Tại sao fan K-pop lại "phá hoại" buổi mít tinh của Tổng thống Trump?

Hoạt động của các nhóm hâm mộ vẫn tiếp tục tăng mạnh, khi K-pop ngày càng trở nên thịnh hành ở Mỹ.

Cộng đồng fan Kpop ngày càng chứng kinh sức ảnh hưởng lớn trên toàn cầu nhờ vào việc  nỗ lực hợp tác hành động để thần tượng của mình trở thành chủ đề thịnh hành trên truyền thông.

Tại Mỹ, một cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra, trong khi các cuộc tranh luận nổi lên mạnh mẽ về vấn đề phân biệt chủng tộc tại Mỹ. Trong bối cảnh như hiện tại, cộng đồng fan Kop đang cố gắng tiếp cận đến một khía cạnh mới đó chính là đấu trường chính trị Mỹ.

  Tổng thống Trump tại buổi vận động tranh cử ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma, ngày 20/6.

Tổng thống Trump tại buổi vận động tranh cử ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma, ngày 20/6.

Cuối tuần trước, fan Kpop đã tuyên bố sẽ phá hoại cuộc mít tinh của ông Donald Trum ngày 20/6 tại thành phố Tulsa, bang Oklahoma, bằng cách huy động mọi người ồ ạt đăng ký tham dự sự kiện nhưng không đến. Họ dùng các trang mạng xã hội làm quá tải một ứng dụng của cảnh sát Dallas dùng để thu thập thông tin về người biểu tình, lan truyền chóng mặt những dòng hashtag phản đối chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng.

Fan của BTS còn tuyên bố góp 1 triệu USD cho phong trào Black Lives Matter (Mạng người da màu cũng quan trọng). 

CedarBough Saeji, chuyên gia nghiên cứu về văn hóa K-pop, nhận định những fan K-pop nói tiếng Anh đang tham gia vào làn sóng hiện nay, họ không phải người nước ngoài mà chính là người Mỹ. Họ là những người trẻ, tiến bộ, hướng ngoại và có đủ kinh nghiệm sử dụng các nền tảng trực tuyến. Vì vậy họ theo đuổi các vấn đề chính trị là điều hết sức bình thường.

Người dân Hàn Quốc cũng đang theo dõi sát sao  bầu cử Mỹ  vì nó có thể ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh giữa 2 nước cũng như đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, họ vẫn cảnh giác với các phe phái trong chính trị Mỹ.

Theo một người có bút danh T.K. Park, thông điệp của K-pop ít khi nghiêng về chính trị nhưng thường đề cao sự tự tin và trao quyền lực cho người yếu thế vì vậy rất thu hút nhiều người quan tâm, đặc biệt là phụ nữ và người da màu. Họ cũng có những kỹ năng như biết cách tổ chức các hoạt động thông qua các hội nhóm người hâm mộ, những việc mà họ từng làm để thúc đẩy các chiến dịch quảng bá sản phẩm âm nhạc của thần tượng. 

"Tất cả những hoạt động này đều có thể được chuyển đổi sang sử dụng trong chính trị một cách dễ dàng", Park nói.

Một phát ngôn viên của Twitter cho biết K-pop là chủ đề liên quan đến âm nhạc được tweet nhiều nhất thế giới, với hơn 6,1 tỷ lượt tweet năm 2019, tăng 15% so với năm 2018. BTS là nghệ sĩ được tweet nhiều nhất trong liên tiếp ba năm qua. Họ đang nỗ lực chuyển hướng sang chính trị để tạo ra ấn tượng tích cực, giúp thay đổi quan niệm lâu nay về họ như những nhóm hâm mộ quá khích, điên cuồng, đôi khi nguy hiểm, chuyên gia nhận định.

Saeji bình luận: "Điều quan trọng nhất về xu hướng này là nó cho thấy người trẻ đã nhìn nhận được quyền lực chính trị của họ và đang sử dụng nó. Bạn biết họ sẽ làm gì tiếp theo không? Họ sẽ đi bỏ phiếu. Fan K-pop hiện tại không còn cảm thấy hoài nghi nữa mà họ cảm thấy được trao quyền".

Thanh Mai

Phẫu thuật thẩm mỹ 'chui' tại bệnh viện công lập?

Phẫu thuật thẩm mỹ 'chui' tại bệnh viện công lập?

Tạp chí Phụ nữ Mới nhận được phản ánh của bạn đọc về những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng TP.HCM (hay còn gọi là Bệnh viện 1A).