Triển lãm "Đi qua mùa thu": Một thế giới sắc màu với triết lý nhân sinh và lẽ sống

Khi đi đến mùa thu của cuộc đời người ta mới có những lúc lắng lại để tận hưởng những cảm xúc đã khiến chúng ta bỏ qua hoặc xếp lại.

"Đi qua mùa thu" là triển lãm diễn ra trong tháng 10 của nhóm gồm 12 họa sĩ nghiệp dư nhưng đầy tài năng và đam mê sáng tạo. Trong đó, người cao tuổi nhất là 76, còn người ít tuổi nhất cũng vừa bước sang tuổi 60: Trần Thị Chinh, Đặng Phương Trâm, Nguyễn Hồ Nam, Nguyễn Đình Đoàn, Đăng Hiền Trâm, Trịnh thị  Bình, NguyễnThu Hằng,Ngô thị Thanh,  Đặng Kim Trâm, Phạm thị Nga, Phùng Ngọc Qúy, Nguyễn thị Bạch Hồng.

Sự kiện diễn ra tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền Hà Nội, đã làm cho khán giả ngạc nhiên, xúc động và khâm phục,

Câu chuyện về nhóm 12 họa sĩ "SO YOU CAN PAINT"

12 họa sĩ tham gia triển lãm "Đi qua mùa thu", họ từng là những kỹ sư, những nhà khoa học, những nhà quản lý đã về hưu, và điều đặc biệt, là chưa một ai từng trải qua một lớp học về văn học, nghệ thuật nào. Đại đa số trong số họ, khi đặt chân đến trường mầm non hội họa này, hầu như chưa biết cầm cây cọ! Tình yêu hội họa, sự kiên trì đã thức tỉnh trong họ những tư chất vốn có, mà ta gọi là tài năng, vì suốt tuổi thơ và tuổi tráng niên không có điều kiện theo học.

Từ 9/2017 nhóm bạn muốn học vẽ để thử xem có được không. Họ đặt tên nhóm là SO YOU CAN PAINT – Hóa ra mình cũng vẽ được. Thực tế đã chứng minh không những họ biết vẽ mà vẽ rất thành công. Đằng sau những bức tranh ấy là “bốn năm mới bấy nhiêu ngày”, là một sự tự nỗ lực không biết buông bỏ, là một tình yêu cuộc sống mãnh liệt. Đúng như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết: “Muốn đến được nắng vàng, đất mật – Phải trên lòng bao trận gió mưa qua”!

Cái cảnh «về già tôi luyện chốn văn chương», đắm mình trong thế giới nghệ thuật, nó cao sang và thanh khiết đến nhường nào.

Sự quyết tâm và sức sống nội tại, niềm đam mê vô bờ bến đã giúp họ vượt qua những khó khăn cuả cuộc sống, sức khỏe và công việc thường nhật để giờ đây có một gia tài tranh đầy ấn tượng lên tới hàng trăm búc tranh. Mỗi bức tranh của mỗi người là một tế giới cảm xúc, là một quá trình lao động âm thầm, nhưng cũng đầy gian truân không khác gì một người thợ đứng máy. Có cảm tưởng như trong khối gia tài tranh đó, chủ yếu là tranh tĩnh vật, vì chắc rằng tuổi tác không phép họ thích sự ba động và đám đông ; nhưng kỳ lạ nhất là màu sắc những bức tranh của họ rất trẻ, cách phối màu đã thể hiện cái nhìn đằm thắm với sự vật và thiên nhiên, con người.

Đây có lẽ là triển lãm tranh độc đáo nhất không chỉ ở Việt Nam, mà còn cả trên thế giới. Tác giả những bức tranh này không bao giờ và chưa từng có ý nghĩ là sẽ công diễn cho công chúng thưởng lãm những tác phẩm của họ, mà ban đầu là để giải trí, để vẽ cho vui, để giết thời gian, để khỏi ngồi ù lì một chỗ. Thế mà giờ đây họ đã đem đến cho công chúng Thủ đô sau đại dịch, một thế giới sắc màu, mang bao ý nghĩa về triết lý nhân sinh, lẽ sống. Lẽ ra triển lãm này phải được tổ chức đúng vào ngày 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam thì mới thật xúc động và đầy ý nghĩa.

"ĐI QUA MÙA THU"

Đại dịch Covid vừa qua làm chúng ta cảm nhận được rõ một điều thật giản dị : Chỉ cần được hít thở khí trời, được nhìn ngắm thiên nhiên với mọi cung bậc sắc màu âm thanh hình dạng đã là một niềm hạnh phúc mà thường ngày ít ai để ý đến

Triển lãm

Cũng như vậy, khi đi đến mùa thu của cuộc đời người ta mới có những lúc lắng lại để tận hưởng những cảm xúc, những khát khao mà tuổi trẻ ồn ào vất vả đã khiến chúng ta bỏ qua hoặc xếp lại.

Và những thành viên của SO YOU CAN PAINT, đa số là làm trong lĩnh vực kỹ thuật, đều đang ở trong tuổi mùa thu, cách đây bốn năm, đã tụ lại cùng nhau để thử dấn thân vào một lĩnh vực vốn vô cùng xa xôi bí ẩn là thế giới hội họa. Để được hưởng niềm vui vẽ và sáng tạo mà hồi trẻ chúng tôi không có điều kiện tận hưởng. Để thử xem mình cảm nhận và thể hiện ra sao về thế giới mình đang sống. Và họ đã tìm thấy niềm vui trong hội họa, đã có được một nhóm bạn gắn kết cùng đi qua mùa thu.

Triển lãm
Triển lãm
Triển lãm

"Triển lãm đầu tiên này chúng tôi muốn coi là cột mốc cho chặng đường học tập vừa qua. Hy vọng sẽ còn có những triển lãm tiếp theo để khẳng định chúng tôi sẽ còn tiếp tục say mê làm việc." - Một thành viên của nhóm chia sẻ.

Các thành viên trong nhóm 

  • Trần Thị Chinh :  Hà Nội
  • Đặng Phương Trâm (1948) :  Giáo viên -  Hà  Nội
  • Nguyễn Hồ Nam (1951): Kỹ sư Điện  - Hà Nội
  • Nguyễn Đình Đoàn (1952) : Kỹ sư Chế tạo máy – Hà Nội
  • Đăng Hiền Trâm (1952): Kỹ sư Viễn thông
  • Trịnh thị Bình (1955) : Kỹ sư Điện  - Hà Nội
  • NguyễnThu Hằng (1955)  : Chuyên viên cục Viễn thám – Hà Nội
  • Ngô thị Thanh  (1956) : Kỹ sư Chế tạo máy, Đại tá, nguyên phó giám đốc Z176, Tổng cục   Công nghiệp Quốc phòng / Bộ QP
  • Đặng Kim Trâm (1956):  Kỹ sư Chế tạo máy – Hà Nội.
  • Phạm thị Nga (1956): Kỹ sư Chế tạo máy – Hà Nội
  • Phùng Ngọc Qúy (1956):  Kỹ sư Chế tạo máy – Hà Nội
  • Nguyễn thị Bạch Hồng (1962):  Nhà quản lý của Công ty Cổ phần

Địa điểm : Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền – Hoàn Kiếm – Hà Nội

Lịch trình hoạt động:

  • Khai mạc :17h30 – 19h30 ngày 28/10/2021.
  • Triển lãm và giao lưu với các tác giả : 29/10 – 1/11/2010
  • Bế mạc : 18h ngày 1/11/2021

Nguyễn Huy Hoàng

Hà Nội lên phương án lập các trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Hà Nội lên phương án lập các trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Đơn vị tư vấn cho rằng, việc thu phí đối với phương tiện giao thông đường bộ vào một số khu vực là giải pháp kinh tế.