Walmart hợp tác cùng Microsoft trong giá thầu TikTok

Hôm 27/8, Walmart cho biết họ đang hợp tác với Microsoft để đấu thầu TikTok.

Gã khổng lồ bán lẻ xác nhận trên tờ CNBC rằng họ quan tâm đến việc mua ứng dụng video dạng ngắn phổ biến do Trung Quốc sở hữu.

Cổ phiếu của Walmart tăng lên gần 5%, đạt mức cao nhất trong 52 tuần, từ 136,63 USD lên 139,35 USD vào hôm 27/8, nâng vốn hóa thị trường của công ty lên gần 387 tỷ USD.

Theo các nguồn tin, công ty mẹ có trụ sở tại Bắc Kinh của TikTok, ByteDance, đang gần đạt được thỏa thuận bán các hoạt động tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand trong một thỏa thuận có thể nằm trong khoảng 20 tỷ đến 30 tỷ USD. Các nguồn tin cho biết họ vẫn chưa chọn được người mua, nhưng có thể công bố thỏa thuận trong những ngày tới.

Với sự xác nhận của Walmart, họ tham gia cùng một số doanh nghiệp khác cố gắng mua lại công ty công nghệ này, bao gồm cả Oracle.

Người phát ngôn của Walmart, Randy Hargrove từ chối cho biết hai công ty sẽ phân chia quyền sở hữu TikTok như thế nào, nếu họ thắng thầu và liệu nhà bán lẻ có là chủ sở hữu đa số hay không.

  Microsoft, do CEO Satya Nadella dẫn đầu, đã hợp tác với Walmart để theo đuổi việc mua TikTok. Ảnh: Getty.

Microsoft, do CEO Satya Nadella dẫn đầu, đã hợp tác với Walmart để theo đuổi việc mua TikTok. Ảnh: Getty.

Walmart đang theo đuổi việc mua lại vào thời điểm họ đang cố gắng cạnh tranh với Amazon. Họ có kế hoạch ra mắt một chương trình thành viên, được gọi là Walmart +. Dịch vụ dựa trên đăng ký là câu trả lời của nhà bán lẻ cho Amazon Prime, bao gồm các chương trình truyền hình và phim gốc.

Trong một tuyên bố, nhà bán lẻ hộp lớn cho biết việc tích hợp thương mại điện tử và quảng cáo của TikTok “là một lợi ích rõ ràng cho người sáng tạo và người dùng ở những thị trường đó”. Họ không cho biết sẽ sử dụng TikTok như thế nào hay sẽ là một phần của Walmart +.

Trong một tuyên bố, Walmart cho biết, “Chúng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác giữa Walmart và Microsoft sẽ đáp ứng cả mong đợi của người dùng TikTok Hoa Kỳ đồng thời đáp ứng mối quan tâm của các nhà quản lý chính phủ Mỹ.”

Nếu thoả thuận được thông qua, sẽ cho phép Walmart và Microsoft tiếp cận với hàng trăm triệu người tiêu dùng, những người có thể mua sản phẩm của họ hoặc trở thành đối tượng sinh lợi cho quảng cáo. Trong một hồ sơ tuần này, TikTok cho biết họ có gần 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại Mỹ. Con số này tăng gần 800% so với tháng 1/2018.

Cuộc đua mua TikTok đã diễn ra  khi Walmart cho biết họ đang hợp tác với Microsoft trong một giá thầu tiềm năng cho ứng dụng video phổ biến do Trung Quốc sở hữu.
Cuộc đua mua TikTok đã diễn ra  khi Walmart cho biết họ đang hợp tác với Microsoft trong một giá thầu tiềm năng cho ứng dụng video phổ biến do Trung Quốc sở hữu.

Daniel Ives, giám đốc điều hành và nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities cho biết trong một lưu ý với các nhà đầu tư rằng "sự tham gia của Walmart có thể là “mảnh ghép cuối cùng của câu đố cuối cùng củng cố Microsoft mua lại thành công các hoạt động của TikTok tại Mỹ với giá từ 35 tỷ đến 40 tỷ USD. Nhưng Walmart có thể sử dụng đây như một cơ hội vàng để hợp tác với Microsoft và kiếm tiền từ cơ sở TikTok, có thể bắt đầu cạnh tranh với Instagram trong vài năm tới chỉ cần sự hiện diện toàn cầu của nó”.

Trong cuộc gọi gần đây của Walmart, Giám đốc điều hành Doug McMillon không cho biết khi nào Walmart + sẽ ra mắt hoặc sẽ bao gồm những đặc quyền nào, nhưng ông thừa nhận những ồn ào xung quanh nó. Ông cho biết chương trình thành viên sẽ tăng tốc độ giao hàng cho khách hàng thông qua việc nhận và giao hàng ở bên ngoài, tăng cường mối quan hệ với họ và thu thập dữ liệu có giá trị.

Walmart trước đây đã làm việc trong một thỏa thuận với SoftBank, nhưng giá thầu đó vấp phải sự phản đối từ chính phủ Mỹ vì họ không có công nghệ đám mây.

Với sự tham gia của Microsoft, Walmart có thể được định vị tốt hơn. Hai năm trước, Walmart đã công bố một hợp đồng điện toán đám mây kéo dài 5 năm với Microsoft. Nhà bán lẻ đã thông qua cơ sở hạ tầng đám mây Azure của Microsoft và một gói bao gồm các ứng dụng năng suất Office 365. 

TikTok, thuộc sở hữu của công ty Internet ByteDance của Trung Quốc, đã phải chịu áp lực từ chính quyền Trump, vốn ngày càng trở nên cứng rắn với Trung Quốc.

Hôm 14/8, tổng thống Donald Trump tiếp tục ban hành sắc lệnh buộc ByteDance, các công ty con, chi nhánh và các cổ đông Trung Quốc của công ty này phải rút khỏi Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày. Trong đó, ByteDance buộc phải bán lại TikTok cho đối tác ở Mỹ.

Theo Tổng thống Trump, các nhà chức trách Mỹ đã có những bằng chứng rất rõ ràng và đủ sức nặng cho thấy nhà phát triển ứng dụng TikTok – ByteDance thực sự là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của nước này. Mối đe dọa này bắt đầu rõ ràng kể từ khi ByteDance mua lại mạng xã hội Musical.ly hồi năm 2017.

Trước đó không lâu, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cấm các cá nhân và công ty tại Mỹ thực hiện các giao dịch với TikTok nếu ByteDance không thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 45 ngày.

Sắc lệnh mới của ông Trump tạo thêm áp lực buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi Tik Tok ở Mỹ và là sự hỗ trợ pháp lý cho phép Chính phủ Mỹ thực hiện hàng loạt động thái quan trọng để kiểm soát ứng dụng Trung Quốc mà họ nghi ngờ.

Cũng trong ngày 27/8, Giám đốc điều hành TikTok Kevin Maye đã thông báo từ chức chỉ vài tháng sau khi gia nhập công ty, với lý do áp lực chính trị và việc buộc phải bán.

 "Trong vài tuần qua, môi trường chính trị đã thay đổi rất nhanh, và tôi đã phải nhìn nhận xem sự thay đổi cấu trúc công ty nào sẽ là cần thiết, và điều đó sẽ có tác động gì tới chức vụ quản lý toàn cầu mà tôi đang nắm giữ. Trong hoàn cảnh này, khi chúng ta đang chờ đợi một giải pháp thật sớm, tôi rất buồn phải thông báo với mọi người rằng tôi đã quyết định rời công ty," ông nói.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương