Nhiều rủi ro, nhưng các nhà phân tích vẫn hoài nghi về sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường chứng khoán

Lạm phát, thắt chặt chính sách của ngân hàng trung ương và tỷ lệ nhiễm COVID-19 tiếp tục đe dọa xu hướng tăng giá đối với cổ phiếu, nhưng phần lớn các nhà phân tích dự đoán không có sự điều chỉnh nghiêm trọng trong năm 2022.

Chứng khoán Mỹ đã có một khởi đầu khó khăn vào tuần trước, được thúc đẩy bởi sự diều hâu hơn nữa từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và việc bán tháo các cổ phiếu công nghệ được đánh giá cao của Mỹ.

Xu hướng này tiếp tục xảy ra vào hôm thứ Hai, khi chứng khoán toàn cầu lại chìm trong sắc đỏ, mặc dù Nasdaq đã có một đợt phục hồi muộn để bắt đầu chuỗi giảm bốn ngày.

Một nguồn gốc chính của sự ngạc nhiên diều hâu được đưa ra trong biên bản cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang là mong muốn của các nhà hoạch định chính sách thắt chặt bảng cân đối kế toán, tầm quan trọng mà các nhà phân tích của Deutsche Bank cho là đã bị thị trường đánh giá thấp trước đây.

Sự lan truyền nhanh chóng của biến thể biến thể omicron trên khắp thế giới cũng là một đám mây dai dẳng đối với triển vọng trong những tháng gần đây, với số lượng hàng tồn kho ngày đạt con số kỷ lục và các hạn chế xã hội chặt chẽ hơn ở nhiều nền kinh tế lớn.

106995783-1641220980595-gettyimages-1237483875-us_stocks_nye.jpeg

Luca Paolini, chiến lược gia trưởng của Pictet Asset Management, cho biết: “Biến thể Omicron có thể đã dẫn đến nhiều hạn chế hơn nhưng sự phục hồi kinh tế vẫn có khả năng xảy ra, điều đó có nghĩa là cổ phiếu dường như không dễ bị tổn thương bởi sự điều chỉnh”.

Paolini cho rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn được hỗ trợ bởi thị trường lao động mạnh mẽ, nhu cầu dịch vụ tăng cao và bảng cân đối kế toán lành mạnh của doanh nghiệp. Do đó, Pictet đang tìm kiếm cơ hội để tăng tỷ trọng cổ phiếu của mình vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng bất chấp kỳ vọng tăng trưởng GDP mạnh mẽ, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu, lạm phát tăng cao gây ra một số rủi ro giảm - và có thể sẽ đạt đỉnh vào nửa đầu năm 2022 cùng với việc khiến Fed tăng lãi suất vào tháng 6.

Mặc dù Pictet có quan điểm tích cực đối với cổ phiếu, nhóm của Paolini đã đưa ra quan điểm trung lập về mặt chiến thuật đối với toàn bộ loại tài sản nói chung trong bối cảnh điều kiện thanh khoản ở Mỹ chuyển sang tiêu cực và cổ phiếu tiếp tục được đánh giá cao.

James Solloway, chiến lược gia thị trường trưởng tại Đơn vị Quản lý Đầu tư của SEI, cũng đưa ra một giọng điệu tương tự vào tuần trước, lưu ý rằng tăng trưởng GDP sẽ giảm tốc, thị trường lao động sẽ thắt chặt, lạm phát sẽ đạt đỉnh và COVID-19 sẽ tiếp tục có tác động tiêu cực trong ngắn hạn, nền kinh tế toàn cầu nên tiếp tục quản lý thông qua các khoảng lùi định kỳ.

“Mặc dù đã có những hành vi đầu cơ trong một số lĩnh vực của thế giới tài chính, ví dụ như cổ phiếu meme, SPAC, tiền điện tử và NFT - chúng tôi không thấy loại nhiệt tình đầu cơ có thể dẫn đến sự điều chỉnh vốn chủ sở hữu nghiêm trọng vào năm 2022", Solloway nói.

"Mặc dù dữ liệu cho đến nay đã chỉ ra rằng biến thể omicron có khả năng lây truyền cao nhưng không nghiêm trọng như các lần lặp lại trước đó của virus", Nhà kinh tế trưởng của Mazars, George Lagarias cho biết hôm thứ Năm rằng các thị trường nên tránh tự mãn về khả năng xảy ra các cú sốc khác liên quan đến đại dịch.

xze45qminnnxvb7cs3sn6kmxpu.jpg
Mọi người chờ đợi ngoài trời tuyết rơi để làm xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm Y tế Tufts ở Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, ngày 7/1/2022. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi không thể cho phép mình rơi vào bẫy khi cố gắng dự đoán dòng thời gian cho một trò chơi kết thúc khi chưa biết lượt tiếp theo. Hiện tại, rủi ro là phi tuyến tính, nhưng là đường parabol", Lagarias nói.

“Tất cả những gì cần là một biến thể ưu thế kháng vaccine mới để hoàn tác các tháng tiêm chủng toàn cầu và đưa ra những dự đoán không có lợi”.

Lỗ hổng định giá của Mỹ

Lagarias cũng nhấn mạnh rằng chứng khoán Mỹ, nói riêng, đắt và tập trung - một đặc điểm được nêu bật trong tuần trước là sự yếu kém của những người khổng lồ công nghệ - nhưng lưu ý rằng hiện tại các nhà đầu tư có rất ít lựa chọn thay thế cho chứng khoán nói chung.

Ông gợi ý rằng việc điều chỉnh giá tài sản rủi ro ngày càng có thể xảy ra do sự thay đổi mô hình từ các ngân hàng trung ương về nới lỏng định lượng, trong khi lạm phát ở đây liên tục đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Lagarias nói: “Tất cả những điều không chắc chắn đó đều có hại cho hoạt động kinh doanh, nhưng tài sản rủi ro sẽ hoạt động như thế nào thì vẫn chưa rõ, vì các trình điều khiển đã hoàn toàn tách rời khỏi tất cả những điều trên", Lagarias nói.

Kristina Hooper, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, đã đưa khả năng điều chỉnh của thị trường chứng khoán Mỹ vào 10 dự đoán hàng đầu của cô cho năm 2022.

“Có khả năng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ điều chỉnh vào nửa đầu năm 2022, nhưng tôi kỳ vọng một sự phục hồi tương đối nhanh chóng", Hooper nói.

“Thực tế là Fed đang bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ trong nửa đầu năm 2022 và có thể bắt đầu tăng lãi suất", Hooper cho biết thêm.

(Nguồn: CNBC)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương