Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraina

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng cử một phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để hội đàm với Ukraina.

Peskov nói với các hãng thông tấn Nga rằng đội ngũ quan chức có thể bao gồm đại diện từ các bộ ngoại giao và quốc phòng của nước này.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi một cố vấn của Zelenskyy gợi ý rằng Kyiv đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Moscow, bao gồm cả việc áp dụng quy chế trung lập đối với NATO.

Peskov nói rằng phi quân sự hóa sẽ cần phải là một phần thiết yếu của điều đó.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã chiếm được sân bay chiến lược Hostomel, nằm cách Kyiv chỉ 7 km (4 dặm) về phía tây bắc và cho lính dù đổ bộ vào khu vực này.

Cơ quan này cho biết thêm, quân đội đã chặn đường vào Kyiv từ phía Tây và lực lượng ly khai do Moscow hậu thuẫn ở miền Đông Ukraina đã tấn công các vị trí của quân đội Ukraina với sự hỗ trợ của Nga.

screen-shot-2022-02-25-at-21.22.54.png

Sân bay Hostomel từng là nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa các lực lượng Nga và Ukraina. Địa điểm này có một đường băng dài đủ sức chứa các máy bay vận tải hạng nặng.

Việc chiếm giữ nó có thể cho phép Nga không vận quân đội trực tiếp đến vùng ngoại ô của Kyiv.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg cho biết, Liên minh châu Âu gần đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt nhắm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến rất gần đến một thỏa thuận”, Jean Asselborn nói với các phóng viên khi đến dự cuộc họp với các đối tác EU tại trụ sở của khối ở Brussels.

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg cũng chỉ ra rằng các biện pháp nhắm trực tiếp vào Putin và Lavrov sẽ được áp dụng trong thời gian sắp tới.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hơn 1.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh cho đến nay. Không có phản hồi ngay lập tức đối với yêu sách từ Moscow và Al Jazeera không thể xác minh độc lập các số liệu được cung cấp.

Nguồn: Al Jazeera)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương