"Trăm năm còn gió heo may": Hai phong cách thơ, một giai điệu tình yêu của Hoàng Phủ Ngọc Tường và Lâm Thị Mỹ Dạ

"Trăm năm còn gió heo may" không chỉ là những vần thơ của hai tâm hồn đồng điệu mà còn là câu chuyện tình vượt thời gian, đầy sâu lắng, chân thành

Tập thơ "Trăm năm còn gió heo may" của vợ chồng nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường - Lâm Thị Mỹ Dạ vừa được ra mắt vào tháng 7, đúng dịp giỗ đầu của hai nhà thơ tài hoa. Cuốn sách là tập hợp những bài thơ về tình yêu, về cuộc sống, đầy triết lý nhưng cũng mộc mạc, chân thành, gây xúc động mạnh mẽ trong lòng độc giả, đặc biệt là những người yêu mến hai nhà thơ nổi tiếng.

Không chỉ là tiếng lòng của mỗi người trước cuộc đời, tập thơ còn là bản tình ca vượt thời gian của hai tâm hồn đồng điệu, là những rung cảm sâu sắc về tình yêu, thân phận con người và quê hương. 

Tập thơ
Tập thơ " "Trăm năm còn gió heo may" của vợ chồng nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường - Lâm Thị Mỹ Dạ vừa ra mắt độc giả vào tháng 7/2024

"Trăm năm còn gió heo may": Hai phong cách thơ, một giai điệu tình yêu

"Trăm năm còn gió heo may" là sự kết hợp hài hòa giữa hai phong cách thơ khác biệt. Nếu như Hoàng Phủ Ngọc Tường mang đến những vần thơ trầm lắng, sâu sắc, đầy chất suy tư của người trí thức trước dòng chảy cuộc đời, thì Lâm Thị Mỹ Dạ lại cất lên tiếng thơ đằm thắm, chứa chan tình yêu và nỗi niềm của người phụ nữ.

Nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường (ảnh trên) và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ (Ảnh dưới) - (Ảnh từ sách 
Nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường (ảnh trên) và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ (Ảnh dưới) - (Ảnh từ sách "Trăm năm còn gió heo may")

Thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường như một dòng sông sâu lắng, chảy qua những miền ký ức và suy tư về cuộc đời, về tình yêu và thân phận con người. Ngôn ngữ thơ ông trầm lắng, tinh tế, giàu hình ảnh, mang đậm dấu ấn của văn hóa Huế, trầm lắng, suy tư nhưng không kém phần lãng mạn. Còn thơ Lâm Thị Mỹ Dạ lại như những cơn gió heo may se lạnh, khơi gợi những cung bậc cảm xúc sâu kín trong lòng người đọc. Những vần thơ của bà chân thành, mộc mạc nhưng cũng đầy sức ám ảnh.

Cả hai nhà thơ đều sử dụng ngôn ngữ một cách tài tình, tạo nên những hình ảnh thơ độc đáo, giàu sức gợi. Sự kết hợp giữa chất thơ cổ điển và hiện đại mang đến cho tập thơ một vẻ đẹp vượt thời gian.

Cuốn sách được con gái của vợ chồng nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường - Lâm Thị Mỹ Dạ là chị Hoàng Dạ Thi, cùng nhà văn, nhà báo Yên Ba biên tập, với phần trình bày tỉ mỉ và đầy tâm huyết được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, tạo nên những trang thơ đầy trang nhã, tinh tế và  giàu cảm xúc.

Ảnh từ Sách 
Ảnh từ Sách "Trăm năm còn gió heo may" (Ảnh: Bê Líp)

Những vần thơ cho con gái

Ảnh từ Sách 
Ảnh từ Sách "Trăm năm còn gió heo may" (Ảnh: Bê Líp)

Được con gái của hai nhà thơ, chị Dạ Thi biên tập, đã mang đến cho cuốn sách một sắc thái riêng biệt. Sự rung cảm, thấu hiểu và tình yêu thương sâu sắc của người con dành cho cha mẹ thấm đẫm trong từng trang sách. Tạo nên sự ấm áp và gần gũi như đang được chia sẻ những câu chuyện gia đình đầy thân thương trìu mến.

Trong dòng trạng thái chia sẻ trên mạng xã hội, chị Hoàng Dạ Thi đã trải lòng về những kỷ niệm và cảm xúc khi đọc lại thơ của ba mẹ: "... những bài thơ khắc khoải nhớ con của mẹ giờ đây con mới thật sự thấm tận tâm can. Lòng con thương mẹ tới đau nhói, những ân hận, những giá như, những ước mong mẹ còn để ôm mẹ, thơm mẹ, để khóc và nói rằng tại sao hồi xưa con lại vô tình, thờ ơ đến vậy. Chao ơi, có nỗi nhớ nào như nỗi nhớ ba mẹ đã đi xa không, nhớ mà không được gặp lại cho đỡ nhớ..." -  chị viết.

Những vần thơ của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ không chỉ là tiếng lòng của một người mẹ, mà còn là lời thủ thỉ đầy yêu thương và nỗi nhớ da diết dành cho con gái. Tình cảm ấy được thể hiện một cách tinh tế, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy sâu lắng, chạm đến trái tim người đọc, thể hiện một tâm hồn thơ đầy nữ tính.

Tập thơ "Trăm năm còn gió heo may" không chỉ là những vần thơ đẹp, mà còn là câu chuyện về tình yêu gia đình, về những cảm xúc chân thành và những kỷ niệm đáng trân trọng. Qua những vần thơ của Hoàng Phủ Ngọc Tường và Lâm Thị Mỹ Dạ, độc giả sẽ được đắm mình trong không gian thơ mộng, lắng đọng và cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, tình yêu và những giá trị nhân văn cao đẹp.

Tập thơ "Trăm năm còn gió heo may" được Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành tháng 7 năm 2024.

Bạn đọc có thể đặt mua sách trực tiếp từ chị Hoàng Phủ Ngọc Lim qua Facebook cá nhân hoặc tại các nhà sách trên toàn quốc.

Link đặt sách tại Fanpage: Tại đây

PV

Nhà thơ 'Nói với con' Y Phương qua đời

Nhà thơ 'Nói với con' Y Phương qua đời

Nhà thơ Y Phương, tác giả tập thơ "Tiếng hát tháng giêng", Giải thưởng Hội Nhà văn 1987, vừa đột ngột qua đời vào 20 giờ 50 phút ngày 9-2.