Bệnh nhân COVID-19 thứ 19 trở nặng, có 3 lần ngừng tuần hoàn

Bệnh nhân 19 (bác của bệnh nhân 17) có biểu hiện bệnh trở nặng, đã có 3 lần ngừng tuần hoàn trong một đêm, các chuyên gia lập tức hội chẩn khẩn.

Sáng 9/4, trong số các trường hợp COVID-19 trở nặng, Tiểu ban điều trị COVID-19 cho biết bệnh nhân nữ, 64 tuổi (bác của ca bệnh số 17) đang trở nặng. Bệnh nhân trải qua 3 lần ngừng tuần hoàn trong đêm 7/4, theo Zing.vn.

Ngay lập tức các chuyên gia đầu ngành trong Tiểu ban điều trị COVID-19 hội chẩn gấp. Nhờ vậy mà đến nay tình hình bệnh nhân đã ổn định trở lại.

Trả lời phỏng vấn trên báo Người Lao Động, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ( Bộ Y tế ), cho biết sau khi tiếp nhận tình trạng của bệnh nhân 19, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nahnh chống tích cực cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. 

Đây là bệnh nhân đầu tiên phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo), vừa cai được ít ngày, tuy nhiên các chuyên gia cũng cân nhắc, xem xét việc có cần can thiệp lại ECMO cho bệnh nhân này hay không.

Có 3  bệnh nhân COVID-19  có chuyển biến bệnh trở nặng. Ảnh: Minh họa
Có 3 bệnh nhân COVID-19 có chuyển biến bệnh trở nặng. Ảnh: Minh họa

Cũng theo thông tin từ báo Người Lao Động, trong số những bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị có ít nhất 17 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đều là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính như: Tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, ung thư...

Theo PGS Khuê, nếu điều trị cho các bệnh nhân này âm tính với SARS-CoV-2, có thể chuyển bệnh nhân sang các cơ sở có điều kiện hồi sức cấp cứu, điều trị chuyên khoa sâu để bệnh nhân được điều trị tốt hơn.

Trước đó, Tiểu ban Điều trị cho biết, hiện cả nước có 3 bệnh nhân COVID-19 nặng là bệnh nhân 19, bệnh nhân 91 và bệnh nhân 161. Trong đó bệnh nhân 19 và 161 đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân 91 đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Theo đó, trường hợp bệnh nhân 19 đã thở ECMO (hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể) từ ngày 20/3, sau đó đến ngày 4/4 tiến triển tốt lên, cai được ECMO, hiện đang thở máy.

Bệnh nhân 161, 88 tuổi từ BV Bạch Mai chuyển sang vẫn đang được thở máy, điều trị tích cực do bệnh nhân tuổi cao, có tiền sử xuất huyết não, tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch

Bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công, quốc tịch Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đang trong tình trạng nặng, suy đa tạng. Bệnh nhân phải điều trị ECMO.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 251 ca mắc COVID-19, 128 bệnh nhân đã khỏi bệnh (chiếm 50%), các bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương