Vì sao nên đầu tư vào vàng trong bối cảnh lạm phát gia tăng?

Đối với nhiều người Mỹ, đầu năm mới và những diễn biến thị trường gần đây khiến đây là thời điểm tuyệt vời để đánh giá lại các khoản đầu tư.

Đây có thể là thời điểm để xem xét các khoản đầu tư đang hoạt động như thế nào trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động, tình trạng bất ổn trên thế giới và lạm phát vẫn cao hơn 7,1% trong tháng 11 so với một năm trước, theo đánh giá trong báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vừa được công bố.

Nhiều nhà đầu tư đang chuyển sang vàng, được nhiều người coi là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ lạm phát và thị trường biến động.

Và dưới đây là 3 lý do tốt nhất để đầu tư vào vàng trong thời điểm này.

Vàng hỗ trợ lạm phát

Khi lạm phát tăng, giá trị đồng tiền giảm xuống, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần nhiều tiền hơn để mua cùng một lượng hàng hóa và dịch vụ. Một trong những lợi ích hấp dẫn nhất của việc đầu tư vàng là kim loại này không bị ràng buộc với bất kỳ hình thức tiền tệ nào.

Như vậy, giá trị của vàng thường có mối quan hệ nghịch đảo với giá trị của đồng USD. Nói cách khác, vàng tăng khi giá trị đồng USD giảm, giá vàng thường di chuyển cùng hướng với lạm phát, và điều này cho thấy đầu tư vàng có thể giúp chúng ta bảo toàn giá trị khoản tiết kiệm của mình theo thời gian.

Lý do người Mỹ đầu tư vào vàng trong bối cảnh lạm phát gia tăng - Ảnh 1.

Vàng là một mặt hàng khan hiếm có thể mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư phù hợp.

Theo một nghiên cứu của Hội đồng vàng thế giới, kể từ năm 1971, giá vàng đã tăng trung bình 15% khi lạm phát vượt quá 3% tính theo năm.

Khi CPI vượt quá 5% hàng năm, vàng trung bình tăng gần 25%. Tính đến tháng 11 năm 2022, CPI cao hơn 7,1% so với 12 tháng trước đó. Tất nhiên, hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo kết quả trong tương lai và các nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường và tham khảo ý kiến của cố vấn tài chính trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Lợi ích tiềm năng của vàng trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa là một chiến lược quan trọng đối với danh mục đầu tư và nó có thể phân tán rủi ro và giảm khả năng bị tổn thương trước các điều kiện thị trường.

Mặc dù có một số cách để đa dạng hóa, nhưng một trong những cách phổ biến nhất là đầu tư vào kim loại quý như vàng để cân bằng với các khoản đầu tư khác như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản.

Vàng là một tài sản hấp dẫn để đa dạng hóa danh mục đầu tư một phần vì lịch sử của nó có mối tương quan tiêu cực với cổ phiếu và các tài sản khác. Ví dụ, lạm phát tăng vọt từ 5,84% năm 1970 lên 13,58% năm 1980, trong khi cổ phiếu vàng tăng từ 35 USD lên 850 USD.

Gần đây hơn, S&P 500 đã giảm 17,88 điểm kể từ ngày 16 tháng 12 năm 2022 trong khi vàng đã hoạt động tốt hơn đáng kể mặc dù giảm giá trị 3,05% từ đầu năm đến nay.

Do mối tương quan tiêu cực này với cổ phiếu, các nhà đầu tư theo đuổi một danh mục đầu tư cân bằng sẽ có thêm một số vàng vào cổ phiếu nắm giữ để giảm rủi ro.

Vàng có nguồn cung hạn chế

Một trong những lý do chính khiến vàng có giá trị là do nguyên tắc cung và cầu. Có một lượng vàng hữu hạn, khiến nó trở thành một kim loại quý khan hiếm. Khai thác kim loại quý rất khó khăn và tốn kém, đòi hỏi phải thăm dò và khai thác.

Và ngay cả khi vàng được khai thác thành công, không phải lúc nào nó cũng mang lại một lượng lớn vàng. Dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới tiết lộ rằng, nguồn cung khai thác toàn cầu vào năm 2021 lên tới 3.560 tấn, thấp hơn 400 tấn so với tổng nhu cầu (không bao gồm mua tự do) đối với kim loại này. Nguồn cung hạn chế kết hợp với nhu cầu ổn định là một trong những lý do vàng vẫn là một kho lưu trữ giá trị có giá trị.

Điểm mấu chốt khi đầu tư vào vàng

Nếu bạn quyết định đầu tư vào vàng, bạn nên cập nhật xu hướng thị trường vàng và theo dõi hoạt động của các công ty khai thác vàng. Làm như vậy có thể giúp bạn hiểu giá trị của vàng có thể thay đổi như thế nào trong tương lai.

Ngoài ra, hãy hiểu vị trí của vàng trong một danh mục đầu tư đa dạng. Trong khi các giai đoạn tăng trưởng tồn tại, thì các giai đoạn suy giảm cũng vậy. Có lẽ tốt hơn nếu xem vàng như một phần của chiến lược đầu tư dài hạn vì nó có xu hướng giữ giá trị theo thời gian. Ngoài ra, vàng có thể hoạt động như một hàng rào chống lại lạm phát và một tài sản có thể làm giảm rủi ro thị trường.

Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc đầu tư vàng trước khi đưa ra quyết định tài chính.

(Theo CBS News)

N.MINH