Vì sao hãng thời trang Forever 21 đệ đơn xin phá sản dù doanh thu hơn 3 tỷ USD mỗi năm?

Forever 21, hãng thời trang của Mỹ dành cho giới trẻ có doanh thu hàng năm 3,4 tỷ USD vừa đệ đơn phá sản do tình hình kinh doanh sa sút.

Hãng thời trang cho giới trẻ Forever 21 vừa thông báo đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản và sẽ đóng cửa một số trong chuỗi hơn 800 cửa hàng. Việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản sẽ giúp Forever 21 đóng cửa các cửa hàng thua lỗ và tái cấp vốn cho việc kinh doanh.

Trước đó, Forever 21 đã tiến hành đàm phán huy động thêm vốn, đồng thời làm việc với một nhóm cố vấn để tái cấu trúc nợ. Tuy nhiên, các cuộc nói chuyện với bên cho vay tiềm năng không đạt được kết quả. Vì thế, Forever 21 sẽ chuyển hướng tập trung sang một khoản vay khác giúp công ty thực hiện việc tái cấu trúc sau khi phá sản.

Forever 21 thành lập năm 1984, bởi hai vợ chồng Jin Sook và Do Won Chang. Forever 21 hiện vẫn thuộc sở hữu của các nhà đồng sáng lập. Theo Forbes, Won và Chang hiện có tài sản 1,5 tỷ USD. Forever 21 có doanh thu hàng năm 3,4 tỷ USD với 30.000 nhân viên, có hơn 800 cửa hàng tại Mỹ, châu Âu, châu Á và Mỹ Latin.

Vì sao Forever 21 phá sản?

Trong thời gian qua, ngành công nghiệp bán lẻ thời trang Mỹ vật vã với những thay đổi của thị trường, bao gồm sự trỗi dậy của các công ty kinh doanh online và sự thay đổi thị hiếu của người dùng thế hệ mới. Mới đây, thương hiệu thời trang Anh Topshop cũng đệ đơn xin bảo hộ phá sản sau 10 năm Mỹ tiến. 

Cũng giống các tập đoàn thời trang khác, Forever 21 đặt các cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn. Hãng có khoảng 815 cửa hàng tại Mỹ và các nước. 

  Forever 21 đang có hơn 800 cửa hàng tại Mỹ, châu Âu, châu Á và Mỹ Latin.

Forever 21 đang có hơn 800 cửa hàng tại Mỹ, châu Âu, châu Á và Mỹ Latin.

Vì sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bán lẻ online, chuỗi cửa hàng của họ đã phải đóng cửa hoặc giảm quy mô nhiều cơ sở trong suốt năm qua. Doanh thu năm 2018 cũng chỉ tương đương năm trước đó.

Các gian hàng tại trung tâm thương mại ngày càng ít người đến mua sắm. Ngoài doanh thu giảm, các hãng bán lẻ truyền thống còn phải tốn thêm chi phí cho công nghệ, để cạnh tranh với các thương hiệu bán hàng trực tuyến.

Đầu năm nay, Forever 21 được cho là chậm thanh toán cho nhiều nhà cung cấp. Một công ty vận chuyển cũng hủy hợp đồng độc quyền với hãng này, do việc kinh doanh với F21 giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Làn sóng phá sản đang càn quét ngành bán lẻ Mỹ. Đầu tháng này, hãng bán lẻ hàng cao cấp Barneys New York cũng thông báo phá sản và sẽ đóng cửa 15 trên 22 cửa hàng. Hầu hết hãng bán lẻ gặp khó khăn đều đặt gian hàng tại trung tâm thương mại - nơi ngày càng ít người đến mua sắm. Ngoài doanh thu giảm, họ còn phải tốn thêm chi phí cho công nghệ, để cạnh tranh với các thương hiệu bán hàng trực tuyến.

Chặng đường phát triển Forever 21

Do Won Chang và vợ - Jin Sook đặt chân lên đất Mỹ năm 1981, do không thể chống chọi với thời kỳ khó khăn tại Hàn Quốc. "Khi đó, người Hàn Quốc sống không được tốt lắm. Cơ hội thực sự rất hẹp", Do Won cho biết trên Forbes.

Vợ chồng Do Won Chang và Jin Sook. (Nguồn: Forbes).
Vợ chồng Do Won Chang và Jin Sook. (Nguồn: Forbes).

Ngày nay, Do Won (57 tuổi) và Jin Sook (60 tuổi) có tới 43.000 nhân viên tại 790 cửa hàng thuộc 48 nước. Thương hiệu thời trang Forever 21 của họ có doanh thu 4,4 tỷ USD trong năm ngoái. Việc này đã giúp cả hai góp mặt trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ mà Forbes vừa công bố, với tổng tài sản 33 tỷ USD, xếp thứ 222.

Chặng đường thành công của họ bắt đầu bằng chuỗi ngày làm việc 19 tiếng. Cả hai bay tới Los Angeles sau chặng nghỉ ngắn tại Hawaii để làm thẻ xanh cho mình cùng cha mẹ Do Won.

Họ tới Los Angeles vào một ngày thứ Bảy. Đây cũng là nơi chị gái Do Won đang sống. Khi đó, Do Won mới 22 tuổi. Không để lãng phí thời gian, ông tìm hàng loạt công việc. Cuối cùng, ông được nhận vào một quán cà phê gần nhà và bắt đầu công việc ngay sáng thứ Hai. Nhiệm vụ của ông là rửa bát và chuẩn bị đồ ăn trong bếp.

"Tôi được nhận đúng bằng lương tối thiểu. Khoảng 3 USD một giờ. Chừng đó không đủ sống", ông nhớ lại. Vì thế, ông làm thêm 8 giờ nữa ở một trạm xăng. Sau đó lại nhận lau chùi một văn phòng nhỏ cho đến tận nửa đêm. Còn Jin Sook làm thợ cắt tóc - công việc bà từng làm khi còn ở Hàn Quốc.

"Tôi từng mơ được sang Mỹ từ khi còn học lớp 6. Bố mẹ tôi đã đến đó rồi và lúc nào tôi cũng tự nhủ tháng tới sẽ đến lượt mình", ông nói.

Một thập kỷ sau đó, ước mơ này thành hiện thực. Sau khi kết hôn không lâu, ông cùng vợ sang Mỹ. "Không chỉ bây giờ, mà từ thời đó, Mỹ đã là mảnh đất có rất nhiều cơ hội rồi. Rất nhiều người theo đuổi Giấc mơ Mỹ", ông nói.

Trong thời gian làm việc tại trạm xăng, Do Won nhận thấy những người làm trong ngành may mặc đều đi xe rất đẹp. Ông nảy ra ý tưởng xin việc tại một cửa hàng thời trang. Tại đây, ông đã học được rất nhiều điều. "Tôi coi cửa hàng như việc kinh doanh của chính mình vậy. Và ông chủ quý tôi lắm", ông nhớ lại.

Sau 3 năm sống tại Mỹ, cả hai tiết kiệm được 11.000 USD. Năm 1984, họ mở một cửa hàng quần áo nhỏ rộng 83m2 có tên Fashion 21 tại Los Angeles. Do Won cho biết người chủ cũ cũng bán quần áo, nhưng chỉ thu về 30.000 USD mỗi năm. Còn Fashion 21 ngay năm đầu tiên đã có 700.000 USD bằng cách tận dụng hàng xả kho - mua trực tiếp từ các hãng sản xuất với số lượng lớn và giá rất rẻ.

Việc kinh doanh thành công đến nỗi cứ 6 tháng họ lại mở cửa hàng mới một lần. Cuối cùng, cả hai đổi tên công ty thành Forever 21. Do Won Chang cảm thấy rất may mắn: "Tôi đến đây với hai bàn tay trắng và luôn biết ơn nước Mỹ đã cho tôi nhiều cơ hội đến vậy. Và tôi muốn trả ơn họ".

Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính 2008, nhờ nguồn tiền mặt dồi dào, ông tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng và tạo ra 7.000 việc làm chỉ trong một năm. Trong một buổi họp thường niên với các nhân viên, ông đã tuyên bố kế hoạch không chỉ tập trung vào doanh thu và lợi nhuận, mà còn muốn tạo thêm việc làm nữa.

MINH TUẤN

Gu thời trang của Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump sau sự cố 'lộ ngực'

Gu thời trang của Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump sau sự cố "lộ ngực"

Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump được biết điến với phong cách thời trang đẳng cấp, ấn tượng, tinh tế và đầy quyến rũ.