Ăn thịt đỏ gây ung thư: Nỗi oan ức bao năm đã tìm được câu trả lời xác đáng

Một nghiên cứu mới đây chứng minh rằng mức độ nguy hiểm của thịt đỏ đối với sức khỏe con người gần như không đáng kể.

Bạn không cần phải tránh xa thịt xông khói, xúc xích, bò bít tết, pate, dăm bông nữa. Nếu vì nghi ngại mức độ an toàn của thịt đỏ đối với sức khỏe mà loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn, thì giờ đây bạn hoàn toàn có thể tiêu thụ loại thịt ngon và giàu chất dinh dưỡng này, theo The Healthside.

Theo một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí The American College of Physicians, người lớn có thể tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm thịt chế biến sẵn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Dalhousie và Đại học McMaster, Canada cũng tin rằng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và ung thư là có, nhưng rủi ro không lớn. Đồng thời bằng chứng được đưa ra bởi các nghiên cứu trước đây là yếu.

Năm 2016, trong một nghiên cứu gây tranh cãi khác, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố rằng tiêu thụ thịt đỏ đông lạnh, thịt đỏ chế biến có thể gây ung thư. Trọng tâm của nghiên cứu trên là các mặt hàng thịt đỏ đóng gói. 

Ăn thịt đỏ gây ung thư: Nỗi oan ức bao năm đã tìm được câu trả lời xác đáng

Các nhà nghiên cứu cho biết, thịt đóng gói đã được hun khói và có thêm chất bảo quản để kéo dài hạn sử dụng, khiến chúng trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên, nghiên cứu này đưa ra những bằng chứng hạn chế và không thể chứng minh được nguyên nhân.

Mặt khác, nguy cơ ung thư liên quan nhiều đến cách nướng thịt, không phải xuất phát từ miếng thịt nướng. Khi nướng thịt ở nhiệt độ cao, đặc biệt là thịt đỏ, nó sẽ giải phóng các chất gây ung thư như heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, nếu thịt được nướng ở nhiệt độ thấp, thời gian lâu hơn thì nguy cơ ung thư sẽ giảm xuống mức tối thiểu.

Thịt đỏ, bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt bệ, thịt nai tươi không gây nguy hiểm cho sức khỏe như chúng ta vẫn tưởng, chúng còn mang lại một số lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe. Các sản phẩm thịt đỏ hữu cơ sẽ giàu dinh dưỡng và an toàn hơn các động vật được nuôi công nghiệp. Nhưng nhìn chung, nếu không phải các sản phẩm thịt đã qua chế biến, thực phẩm đông lạnh thì các loại thịt đỏ đều mang lại giá trị dinh dưỡng và lợi ích nhất định.

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích của thịt đỏ

Thịt đỏ rất giàu chất sắt heme, loại sắt dễ hấp thụ nhất trong cơ thể. Cùng với sắt, thịt đỏ mang lại nguồn vitamin B12 dồi dào, giúp tái tạo DNA. Thịt đỏ cũng góp phần giữ cho các dây thần kinh và hồng cầu khỏe mạnh. Sự hiện diện của kẽm giúp cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch cơ thể.

Hàm lượng chất béo xấu ít: Một viên phô mai trung bình chứa 34% chất béo. Trong khi đó, thịt bò, thịt lơn nạc chỉ có 4% chất béo. Gần một nửa hàm lượng chất béo này là chất béo không bão hòa, giúp hỗ trợ các chức năng của não và hệ thần kinh, giảm viêm trong cơ thể.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương