Văn chương trung đại Việt Nam qua góc nhìn của thi sĩ Bùi Giáng

"Bùi Giáng - Tuyển tập luận đề" là tập hợp từ những bài bình luận nổi tiếng của tác giả Bùi Giáng từng ấn hành trước 1975

Bùi Giáng (1926-1998) là nhà thơ, dịch giả nổi tiếng và có ảnh hưởng từ nửa cuối thập niên 1950. Ông từng viết nhiều luận đề về các tác giả cổ điển Việt Nam như Đoàn Thị Điểm, Bà Huyện Thanh Quan, Chu Mạnh Trinh, Tản Đà; và về các tác phẩm như Truyện Phan Trần, Lục Vân Tiên, Truyện Kiều... Tuy nhiên trong đó cảm nhận về Kiều được đánh giá là tinh anh nhất. 

Kho tàng Bùi Giáng ghi nhận nhiều tập thơ, dịch phẩm, tiểu luận văn học và triết học có giá trị.

Ngày 1/9 vừa qua, tác phẩm Bùi Giáng - Tuyển tập luận đề do Phanbook liên kết với NXB Đà Nẵng đã phát hành, cuốn sách là tập hợp từ những bài bình luận nổi tiếng của tác giả Bùi Giáng từng ấn hành trước 1975

Tác phâm bao gồm bốn luận đề văn chương tiêu biểu của Bùi Giáng: Thúy Vân, Tam Hợp Đạo Cô - Hai mệnh đề phụ của Nguyễn Du (Quế Sơn - Võ Tánh xuất bản, Sài Gòn, 1969); Một vài nhận xét về Truyện Kiều và Truyện Phan Trần (Tân Việt xuất bản, Sài Gòn, 1957); Một vài nhận xét về Lục Vân Tiên, Chinh phụ ngâm, Quan Âm Thị Kính (Tân Việt xuất bản, Sài Gòn, 1957); Một vài nhận xét về Bà Huyện Thanh Quan (Tân Việt xuất bản, Sài Gòn, 1957).

Sách Bùi Giáng - Tuyển tập luận đề. Ảnh: Phanbook.
Sách Bùi Giáng - Tuyển tập luận đề. Ảnh: Phanbook.

Độc giả sẽ có cơ hội trải nghiệm lối tiếp nhận mới với văn chương trung đại Việt Nam theo phong cách phê bình văn học phóng khoáng, nghệ sĩ. Đặc biệt những bài phụ lục giảng luận nằm ngoài không gian danh tác Việt Nam đã được lược bớt trong quá trình biên tập.

Cách viết trong các bản in cũ hầu như được giữ nguyên, đúng lối viết của Bùi Giáng và có phần khác biệt so với quy tắc ngôn ngữ chính thống. 

Nhà thơ Nhật Chiêu đánh giá tác phẩm cho thấy lối phê bình tuyệt kỹ của Bùi Giáng, nảy nở từ một tinh thần mới.

"Bình về tác giả nào, tác phẩm nào Bùi Giáng đều có cái nhìn độc đáo và những phát hiện phát sáng đáng tâm phục”, Nhật Chiêu nhận định.

Thanh Mai

Đảo bếp bằng gỗ: Thêm độ tương phản về hình ảnh và kết cấu

Đảo bếp bằng gỗ: Thêm độ tương phản về hình ảnh và kết cấu

Mặt bàn bằng gỗ trong nhà bếp không phải là một cuộc cách mạng cũng không phải là thứ đã bất ngờ ập đến với những ngôi nhà trên khắp thế giới bởi một cơn bão.