Khi bị nghi nhiễm virus corona, bệnh nhân đi khám ở đâu?

Để có thể cập nhật và theo dõi dịch bệnh, người dân cần nắm rõ về các cơ sở, bệnh viện khám chữa, điều trị.

 Bộ Y Tế đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng tiếp nhận, phân loại bệnh nhân đến đăng ký khám đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh virus corona đang ngày càng lan rộng. Người bệnh khám tại các khoa truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh phát hiện dương tính với corona sẽ được chuyển lên bệnh viện theo phân tuyến để điều trị kịp thời.

Đối với các bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu ho, sốt… phải được phân luồng và bố trí phòng khám riêng, cần lưu ý các trường hợp từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các bệnh viện tiếp nhận điều trị theo tuyến là:

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung) tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương.

- Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết giường, bệnh nhân sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM.

Các mẫu xét nghiệm sẽ chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur TP HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Tính đến 15h20 ngày 30/1, Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp nhiễm virus Corona (nCoV), gồm 3 người Việt Nam và 2 người Trung Quốc. Ba người Việt Nam đều sống tại Vũ Hán hai tháng, cùng trở về nước ngày 17/1 trên cùng chuyến bay. Việt Nam cũng đã tiến hành cách ly 98 người nghi nhiễm virus corona. Số người bệnh cách ly điều trị này được cộng dồn từ nhiều ngày qua trên cả nước, bao gồm người bị sốt sau khi đi về từ vùng dịch viêm phổi do nCoV ở Trung Quốc, người tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Tính đến chiều 30/1, còn 28 người đang được cách ly điều trị; 43 người có các biểu hiện triệu chứng được theo dõi sát.

Trước tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đã cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai hệ thống giao ban trực tuyến từ Cục Khám chữa bệnh đến các bệnh viện đang quản lý, cách ly và điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm virus coroa và các địa phương có thể xuất hiện dịch bệnh. Tất các phương án, phương pháp điều trị, thông tin đều được minh bạch.

Theo ông Trương Quốc Cường, Thứ Trưởng Bộ Y tế các bệnh viện cần báo cáo số khẩu trang, máy thở, thuốc men để đáp ứng và tăng cường dữ trự điều trị bệnh kịp thời. Ở Việt Nam tình huống dịch bệnh do corona đang ở cấp độ 2 (tức là có ca bệnh lây nhiễm tại chỗ).

Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam của Bộ Y Tế hoạt động trong vòng 1 tháng đã được kích hoạt, (từ ngày 24/1 đến 24/2), trong trường hợp cần thiết có thể gia hạn thời gian kích hoạt tiếp theo.

Thanh Mai

Đối phó virus corona, Vũ Hán xây bệnh viện 1.000 giường trong 6 ngày

Đối phó virus corona, Vũ Hán xây bệnh viện 1.000 giường trong 6 ngày

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đang thi công khẩn cấp một bệnh viện dã chiến quy mô 1.000 giường để điều trị cho bệnh nhân viêm phổi do nhiễm virus corona.