Vì sao phim "Em và Trịnh" liên tục gây tranh cãi về hình tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?

Với người dân Việt Nam, Trịnh Công Sơn là một tượng đài quá lớn, một huyền thoại âm nhạc. Việc xây dựng vai diễn để có thể diễn tả một cách chân thực về cuộc đời ông là một điều không gì dễ dàng.

Em và Trịnh sau 5 ngày công chiếu đã nhận về không ít ý kiến trái chiều, cho rằng phim đang có cái nhìn sai lệch về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhiều người bày tỏ sự thất vọng về tính chân thực của cốt truyện. Trên các fanpage review phim, diễn đàn điện ảnh, chủ đề này cũng được bàn tán sôi nổi.

Một vài khán giả cho rằng Em và Trịnh khai thác chưa đủ sâu tính cách và chưa thực sự hiểu về con người Trịnh Công Sơn. Khán giả chưa nhìn thấy được cốt cách ý nhị, tâm hồn sâu sắc hơn người mà cố nhạc sĩ sở hữu ngoài đời. 

Vì sao phim

Người hâm mộ nhạc sĩ họ Trịnh không mấy hài lòng khi thấy hình tượng trên phim của ông được xây dựng theo hơi hướng đa tình. Số khác nhận định sự nông cạn của kịch bản đã bóp méo hình ảnh cao đẹp của ông.

Với người dân Việt Nam, Trịnh Công Sơn là một tượng đài quá lớn, một huyền thoại âm nhạc. Việc xây dựng vai diễn để có thể diễn tả một cách chân thực về cuộc đời ông là một điều không gì dễ dàng. Bởi ai, rồi cũng sở hữu cho mình một hình tượng Trịnh Công Sơn rất riêng trong tâm thức. 

Đoàn phim Em và Trịnh đã ôm đồm “kể tuốt” chuyện đời cố nhạc sĩ, trải dài qua ba thập niên, và thậm chí là có tận hai phiên bản Trịnh Công Sơn khác nhau. Bản thân đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng chia sẻ anh đã chuẩn bị sẵn tinh thần nhận “gạch đá” khi bắt tay thực hiện bộ phim này.

Dù nhận khen chê lẫn lộn nhưng không thể phủ nhận Em và Trịnh đang tạo được sức nóng nhất định cho thị trường phim Việt Nam. Tính đến 15 giờ ngày 17/6, Em và Trịnh đạt doanh thu hơn 41 tỷ đồng.

Cuối tuần qua, bộ phim cũng đang trong tình trạng “cháy vé”. Theo thống kê của The Influencer Việt Nam, từ khóa Em và Trịnh cũng vào top 4 những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội trong tuần, từ 7-13/6.

Thanh Mai