Tim Marshall và những cuốn sách về địa lý

Rõ ràng, địa lý và sự hình thành lịch sử của các quốc gia trong thực tế địa lý vẫn rất quan trọng đối với hiểu biết của con người.

Vị trí địa lý vẫn luôn định hình đời sống của con người, từ các cuộc chiến tranh, cán cân quyền lực đến sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Nhưng vai trò của nó thường bị bỏ qua trong các kiến giải về lịch sử. Rõ ràng, địa lý và sự hình thành lịch sử của các quốc gia trong thực tế địa lý vẫn rất quan trọng đối với hiểu biết của con người về thế giới.

Tim Marshall và những cuốn sách về địa lý

Nhận thấy tầm quan trọng của yếu tố địa lý, Tim Marshall đã bắt đầu quan tâm đến chủ đề này từ những năm 1990, khi ông tham gia tường thuật các cuộc chiến ở Balkan.

Cuốn sách Những tù nhân của địa lý của ông được xuất bản lần đầu vào năm 2016, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả và lọt vào danh sách bán chạy của The New York Times. Trong đó, ông đặt ra vấn đề: địa lý có thể tác động đến nền văn minh trên nhiều khía cạnh, từ chiến lược chính trị và quân sự đến sự phát triển xã hội con người, bao gồm cả ngôn ngữ, thương mại và tôn giáo.

Sau đó, ông lần lượt ra mắt độc giả các cuốn sách khác về cùng chủ đề, đều nằm trong danh sách bán chạy của The New York Times và được dịch ra nhiều ngôn ngữ, và cũng đã được Nhã Nam xuất bản với phiên bản tiếng Việt: Chia rẽ (2021), Quyền lực của địa lý (2022).

Talkshow với chủ đề: “Vị trí địa lý quan trọng với các quốc gia thế nào”, trong khuôn khổ giới thiệu ba tác phẩm của Tim Marshall: Những tù nhân của địa lý, Chia rẽ, Quyền lực của địa lý.

Tim Marshall và những cuốn sách về địa lý

THÔNG TIN CHI TIẾT

Thời gian: 9h30 sáng thứ Bảy, ngày 18/3/2023

Địa điểm: LeCafe (tầng 2), ngõ 2 Nguyên Hồng, Hà Nội

Với sự tham gia của các vị khách mời:

- Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đặng Hùng Võ. Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chính. Ông là nhà khoa học có nhiều đóng góp cho ngành quản lý đất đai Việt Nam, là người đặt nền móng cho việc xây dựng Luật Đất đai năm 2003, mang lại nhiều điểm mới cho công tác quản lý đất đai.

- Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Phạm Sỹ Thành. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Trung Quốc, người sáng lập Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách. Anh cũng là khách mời quen thuộc trên VTV về các vấn đề kinh tế.

- BTV Đặng Ly, Trưởng phòng sách Kinh tế Nhã Nam. Chị là biên tập viên ba cuốn sách của Tim Marshall: Những tù nhân của địa lý, Chia rẽ và Quyền lực của địa lý.

PV

Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ khiến giới công nghệ Mỹ bị sốc ra sao?

Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ khiến giới công nghệ Mỹ bị sốc ra sao?

Sự sụp đổ gần như chỉ sau một đêm của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã khiến giới công nghệ Mỹ bị sốc, tự hỏi làm thế nào mà một trong những tổ chức có giá trị nhất của họ lại có thể biến mất đột ngột như vậy.