Ba nhà khoa học nữ được nhận học bổng của L'Oreal

Ba nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019 được nhận học bổng trị giá 150 triệu đồng vì những giá trị thực tiễn của các công trình nghiên cứu.

Chương trình Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học được tổ chức vào sáng ngày 12/12. Tại đây, chương trình đã trao học bổng cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019 với các công trình nghiên cứu tiềm năng tại Việt Nam, đồng thời vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc. Các nhà khoa học đã góp một phần không nhỏ và việc thay đổi ngành khoa học Việt Nam trong 10 năm qua.

Ba nhà khoa học nữ được nhận học bổng của L'Oreal

Trong 10 năm qua, chương trình Giải thưởng và học bổng nghiên cứu khoa học dành cho nữ giới đã vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam vì tính khoa học, giúp cải thiện đời sống, đồng thời giúp họ có thể theo đuổi đam mê. Trong đó có 2 tiến sĩ nữ đã được trao giải Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới vào năm 2015 và năm 2018 tại Paris qua những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học và có niềm đam mê cống hiến cho nghiên cứu khoa học.

Theo Chủ tịch Hội đồng khoa học giải thưởng, GS Châu Văn Minh, ba nhà khoa học nữ được vinh danh năm 2019 đã có công trình nghiên cứu có tính ứng dụng cao, có ích với thực tiễn. Cả ba nhà khoa học được lựa chọn có thành tích nghiên cứu nổi bật với nhiều công bố trên tạp chí quốc tế, ấn phẩm khoa học, hoạt động nghiên cứu.

Nhà khoa học, PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ đối ngoại, Đại học Tài nguyên và Môi trường, TPHCM được vinh danh với công trình nghiên cứu tổng hợp xúc tác tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0, 8W0, 2O2 nâng khả năng chịu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo. Giá trị thực tiễn mà công trình này mang lại chính là việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch, giảm bớt sự nóng của toàn cầu do khí CO2.

PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân
PGS. TS Hồ Thị Thanh Vân

Đề án này đóng góp vào việc giảm sử dụng kim loại quý Pt và cải thiện hiệu suất của hợp kim so với Pt nguyên chất. Thông qua đây có thể nâng cao hoạt tình và thời gian hoạt động của xúc tác điện hóa Pt, giảm chi phí, tăng độ bền hoạt động, thương mai hóa pin nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Nhà khoa học nữ thứ hai là TS Trần Thị Hồng Hạnh, Viện Hóa sinh biển, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. TS Trần Thị Hồng Hạnh được nhận học bổng với dự án nghiên cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị để đánh giá thành phần dược liệu, chất lượng dược liệu. Từ đó cung cấp dữ liệu về thành phần hoạt chất trong mẫu dược liệu được nghiên cứu bao gồm cấu trúc hóa học, thành phần, hàm lượng chất, làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng dược liệu trên thị trường. Được biết, phương pháp này còn được sử dụng để đánh giá thành thành phần thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ dược liệu.

TS Trần Thị Hồng Hạnh
TS Trần Thị Hồng Hạnh

Đề án này là vô cùng cần thiết khi nhu cầu sử dụng dược liệu trong phòng, chữa bệnh ngày càng cao. Một số hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên thị trường gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Đề án này thông qua phương pháp dấu vân tay sắc ký fingerprint sẽ xác định định tính và định lượng chất lượng thảo dược, tiết kiệm thời gian, có độ chính xác cao. Đây là nên tàng để chứng minh tác dụng của dược liệu trong Y học cổ truyền cũng như các công dụng mới của dược liệu có ích cho cộng đồng.

Nhà khoa học thứ 3 là TS Phạm Thị Thu Hà, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu di truyền và giống, Đại học Tôn Đức Thắng, TPHCM.

TS Phạm Thị Thu Hà
TS Phạm Thị Thu Hà

TS Phạm Thị Thu Hà đã nghiên cứu giống lúa chịu mặn bằng phương pháp chọn lọc dấu chuẩn phân tử và phổ biển ở các vùng bị ảnh hưởng của điều kiện mặn khu vực ĐBSCL. Qua nghiên cứu này, TS Hà đã tận dụng các nhân giống hiện đại trong đó có lai chéo hỗ trợ đánh dấu (MAB), để phát triển các giống lúa chịu mặn có năng suất cao thích nghi với điều kiện ở miền Nam Việt Nam, được xây dựng dựa trên kiến thức thu được có liên quan đến việc kiểm soát di truyền về khả năng chịu mặn ở lúa, góp phần tăng tốc độ và hiệu quả phát triển các giống cải tiến.

Thanh Mai

Hà Nội tiếp tục rét đậm xuống 9 độ C, vùng núi có băng giá

Hà Nội tiếp tục rét đậm xuống 9 độ C, vùng núi có băng giá

Trong nhiều ngày tới, không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục tăng cường yếu xuống phía Nam.