Các nghi phạm giết hại nữ sinh ngân hàng có thể có thể phải nhận án tử hình

"Trung hoàn toàn nhận thức được hành vi đẩy và dìm Hiền xuống nước, khiến nạn nhân tử vong", luật sư nhấn mạnh.

Ngày 27/10, Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố hình sự vụ án Giết người, Cướp tài sản đối với hai nghi phạm Nguyễn Văn Quân (37 tuổi, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín) và Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi, ở xã Văn Phú, huyện Thường Tín) để làm rõ nguyên nhân cái chết của nữ sinh Trần Thúy Hiền (18 tuổi, tân sinh viên của Học viện Ngân hàng).

Đánh giá sự việc, luật sư Đặng Văn Cường  (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) cho biết, các hành vi của 2 nghi phạm có dấu hiệu của tội Giết người và tội Cướp tài sản. 2 nghi phạm đã cùng lúc xâm hại nhiều khách thể được phát luật bảo vệ của nạn nhân là tính mạng và quyền sở hữu tài sản.

Nguyễn Văn Quân (bìa trái) và Nguyễn Xuân Trung. Ảnh: Công an Hà Nội.
Nguyễn Văn Quân (bìa trái) và Nguyễn Xuân Trung. Ảnh: Công an Hà Nội.

Nghi phạm Trung hoàn toàn nhận thức hành vi đẩy nữ sinh Hiền xuống nước có thể khiến em tử vong vì vậy nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Giết người, quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình 

Trong quá trình cướp tài sản, Trung đã dùng vũ lực đe dọa và uy hiếp nạn nhân, hành vi này đã phạm vào tội Cướp tài sản quy định Điều 168 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt tối đa là tù chung thân.

Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: "Thông thường với những nghi phạm liền một lúc thực hiện nhiều tội danh trong đó có 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là giết người và cướp tài sản thì kẻ được xác định là chủ mưu cầm đầu sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình".

Luật sư Cường cũng nhấn mạnh, ngoài 2 tội danh trên, các nghi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm 2 tội danh khác.

Cụ thể liên quan đến chi tiết Trung và Quân đã ăn trộm bộ cốp pha, nếu đồ vật này được làm rõ có giá trị tư 2 triệu trở lên, các nghi phạm sẽ bị xử lý  tội Trộm cắp tài sản, quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự với hình phạt tối thiểu là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm

Không chỉ vậy, Trung khai sau khi bán tài sản của nan nhân, số tiền quy đổi ra, được nghi phạm mua ma túy và cùng Quân sử dụng. Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thanh Mai

Vụ cháy chi nhánh ngân hàng ở Gò Vấp: Nghi phạm khai đốt để ngồi xem....cháy!

Vụ cháy chi nhánh ngân hàng ở Gò Vấp: Nghi phạm khai đốt để ngồi xem....cháy!

Người đang ông nghi gây ra vụ cháy tại Ngân hàng Eximbank đã thừa nhận chi tiết hành vi.