Trào lưu nhịn ăn khô để giảm cân: Detox hay "ép xác"?

Mặc dù đây là phương pháp chỉ lan truyền trên mạng và các bài giảng không rõ ràng về tính khoa học nhưng vẫn nhiều người làm theo.

Trên mạng xã hội, nhiều người tham gia trào lưu "thanh lọc" trong 1 tuần, gọi là phương pháp "nhịn khô" - tức không ăn, không uống trong ít nhất vài ngày. Dù vậy, phương pháp chỉ lan truyền trên mạng và các bài giảng không rõ ràng về tính khoa học, một vài người người tham gia để thử thách khả năng... chịu đựng.

Trào lưu nhịn ăn khô để giảm cân: Detox hay

Nhịn ăn khô là một phương pháp mà người thực hiện sẽ kiêng hoàn toàn nước và thực phẩm trong toàn bộ thời gian làm sạch cơ thể từ 1 đến 4 ngày, loại trừ mọi tiếp xúc với nước như tắm, vệ sinh răng miệng, rửa tay... 

Mạng xã hội có vô vàn nhóm được lập ra để chia sẻ kinh nghiệm giảm cân, thanh lọc cơ thể với  phương pháp nhịn ăn từ 10 đến 12 ngày, chỉ uống nước. Đa phần là kinh nghiệm cá nhân, không có tư liệu khoa học. 

Khi nhịn ăn và uống có nghĩa ta đã cắt bỏ hoàn toàn dưỡng chất để duy trì hoạt động của cơ thể trong ngày có thể làm ảnh hưởng xấu rất nhiều đến các cơ quan chức năng trong cơ thể, biểu hiện qua việc cơ thể suy nhược, chóng mệt mỏi, khó tập trung...

Chia sẻ với Tuoitreonline, bà Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, với nhu cầu chuyển hóa cơ bản (không phải lao động nặng nhọc), mỗi người cần 1.200 kcl/ngày (với nữ) và khoảng 1.400 - 1.500 kcl với nam mới đủ năng lượng cho cơ thể, người lao động nặng hơn cần trên 2.000 kcl/ngày.

"Thiếu nước rất nguy hại cho sức khỏe và tính mạng. Trường hợp không ăn uống, cơ thể có thể sử dụng nguồn năng lượng dự trữ nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, nếu không sẽ dẫn đến hạ đường máu, thiếu máu não dẫn đến hôn mê và tử vong" - bà Lâm nói.

Chị N., một người đã tham gia áp dụng phương pháp này, chia sẻ những trải nghiệm thực tế: "Ngày 1 trôi đi rất chậm, toàn bộ cơ thể chùng xuống, dư thừa, đến chiều cơn khát và cơn đói nổi lên. Tôi ăn ít nên nhịn 1 ngày không sao, nhưng khát thì khó chịu, tâm trí chỉ nghĩ đến cốc nước. Ngoài trời 40OC, mồ hôi túa ra, càng khát" - chị kể.

Chị cũng cho biết trong thời gian nhịn dù mỗi ngày tắm 3 lần nhưng mồ hôi có mùi hôi, đến tối ngày thứ 2 thì nóng như lửa, vật vã, khó chịu, không ngủ được phút nào; ngày thứ 3 tiểu buốt, tim đập nhanh, nhiều lúc như muốn rụng tim...

Mặc dù đây là phương pháp chỉ lan truyền trên mạng và các bài giảng không rõ ràng về tính khoa học, nhưng rất nhiều người lại tham gia như một cách thanh lọc, có người tham gia để thử thách khả năng... chịu đựng.

Thanh Mai

Trung Quốc tăng mua nhưng giá cao su vẫn giảm trên sàn châu Á

Trung Quốc tăng mua nhưng giá cao su vẫn giảm trên sàn châu Á

Giá cao su hôm nay 8/6 niêm yết trên sàn châu Á lại quay đầu giảm trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thiếu hụt.