Vốn hóa của Alibaba bay mất 26 tỷ USD trong vài phút sau khi xuất hiện thông tin người họ 'Ma' bị bắt

Cổ phiếu của Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc mà Jack Ma đồng sáng lập, đã sụt giảm tới 9,4% hôm thứ Ba sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng một người họ "Ma" ở thành phố Hàng Châu - nơi Alibaba đặt trụ sở - đã bị giam giữ vì lý do an ninh quốc gia.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, nghi phạm đã bị áp dụng "biện pháp bắt buộc" vào ngày 25 tháng 4 vì tình nghi "thông đồng với các thế lực thù địch chống Trung Quốc ở nước ngoài" để "kích động ly khai" và "kích động lật đổ quyền lực nhà nước".

Một thông tin dài đúng một câu, được các phương tiện truyền thông nhà nước khác nhanh chóng chọn và đưa tin trên các nền tảng tin tức, đã gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu của Alibaba trên thị trường chứng khoán Hồng Kông và theo ước tính Alibaba đã mất 26 tỷ USD chỉ trong vòng vài phút.

Hu Xijin, cựu Tổng biên tập Global Times, đã vội thanh minh trên Weibo - một nền tảng giống như Twitter - rằng,  thông tin này đã gây hiểu lầm vì tên của nghi phạm được đề cập có ba ký tự.

Vốn hóa của Alibaba bay mất 26 tỷ USD trong vài phút sau khi xuất hiện thông tin người họ 'Ma' bị bắt - Ảnh 1.

Jack Ma, người từng là người thu hút nhất Trung Quốc đang bị ghẻ lạnh.

Tên tiếng Trung của Jack Ma, Mã Vân, chỉ có hai ký tự. (CCTV sau đó đã lặng lẽ cập nhật lại thông tin ban đầu của mình để phù hợp với đánh giá của Hu).

Để xóa tan lo ngại, Global Times đưa tin người đàn ông bị cáo buộc sinh năm 1985 tại Ôn Châu (trong khi Jack Ma sinh năm 1964 tại Hàng Châu) và từng là giám đốc nghiên cứu và phát triển phần cứng tại một công ty CNTT.

Thông tin này đã giúp cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử này phục hồi phần lớn khoản lỗ vào cuối ngày.

Phản ứng của thị trường theo kiểu "tàu lượn siêu tốc" là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà đầu tư đang vượt qua lĩnh vực công nghệ đầy khó khăn của Trung Quốc, vốn là mục tiêu giám sát chặt chẽ của chính phủ Trung Quốc kể từ cuối năm 2020.

Bất chấp những tín hiệu gần đây từ Chính phủ Trung Quốc rằng họ đang chuẩn bị nới lỏng chính sách giám sát do tác động kinh tế nhưng việc bán tháo cổ phiếu vào thứ Ba cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vẫn còn lung lay, theo Wall Street Journal.

Trở lại với nguyên nhân các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu là do ban đầu họ tin rằng người bị bắt là Jack Ma, người từng là tỷ phú nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Sự thay đổi tình cảm của công chúng dành cho Jack Ma khá ngoạn mục như câu chuyện làm giàu của ông.

Cho đến khoảng ba năm trước, vị tỷ phú vốn là một giáo viên người Anh này được tôn sùng vì sự lôi cuốn, thẳng thắn và thành công của bản thân ông. Thậm chí, ông còn được một số người hâm mộ đặt biệt danh là "Daddy Ma".

Nhưng khi các công ty công nghệ như Alibaba mở rộng đế chế kinh doanh của mình, nó đã trở thành mục tiêu của sự thất vọng và phẫn nộ ngày càng tăng trong giới trẻ Trung Quốc, những người đã chán ngấy với thời gian làm việc kéo dài, áp lực cao và lương trì trệ. (Việc Jack Ma chứng thực cái gọi là văn hóa làm việc "996" của Trung Quốc, nghĩa là làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối sáu ngày một tuần, đã bị chỉ trích dữ dội vào năm 2019).

Khi những gã khổng lồ công nghệ rơi vào tay chính phủ Trung Quốc, các "nhà tư bản xấu xa" này ngày càng bị đổ lỗi cho nhiều cho sự xuất hiện của các vấn đề xã hội khác nhau, từ cạnh tranh không ngừng, cho tới việc giá bất động sản tăng vọt….

"Chỉ trong vòng vài năm, 'Daddy Ma' đã bị dư luận gán cho là 'nhà tư bản thối nát' và nhiều người đang mong chờ sự sụp đổ của Ma", một blogger Xiang Dongliang, viết trên WeChat.

"Nhưng câu hỏi đặt ra là, liệu việc hạ bệ các nhà tư bản và đánh đuổi (cái gọi là) các thế lực ngoại bang có thực sự làm cho cuộc sống của mọi người tốt hơn không?"

Jack Ma hầu như không còn xuất hiện công khai và giữ kín nơi ở kể từ khi IPO của Ant Group tại Mỹ bị các cơ quan quản lý tạm dừng vào cuối năm 2020.

Từng là một trong những nhân vật thẳng thắn nhất ở Trung Quốc, ông đã không đăng bất cứ điều gì trên Weibo, nền tảng ông có gần 25 triệu người theo dõi, kể từ tháng 10 năm 2020.

Bài đăng trên Weibo cuối cùng của ông là về cuộc gặp gỡ với khoảng 100 hiệu trưởng để thảo luận về tương lai của nền giáo dục Trung Quốc. Tuy nhiên, bài đăng này tràn ngập những bình luận chỉ trích.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó, Ma già bị bỏ tù", bình luận hàng đầu cho biết. "Bạn chỉ là một nhà tư bản! Đừng giả vờ trở thành một người tốt! ", một bình luận khác nói thêm.

Jack Ma vẫn giữ im lặng trong suốt thứ Ba, khi những tin đồn chống lại ông tràn lan trên Internet Trung Quốc. Hashtags về việc giam giữ nghi phạm họ Ma là một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên Weibo, thu hút hàng trăm triệu lượt xem.

"Ông ấy chỉ có sự im lặng, đó là một 'cách tồn tại đặc biệt'", Zhang Feng, một người phụ trách chuyên mục, đã viết trong một bài trên WeChat được chia sẻ rộng rãi sau vụ việc.

"Sự im lặng như thế này có ý nghĩa sâu sắc. Đối với một người của công chúng, bản thân bài phát biểu sẽ cho thấy sự tồn tại của ông ta. Khi một người không còn lên tiếng, mặc dù ông ta vẫn còn sống, thì ít nhất là một phần của anh ta đã 'biến mất'".

THÁI BÌNH