Intel đặt cược vào lĩnh vực ô tô tự lái, cạnh tranh với TSMC, Samsung

Hôm 18/2, Intel đã công bố họ đang thành lập một tập đoàn ô tô trực thuộc doanh nghiệp đúc của mình để tập trung vào chip xe hơi, khi công ty tìm cách đẩy nhanh hoạt động kinh doanh sản xuất chip của mình để bắt kịp TSMC và Samsung.

Tuy nhiên, cuộc đua đòi hỏi sự đầu tư lớn và có thể khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ bị âm dòng tiền trong năm nay.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết tại cuộc họp nhà đầu tư thường niên của công ty hôm 18/2 rằng nhu về mua ô tô dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi lên 115 tỷ USD vào năm 2030, điều này đã thúc đẩy công ty thành lập một đơn vị sản xuất chip dành riêng cho các nhà sản xuất ô tô.

Intel đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh xưởng đúc của mình để đáp ứng nhu cầu bán dẫn ngày càng tăng trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp - và điều này đã ảnh hưởng đặc biệt đến các nhà sản xuất ô tô.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f2-2f6-2f5-2f2-2f38982562-1-eng-gb-2f2003-11-20t000000z_1760949804_rp4drhxrpaad_rtrmadp_3_germany.jpg

Randhir Thakur, chủ tịch của Intel Foundry Services (IFS) cho biết: “Thị trường ô tô đang trải qua giai đoạn suy thoái, chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn, xe điện và xe tự hành đang yêu cầu các giải pháp bán dẫn mới”.

Việc ra mắt đơn vị đúc ô tô sau tin tức hôm 15/2 rằng Intel sẽ mua nhà sản xuất chip Tower Semiconductor của Israel với giá 5,4 tỷ USD.

Giám đốc tài chính Intel Dave Zinsner cho biết hôm 18/2 rằng công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các mục tiêu M&A như Tower Semiconductor để thúc đẩy mở rộng, bên cạnh việc tăng chi tiêu vốn trong vài năm tới để thúc đẩy sự tăng trưởng hữu cơ của mảng kinh doanh đúc.

“Chúng tôi chỉ có một niềm tin hơn bất cứ điều gì, rằng xưởng đúc là một doanh nghiệp mà chúng tôi nên tham gia,” Zinsner nói tại sự kiện nhà đầu tư hàng năm.

Sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện có thể đồng nghĩa với việc nhu cầu về dịch vụ đúc thậm chí còn nhiều hơn, vì xe điện đòi hỏi nhiều chất bán dẫn hơn - bao gồm mọi thứ từ bộ vi điều khiển đến các loại cảm biến và bộ xử lý - hơn xe hơi truyền thống.

Các nhà phát triển chip xe hơi chủ chốt như Infineon, Bosch, NXP, STMicroelectronics và nhiều công ty khác sản xuất một số chip trong nhà nhưng cũng thuê ngoài một phần sản xuất cho các nhà sản xuất chip hợp đồng như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Globalfoundries, United Microelectronics và Powerchip Semiconductor Manufacturing Co.

Các công ty này chỉ mới bắt đầu ưu tiên sản xuất chip liên quan đến ô tô do sự thiếu hụt chưa từng có trên toàn cầu và áp lực từ các chính phủ trong việc đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô. Globalfoundries cho biết họ đã tăng gấp đôi sản lượng chip ô tô vào năm 2021, trong khi TSMC cho biết họ đã tăng sản lượng chip liên quan đến ô tô lên 60%.

Các nhà sản xuất chip theo hợp đồng đều dự đoán nhu cầu chip ô tô sẽ tăng trưởng hơn nữa khi ô tô tiêu thụ nhiều chất bán dẫn hơn để cung cấp khả năng kết nối tốt hơn, các tính năng thông minh và những tiến bộ khác.

Intel dự kiến ​​doanh thu cả năm 2022 ở mức 76 tỷ USD, thấp hơn mức 79 tỷ USD mà hãng đã đăng ký vào năm 2021, một phần do những hạn chế của chuỗi cung ứng.

Do chi tiêu mạnh tay, Intel dự kiến ​​sẽ kết thúc năm với dòng tiền tự do âm từ 1 tỷ USD đến âm 2 tỷ USD, so với dòng tiền tự do dương là 11,3 tỷ USD vào năm 2021.

Tower Semiconductor là doanh nghiệp đúc lớn thứ 9 tính theo doanh thu, theo công ty nghiên cứu chất bán dẫn có trụ sở tại Đài Bắc là TrendForce.

Tower ghi nhận doanh thu 1,9 tỷ USD vào năm 2021. Trong khi đó, mảng kinh doanh xưởng đúc của Intel đã mang về 800 triệu USD vào năm ngoái. TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đã công bố doanh thu kỷ lục 1,58 nghìn tỷ Đài tệ (56,82 tỷ USD) trong cùng kỳ.

Việc mua lại sẽ giúp Intel mở rộng hoạt động kinh doanh xưởng đúc của mình trên thị trường điện thoại thông minh, thiết bị công nghiệp và điện tử ô tô, đồng thời cung cấp kiểu đa dạng hóa địa lý mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm kiếm.

David Bicknell, nhà phân tích chính tại GlobalData, một công ty phân tích và dữ liệu có trụ sở chính tại London, cho biết: “Việc mua lại Tower Semiconductor được đề xuất của Intel sẽ thúc đẩy việc sản xuất chip cạnh sau, một thứ quan trọng đối với nhiều công ty, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô.

Tower Semiconductor điều hành tổng cộng tám cơ sở sản xuất trên khắp Israel, Mỹ và Nhật Bản, bao gồm ba nhà máy liên doanh với Panasonic.

"Do Tower vận hành các bộ phận ở Châu Á, EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) và Bắc Mỹ, việc mua lại phù hợp với mục tiêu chiến lược hiện tại của Intel là giảm sự tập trung không cân đối của chuỗi cung ứng của ngành đúc ở Châu Á", TrendForce viết trong một báo cáo ngày 16 tháng 2. "Vì vậy, việc mua lại Tower sẽ giúp Intel linh hoạt hơn trong việc phân bổ năng lực sản xuất, do đó giảm thiểu hơn nữa rủi ro về gián đoạn chuỗi cung ứng tiềm ẩn phát sinh từ xung đột địa chính trị."

Điều đó lặp lại những bình luận từ Gelsinger tại sự kiện hôm 18/2. Ông nói: “Đặt cược vào Intel là một hàng rào chống lại sự bất ổn địa chính trị trên thế giới.

(Nguồn: Nikei)

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương