Báo Singapore: Phục hồi hình chữ V, Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi thoát nguy cơ suy thoái

Trang propertyguru.com.sg của Singapore dẫn báo cáo mới đây của ngân hàng lớn nhất Malaysia Maybank Kim Eng khẳng định Việt Nam và Singapore là 2 nền kinh tế phục hồi theo mô hình chữ V, với tốc độ nhanh hơn nhiều so với mong đợi cũng như so với các nước trong khu vực.

Theo các chuyên gia kinh tế của Maybank, các yếu tố trong đó có các gói trợ cấp của chính phủ, lãi suất thấp, tiết kiệm hộ gia đình cao và chính sách làm việc tại nhà đã thúc đẩy quá trình phục hồi ở các nền kinh tế trên.

Maybank nhấn mạnh Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi trong ASEAN thoát khỏi nguy cơ suy thoái. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Việt Nam tăng nhanh và mạnh mẽ hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Việt Nam là nền kinh tế ASEAN-6 duy nhất thoát khỏi nguy cơ suy thoái kinh tế. Động lực phục hồi hình chữ V là nhờ xuất khẩu, bán lẻ và vận tải hàng hóa. Chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất của nước này tăng nhanh và mạnh hơn đáng kể so với các nước láng giềng ASEAN. Hoạt động kinh doanh và vận tải nội địa tăng mạnh dẫn đến sự phục hồi V trong vận tải hàng hóa.

Trong khi đó, các yếu tố hỗ trợ nền kinh tế Singapore phục hồi nhanh hơn dự đoán là giao dịch bất động sản, hoạt động sản xuất và xuất khẩu chất bán dẫn của Singapore cũng chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ của V và sản lượng container đã quay trở lại mức trước đại dịch. 

Doanh số bán các mặt hàng như hàng hóa giải trí như đồng hồ cũng đã phục hồi mạnh trong tháng 7.

Báo Singapore: Phục hồi hình chữ V, Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi thoát nguy cơ suy thoái

Tại Malaysia, sự phục hồi hình chữ V được nhìn thấy trong xuất khẩu và sản xuất chất bán dẫn, cũng như doanh số bán xe có động cơ mới.

Sự phục hồi hình chữ V quan trọng nhất của Thái Lan là bán bia, bán đồ gia dụng và xuất khẩu thực phẩm. Ngoài ra, được thấy trong việc mua bán ô tô và xe máy và chi tiêu bằng thẻ tín dụng. Các nhà kinh tế dự đoán rằng Thái Lan sẽ trải qua cuộc suy thoái sâu nhất trong ASEAN, với nền kinh tế suy thoái 7,2 vào năm 2020.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 cao ở Indonesia tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước, mặc dù dầu cọ, xuất khẩu nông sản và tiêu thụ xi măng trong nước đang phục hồi tốt.

Theo báo cáo, Philippines đã có một trong những đợt phong tỏa tồi tệ nhất và kéo dài nhất ở châu Á. Mặc dù các văn phòng ở Manila vẫn đóng cửa, nhu cầu điện đã có sự phục hồi hình chữ V đáng ngạc nhiên. Lượng kiều hối của người lao động ở nước ngoài chứng kiến ​​chữ V yếu vì người lao động Philippines ở nước ngoài có thể đã tiếp tục làm việc với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế sở tại.

Ngược lại, các ngành được hưởng lợi từ đại dịch lại có mức tăng trưởng tốt bao gồm siêu thị, bán hàng thương mại điện tử, sản xuất găng tay, dược phẩm và sàn giao dịch chứng khoán...

Sản xuất găng tay của Malaysia và Thái Lan dẫn đầu ngành trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu về thiết bị bảo vệ cá nhân, trong khi Singapore chứng kiến ​​sự gia tăng sản xuất dược phẩm để đáp ứng nhu cầu khi các chính phủ và công ty tiếp tục dự trữ nguồn cung.

Theo báo cáo, tốc độ phục hồi của ASEAN dự kiến sẽ tăng vào năm 2021, khi đã có vắc xin.

Các nhà kinh tế cho biết: “Một loại vắc xin sẽ giúp cải thiện tính di chuyển trong nước và giảm bớt các quy tắc phong tỏa và giãn cách xã hội, một sự thay đổi sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với các nền kinh tế trong nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đặc biệt là Philippines và Indonesia”.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương