Lãi suất cho vay đã giảm 0,6-0,8%/năm

Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất điều hành 3 lần, với tổng mức giảm 1,5-2%/năm. So với các nước trong khu vực, Việt Nam là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất năm nay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm 2020 đến nay, để giảm khó khăn do tác động của dịch COVID-19, tăng khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng đối với nền kinh tế,  Ngân hàng Nhà nước đã liên tiếp điều chỉnh, giảm 3 lần các mức lãi suất điều hành.

Tổng mức giảm 1,5-2,0%/năm, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng. Điều này tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Lãi suất giảm sâu đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có điều kiện tiếp cận vốn rẻ khôi phục sản xuất. Ảnh: Tiền phong
Lãi suất giảm sâu đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có điều kiện tiếp cận vốn rẻ khôi phục sản xuất. Ảnh: Tiền phong

Cụ thể, lãi suất cấp vốn từ 6%/năm, qua 3 lần điều chỉnh, Ngân hàng Nhà nước đã giảm xuống 4%/năm. Lãi suất tái chiết khấu cũng giảm từ 4%/năm xuống 2,5%/năm. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở giảm từ 4%/năm xuống 2,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước từ 7%/năm giảm xuống 5%/năm. 

Nếu so với mức giảm của các nước trong khu vực, Philippines giảm 2%; Thái Lan giảm 0,75%, Malaysia giảm 1,25%, Indonesia giảm 1,25%; Ấn Độ giảm 1,15%; Trung Quốc giảm 0,3%, thì Việt Nam hiện là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất năm nay.

Ngoài ra, để hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện giảm nhanh và mạnh lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, cơ quan điều hành đã giảm 0,6-1,0%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng; giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, với tổng mức giảm là 1,5%/năm, hiện còn mức 4,5%/năm.

Các tổ chức tín dụng được chỉ đạo quyết liệt việc chủ động cân đối khả năng tài chính, để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý; tiết giảm chi phí hoạt động, tập trung mọi nguồn lực giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

Hiện mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm bình quân khoảng 0,6-0,8%/năm so với cuối năm 2019. Đặc biệt có nhiều ngân hàng đã giảm từ 1-2,5%/năm; lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 1,5%/năm so với đầu năm, hiện ở mức 4,5%/năm.

Nhờ lãi suất cho vay giảm đã giúp tăng khả năng tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp và người dân, có điều kiện khôi phục sản xuất.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương