Đổ xô đi mua vàng
Theo Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA), lượng tiêu thụ vàng trong nước năm 2023 đạt gần 1.090 tấn, tăng 8,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tiêu thụ trang sức vàng đạt 706,48 tấn, tăng 7,97%; vàng miếng và tiền xu cũ đạt 299,6 tấn, tăng 15,7%.
CGA cho biết, dân số trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 34 trở thành lực lượng tiêu thụ vàng chính, với tỷ lệ tăng từ 16% lên 59% trong năm 2023. Hiệp hội dự báo trong tương lai, những người tiêu dùng dưới 25 tuổi sẽ trở thành lực lượng lớn mới tiêu thụ vàng.
Có nhiều yếu tố khác nhau đằng sau nhu cầu vàng ngày càng tăng của giới trẻ Trung Quốc.
Một mặt, khi hiện tượng China Chic tái xuất hiện, các thợ kim hoàn nỗ lực tạo ra những món đồ trang sức bằng vàng thời trang hơn mang đậm tính thẩm mỹ và văn hóa truyền thống của Trung Quốc, thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi.
Mặt khác, giới trẻ Trung Quốc coi vàng là một mặt hàng đầu tư nhờ nhờ diễn biến tương đối tích cực của vàng trên thị trường tài chính trong những năm gần đây.
Trước kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, các cửa hàng vàng trong nước đã chứng kiến một lượng lớn người tiêu dùng, trong đó có nhiều người trẻ.
Wang Yinghao và Zhao Wenxiu, một cặp vợ chồng ở độ tuổi 20, đã chi hơn 7.000 CNY (khoảng 1.000 USD) để mua cho cha mẹ một chiếc vòng cổ và vòng tay bằng vàng từ một cửa hàng vàng ở Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc.
"Trang sức bằng vàng ngày nay có kiểu dáng thiết kế tinh tế. Bố mẹ chúng tôi rất vui khi tôi cho họ xem những mẫu này", Zhao nói.
Theo Xia Liuxia, người đứng đầu cửa hàng vàng, dây chuyền, vòng tay, nhẫn và các mặt hàng khác bằng vàng nguyên chất trị giá từ 2.000-3.000 CNY là những mặt hàng được người tiêu dùng trẻ tuổi ưa chuộng nhất. Những thiết kế đầy phong cách và sáng tạo là một trong những lý do chính thu hút sự chú ý của họ.
Bên cạnh tính thời trang, người tiêu dùng trẻ Trung Quốc lựa chọn trang sức vàng như một cách đầu tư.
Tang Gang, một chàng trai 28 tuổi đến từ tỉnh Quý Châu (phía tây nam Trung Quốc), kết hôn với bạn gái vào tháng 5/2023. Trước lễ cưới của họ, anh theo phong tục truyền thống địa phương và mua cho bạn gái "bộ ba đồ vàng" gồm nhẫn, vòng tay và vòng cổ bằng vàng thay vì mua một chiếc nhẫn kim cương.
"Trong những năm gần đây, giá vàng không ngừng tăng. 'Bộ ba đồ vàng' thường có giá hơn 30.000 CNY. Đây là mức giá tương đối cao nhưng không khiến người tiêu dùng ngần ngại vì vàng có thể duy trì giá trị lâu dài so với kim cương", ông chủ Xia cho hay.
Đơn giản nhưng sang trọng
"Guo Chao" (Trung Quốc thời thượng) chỉ phong cách, thiết kế sang trọng và lạ mắt, kết hợp các yếu tố văn hóa truyền thống.
Trong những năm gần đây, "Guo Chao" được thế hệ trẻ Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt. Nhờ đó, ngày càng nhiều các nhà kim hoàn Trung Quốc tham gia xu hướng và thiết kế các sản phẩm trang sức bằng vàng mang yếu tố văn hóa truyền thống nước này, nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người tiêu dùng trẻ.
Xia cho biết, mặt dây chuyền vàng hình ổ khóa được khắc hình cá chép và hoa sen, hai biểu tượng may mắn ở Trung Quốc, là một trong những sản phẩm bán chạy nhất và được yêu thích nhất của của hàng trên Xiaohongshu, nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội về phong cách sống cho giới trẻ hàng đầu nước này.
"Mặt khóa có thiết kế tinh tế và sử dụng kỹ thuật chạm khắc cổ xưa, nhưng giá thành lại không cao, nên được nhiều người tiêu dùng trẻ quan tâm", Xia nói.
Việc nâng cấp nghề thủ công vàng cổ xưa của Trung Quốc như "vàng gufa" - một kỹ thuật tạo ra những miếng vàng chạm khắc tinh xảo và "vàng cứng" đã mang đến nhiều thiết kế mới lạ hơn, đáp ứng thị hiếu của nhiều tầng lớp khách hàng, trong đó có giới trẻ.
"Chúng tôi đang tích cực trao đổi và hợp tác với các trường đại học, những người kế thừa di sản văn hóa phi vật thể và các tổ chức văn hóa nghệ thuật để khám phá tốt hơn sự hòa nhập giữa văn hóa truyền thống với sự đổi mới trong thiết kế và kỹ thuật trang sức vàng, mang lại sức sống cho ngành vàng", Ding Xiaokang, người đứng đầu bộ phận kinh doanh bán lẻ của Tập đoàn vàng Sơn Đông cho hay.
Giáo sư Wang Zhongwu của Học viện Triết học và Phát triển Xã hội, Đại học Sơn Đông, nói: "Không lâu trước đây, vàng bị xem là tượng trưng cho gu thẩm mỹ lỗi thời của các thế hệ trước, nhưng hiện giờ nó lại là 'tuyên ngôn bản sắc' của thế hệ Gen Z, thể hiện cả phong cách cá nhân và lòng trung thành với văn hóa truyền thống của giới trẻ".
Nơi trú ẩn an toàn
Vàng thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong những thời kỳ bất ổn tài chính hoặc chính trị, vì ít biến động hơn, rủi ro thấp hơn và không có nguy cơ trở nên vô giá trị.
Dữ liệu từ Sàn giao dịch vàng Thượng Hải cho thấy giá vàng nguyên chất 99,99% trở lên đóng cửa ở mức 479,59 CNY mỗi gram vào cuối tháng 12/2023, tăng 16,69% so với giá mở cửa vào đầu năm 2023.
Tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc ở Quý Châu, một nhân viên đang giới thiệu sản phẩm vàng của ngân hàng cho một khách hàng nữ sinh vào những năm 1990.
Theo Xiong Xiong, chuyên gia tư vấn tài sản của ngân hàng, kể từ năm 2021, doanh số bán sản phẩm vàng tại chi nhánh Quý Châu đã tăng lên đáng kể, với doanh số khoảng 27,5 triệu CNY vào năm 2022 và khoảng 62,9 triệu CNY vào năm 2023, tăng hơn gấp đôi.
Để phục vụ xu hướng tiêu dùng vàng của giới trẻ, cuối năm 2023, ngân hàng đã tung ra các sản phẩm vàng có trọng lượng gram nhỏ, giúp những người có ngân sách eo hẹp có thể tiếp cận được.
Liu Lianghui, một khách hàng tại tiệm vàng ở Tế Nam, cho biết: "Đánh giá từ diễn biến thị trường hiện tại, giá vàng tương đối ổn định và có thể tiếp tục tăng. Mua vàng lúc này là kênh đầu tư tốt hơn". Dù mới 23 tuổi, mới đi làm được hơn một năm nhưng anh đã có ý thức quản lý tài chính rất tốt.
Ding cho biết: "Đã có sự thay đổi cơ cấu trong động lực tiêu dùng trang sức vàng trong những năm gần đây", đồng thời cho biết thêm rằng thế hệ trẻ có quan niệm mạnh mẽ về đầu tư và quản lý tài chính và họ chuyển sang sử dụng vàng để bảo toàn giá trị và thuộc tính rủi ro thấp, điều này làm tăng sự phổ biến của vàng.
(Nguồn: Chinadaily)