Vì sao 'Baby Shark' được xem nhiều nhất thế giới?

Vũ đạo đơn giản và hình tượng cá mập - động vật được trẻ em yêu thích cũng là yếu tố thu hút.

Ngày 13/1, Baby Shark Dance cán mốc 10 tỷ lượt xem duy trì vị trí video được xem nhiều nhất mọi thời đại trên nền tảng YouTube. Theo Pinkfong - đơn vị sản xuất MV, con số 10 tỷ vượt xa khoảng 7,8 tỷ dân số toàn cầu - số liệu của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA). Như vậy trung bình mỗi người dân trên thế giới xem video ít nhất 1,2 lần. 

Kim Min Seok - giám đốc điều hành Pinkfong - nói: "Một hành trình thật ý nghĩa khi chứng kiến Baby Shark kết nối mọi người khắp thế giới. Chúng tôi rất nóng lòng được giới thiệu nhiều phiên bản mới nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người hâm mộ".

Vì sao 'Baby Shark' được xem nhiều nhất thế giới?

Theo Washingtonpost, ca khúc bắt đầu như một bài đồng dao dành cho lứa tuổi thiếu nhi cách đây hơn 20 năm, phổ biến trên sân chơi trường học và khu cắm trại mùa hè ở Bắc Mỹ.  Năm 2016, nó được Pinkfong - hãng ca nhạc của Công ty giáo dục và giải trí SmartStudy, một công ty con trực thuộc Samsung Publishing (Hàn Quốc) - sáng tạo lại thành loạt video. 

Baby Shark Dance được đăng lên YouTube lần đầu vào tháng 6/2016 và nhanh chóng được nhiều người yêu thích, chủ yếu là trẻ em. Bài hát được lan tỏa nhờ ca từ đơn giản, dễ nhớ, giai điệu vui nhộn

Theo Indianexpress, với độ dài 1 phút 34 giây, đoạn điệp khúc "doo-doo-doo-du-du-du-du-du-du" lặp nhiều lần như lời mời gọi, dễ nghe, dễ thuộc. Lee Seung Gyu nhận định bài hát không chỉ được trẻ em mà cả người lớn yêu thích thông qua nhiều phiên bản như hip hop, EDM... 

Tháng 10/2020, ca khúc được Hiệp hội công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA) cấp chứng nhận Kim cương - trở thành bài hát thiếu nhi duy nhất trên thế giới đạt thành tích này. Theo thống kê từ Nielsen Music/MRC Data, Baby Shark đã có hơn 1,6 tỷ lượt nghe trực tuyến tại Mỹ và 216.000 lượt tải xuống.

Theo Indianexpress, các bước nhảy đơn giản và dễ thực hiện khiến chúng trở nên phổ biến với trẻ em. Bài hát trở thành xu hướng trên mạng xã hội vào năm 2017 khi nhiều gia đình, cá nhân ở Indonesia đăng video biểu diễn vũ đạo cá mập. Sau đó, Pinkfong tạo thử thách #BabySharkChallenge vào năm 2018

Các bảo mẫu Philippines cũng góp phần lớn trong việc lan tỏa tác phẩm sang các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu. Họ làm việc ở đây và cho các em bé xem video. 

Baby Shark trở thành bài hát cổ vũ cho đội Washington Nationals và vang lên trên nhiều sân bóng chày ở các giải đấu lớn của Mỹ. Một nhóm người biểu tình ở Lebanon hát bài này để dỗ một bé trai đang hoảng sợ, video được lan truyền rộng rãi. Nhiều ngôi sao như Celine Dion, John Legend, Bebe Rexha, Nick Carter, Cardi B, Quách Phú Thành... cũng hưởng ứng.

Theo Cheonji Ilbo, thử thách vũ đạo #BabySharkChallenge kết hợp với truyền thông toàn cầu giúp ca khúc lan tỏa.

Trên Billboard, Bob Cunningham - nhà giáo dục và cố vấn cấp cao cho tổ chức phi lợi nhuận Understood.org - nhận thấy sự kết hợp giữa nhịp điệu, âm thanh và hình ảnh trong video có thể thu hút và duy trì sự chú ý ở cả những trẻ thiếu tập trung. Video tác động đến hầu hết giác quan, phần lời có thể hỗ trợ trẻ kém phát triển về ngôn ngữ còn nhịp điệu giúp trẻ vận động.

Thanh Mai

Miền Bắc tiếp tục ghi nhận số F0 tăng cao

Miền Bắc tiếp tục ghi nhận số F0 tăng cao

TP Hà Nội tiếp tục có số ca mắc Covid-19 cao nhất trong ngày, Hải Phòng có số ca mắc và nguy kịch tăng cao.