Hùng cho biết nếu bị xác định vi phạm, nam ca sĩ có thể bị xử phạt về hành vi Triển lãm tác phẩm, hiện vật, tài liệu có nội dung vi phạm quy định về nếp sống văn minh, tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái theo Khoản 5, Điều 19 Nghị định 38 của Chính phủ. Mức phạt tiền áp dụng là 30-40 triệu đồng.

Thanh Mai