"Văn hóa khoe của" của giới trẻ Hàn Quốc

“Nhiều người ước mong giàu có và xem các video này như cách để bỏ qua ham muốn đó. Đây không phải là hướng đi tích cực”, Lim nói.

Hôm 25/1, Youtuber Song Ji A, thí sinh chương trình hẹn hò Single's Inferno, công khai xin lỗi về những tranh cãi gần đây xung quanh việc cô mặc quần áo, phụ kiện giả mạo các thương hiệu xa xỉ trên video và truyền hình.

Theo The Korea Herald điều ẩn chứa đằng sau làn sóng chỉ trích của công chúng là cảm giác bị lừa dối, phản bội bởi người mà họ yêu mến, các chuyên gia nhận định.

Lim Myung-ho, giáo sư tâm lý học và trị liệu tâm lý tại Đại học Dankuk (Hàn Quốc), chỉ ra những ảo tưởng về sự phù hợp có thể đã góp phần vào tình cảm ban đầu của công chúng đối với Song.

“Nhiều người mong muốn trở thành một phần của vài nhóm đặc quyền gồm những cá nhân quyền lực và giàu có. Đó là tâm lý đám đông. Bằng cách nhấn ‘thích’ dưới video và bài đăng về hình ảnh sang chảnh trên mạng, họ có xu hướng cảm thấy mình hòa nhập vào đó”, Lim nói.

Những năm gần đây, Hàn Quốc chứng kiến sự trỗi dậy của “văn hóa khoe của”. Trong đó, các cá nhân tự hào về sự giàu có của mình bằng cách vung tiền mua sắm xa xỉ.

“Nhiều người ước mong giàu có và xem các video này như cách để bỏ qua ham muốn đó. Đây không phải là hướng đi tích cực”, Lim nói. Lim giải thích rằng nó có xu hướng phản tác dụng khi những người nổi tiếng bị phát hiện lừa dối.

Dù một số phản ứng đối với vụ việc của Song có vẻ không thỏa đáng và đôi khi phiến diện, thực tế là người đẹp này đã nói dối. Theo chuyên gia, thực tế, tính kết nối và chân thực nằm trong số yếu tố then chốt tạo nên thành công cho các chương trình cũng như ngôi sao ở Hàn Quốc hiện nay, không chỉ trên YouTube mà còn trên tivi.

Theo giáo sư Lim Myung-ho, các kênh YouTube có người không nổi tiếng xuất hiện cũng phụ thuộc vào yếu tố kết nối, nhưng có thể là con dao hai lưỡi.

“Khán giả có xu hướng cảm thấy bị phản bội nhiều hơn bởi những người mà họ coi là thân thuộc. Máy quay cho người xem ảo tưởng rằng họ biết rõ những tính cách này”, ông nói.

Không giống như trước đây khi đời sống cá nhân của các ngôi sao được giữ kín, ngày càng có nhiều người nổi tiếng cởi mở và tiếp cận với công chúng. Các thành viên của nhóm nhạc nam nổi tiếng thế giới BTS thường tiết lộ về cuộc sống cá nhân thông qua các vlog.

Thanh Mai

Tàu khách Bắc-Nam bị lật đầu máy vì va phải xe tải

Tàu khách Bắc-Nam bị lật đầu máy vì va phải xe tải

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn trên là do xe ô tô tải mất lái, đâm vào tàu hoả.