Vì sao các cầu thủ Brazil thường nhảy Samba sau khi ghi bàn?

Những pha đi bóng qua người đầy kỹ thuật, cú lắc hông điệu nghệ theo nhạc từ lâu đã trở thành chất riêng của các danh thủ Brazil.

Trong phút 29 của trận đấu giữa Brazil và Hàn Quốc tối 6/12, những điệu Samba mà các cầu thủ Brazil thực hiện sau khi ghi bàn biến trận đấu trở thành lễ hội. Trên khán đài, CĐV và các cựu danh thủ Brazil phấn khích. Ngay cả HLV Tite cũng nhảy cùng các học trò sau khi chứng kiến bàn nâng tỷ số lên 3-0 của Richarlison.

  Cầu thủ Brazil nhảy Samba sau khi Vinicius mở tỷ số. Ảnh: Reuters.

Cầu thủ Brazil nhảy Samba sau khi Vinicius mở tỷ số. Ảnh: Reuters.

Nhắc đến Brazil, du khách đều nhớ đến vũ điệu Samba. Theo World Atlas, đây là điệu nhảy phổ biến nhất, là biểu tượng của bản sắc văn hóa Brazil.

Điệu Samba bắt nguồn từ những người nô lệ châu Phi được thực dân châu Âu đưa tới Mỹ Latin. Nó là sự kết hợp giữa điệu nhảy truyền thống của Angola, Congo, Brazil và những động tác quay lắc của điệu Lundu vào thế kỷ 16. 

Để giải quyết nhu cầu sản xuất trong các đồn điền mía, người Bồ Đào Nha đã mua nô lệ từ châu Phi. Ước tính có khoảng 4 triệu nô lệ châu Phi được đưa đến Brazil trong 300 năm sau đó. Chính tại các đồn điền, những nô lệ châu Phi đã mang Samba đến và khiến nó dần trở nên phổ biến.

Năm 1885, nó được mô tả như điệu nhảy Brazil duyên dáng dưới tên gọi Zemba Queca và Mesemba. Đến năm 1888, chế độ nô lệ cuối cùng đã bị bãi bỏ ở Brazil. Phần lớn những người châu Phi được trả tự do đã chuyển đến Rio de Janeiro. Chính tại thành phố pha trộn giữa văn hóa châu Phi và văn hóa quốc tế, điệu nhảy Samba hiện đại ra đời.

Âm nhạc Samba thời kỳ đầu nói đến sự đau khổ của người Brazil gốc Phi và quá trình chuyển đổi cuộc sống khắc nghiệt ở thành phố cho nên điệu nhảy này không được giới trung lưu, thượng lưu đánh giá cao. 

Năm 1930, sau khi Getúlio Vargas trở thành Tổng thống, ông đã khai thác sức mạnh của đài phát thanh để đoàn kết các tầng lớp và sắc tộc khác nhau của Brazil. Thông qua âm nhạc và khiêu vũ, ông Vargas đã tạo ra bản sắc cho tất cả người dân Brazil, với điệu Samba trở thành biểu tượng của sự tự tôn dân tộc.

Tại Brazil, du khách có thể chứng kiến điệu Samba ở bất kỳ đâu, từ những khu nhà ổ chuột tới đường phố lớn.  Điệu nhảy đã ảnh hưởng nhiều đến văn hóa đại chúng đặc biệt là bóng đá, môn thể thao được yêu thích số một tại quốc gia này.

Từ năm 1958 đến năm 1970, đội tuyển bóng đá Brazil đã hình thành một phong cách chơi bóng được gọi là "Joga Bonito" (trận đấu đẹp mắt), trong đó các cầu thủ di chuyển với trái bóng giống như đang khiêu vũ. "Joga Bonito" là sự pha trộn giữa vũ điệu Samba và Capoeira, môn võ thuật phổ biến tại quốc gia Nam Mỹ.

Những pha đi bóng qua người đầy kỹ thuật, cú lắc hông điệu nghệ và cả những màn ăn mừng nhún nhảy theo nhạc từ lâu đã trở thành chất riêng của các danh thủ Brazil.

Ở Brazil, nếu muốn hòa mình vào một lễ hội sôi động, hãy tham gia những lễ hội lớn được tổ chưc vào khoảng tháng 2 hàng năm, trong đó phải kể đến lễ hội Carnival được tổ chức ở Rio de Janeiro, nơi có rất nhiều vũ công Samba tài giỏi tụ hội với những màn trình diễn quy mô và hoàng tráng. 

Lễ hội Carnival được bắt đầu bằng việc trao chiếc chìa khóa vào thành phố cho hoàng đế Momo, một nhân vật tưởng tượng, để ngài dẫn các vũ công vào vũ trường Samba, gửi lời chào tới khán giả. Kèn và trống vang lên khắp mọi nơi đi cùng với cuộc diễu hành của các vũ công. 

Thanh Mai

Doanh thu của Foxconn tháng 11 giảm 11%

Doanh thu của Foxconn tháng 11 giảm 11%

Doanh thu tháng 11 của Foxconn Technology Group giảm 11% so với một năm trước đó sau khi các lô hàng từ Trịnh Châu, Trung Quốc, nơi lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID-19 , công ty cho biết hôm 5/12.