Ngọt mát với mận

Chút oi nóng mùa hè vừa chớm, đã thấy ngoài chợ có xuất hiện mận đầu mùa, nói là đem từ Sơn La về, xanh vỏ, cứng, ruột cũng chỉ hơi hồng, đã đắt hàng lắm rồi. Làm mứt, làm ô mai, siro, muối, ngâm rượu…, nhiều người biết. Có mấy cách để ăn mận hơi lạ mà tạp chí Phụ nữ Mới giới thiệu sau đây.

Mùa mận hậu bắt đầu khi người ta tin rằng thật sự mùa hè đã đến. Vừa ngày nào ngơ ngần những cành mận hoa trắng muốt trên những con đường vùng tây bắc. Mà chỉ mấy tháng sau, chút oi nóng mùa hè vừa chớm, đã thấy ngoài chợ có xuất hiện mận đầu mùa, nói là đem từ Sơn La về, xanh vỏ, cứng, ruột cũng chỉ hơi hồng, đã đắt hàng lắm rồi. Tuần sau nữa, mận rộ nhanh chóng, hết tháng 5 là khắp chợ khắp phố đâu đâu cũng mận. Tháng 5 âm lịch có Tết Đoan ngọ, mận bao giờ cũng nhiều hơn trong mọi loại hoa quả thắp hương “ giết sâu bọ”, bởi mùa mận khá dài, lại còn ngon và rẻ nữa.

Mận ngon thế nào chẳng cần giới thiệu, quả mận đẹp căng bóng cứ rửa sạch, chấm chút muối, cắn giòn tan, nước mận ứa ra ngọt đậm, thoáng chút chua chua là đã ngon.
Mận ngon thế nào chẳng cần giới thiệu, quả mận đẹp căng bóng cứ rửa sạch, chấm chút muối, cắn giòn tan, nước mận ứa ra ngọt đậm, thoáng chút chua chua là đã ngon.

Ở Mộc Châu mấy năm nay có Lễ hội Mận. Thật ra mận trồng rất nhiều và trở thành nông sản đại diện cho vùng này từ hơn ba mươi năm trước. Mận hậu, ăn vào nghe nói là tốt cho cơ, chống co rút và mệt mỏi khi lập luyện thể thao. Nhiều chất chống ô xi hóa, giàu chất xơ, ngăn ngừa lão hóa, lại còn giàu cả vitamin A có lợi cho đôi mắt. Nhưng bổ thế nào chưa biết, điều đầu tiên cứ phải nói về mận, là mận ngon.

Mận ngon thế nào chẳng cần giới thiệu, quả mận đẹp căng bóng cứ rửa sạch, chấm chút muối, cắn giòn tan, nước mận ứa ra ngọt đậm, thoáng chút chua chua là đã ngon. Nhưng mận có nhiều cách ăn lắm…Từ ngày mận nhiều, các cách ăn mận cũng phong phú thêm.

Mận dầm muối ớt, đơn giản mà cực ngon
Mận dầm muối ớt, đơn giản mà cực ngon

Làm mứt, làm ô mai, siro, muối, ngâm rượu…, nhiều người biết. Có mấy cách để ăn mận hơi lạ mà tạp chí Phụ nữ Mới giới thiệu sau đây.

Đầu tiên là món mận trộn tía tô và gừng. Gọi là nộm mận, hay salad mận thì tùy. Đơn giản chỉ là mận tươi, dùng kẹp tre hay gỗ kẹp mạnh vào quả mận để quả vỡ ra, cứ để nguyên hạt, cho vào tô, thêm chút muối. Mận đã ngọt nhưng nếu ai muốn ăn ngọt nữa thì thêm chút đường, rồi giã lá tía tô, giã gừng…, lượng bao nhiêu tùy mình, trộn cùng nhau, để khoảng 15 phút cho ngấm. Mận còn giòn, ăn bao nhiêu cũng vẫn thấy muốn ăn thêm. Món này ở ngay xứ mận hay làm, đi Bắc Hà, Na Hồ ( Lào Cai) hay Mộc Châu, Sơn La…Mùa mận muốn ăn là có.

Kem sữa chua mận cũng dễ làm. Chỉ cần một vài hũ sữa chua, dăm quả mận, đường, phô mai kem, kem tươi (dùng luôn váng sữa Mộc Châu rất ngon), một lá gelatin hòa vào nửa bát nước rồi chưng cách thủy cho tan. Kem sữa tươi đánh nổi, chia hai phần. Mận bỏ hạt, thái miếng vuông, cho đường vào nấu đến khi đường tan, chia ba phần. Xay nhuyễn một phần mận, trộn với một phần kem sữa tươi, 1 hũ sữa chua có đường, 1/3 gelatin để làm kem mận. Cho phần kem sữa tươi còn lại, kem phô mai, 1 hũ sữa chua không đường, 1/3 gelatin vào bát, đánh đều. Trộn sốt vani với phần gelatin còn lại. Cho một phần mận vào đáy ly, tiếp theo là kem mận, kem phô mai, sốt vani và phần mận còn lại. Xong xuôi để lạnh. Bảo đảm trẻ con nhà bạn ăn hết bay trong vòng nửa nốt nhạc.

Kem sữa chua mận chua ngọt, bảo đảm trẻ con nhà bạn ăn hết bay trong vòng nửa nốt nhạc.
Kem sữa chua mận chua ngọt, bảo đảm trẻ con nhà bạn ăn hết bay trong vòng nửa nốt nhạc.

Cuối cùng là sốt mận. Ức vịt sốt mận là món của nhà hàng nhiều sao đấy. Làm ở nhà chỉ cần giản dị thôi: mận bổ đôi bỏ hạt, cho vào nước xâm xấp đun khoảng 15 phút cho mềm, lấy thìa nghiền nhỏ, rồi lọc. Phần nước coi là siro mận, phần bã chưa cạn kiệt lắm làm sốt. Phi thơm hành tím với dầu ăn, cho bã mận vào, thêm chút rượu vang đỏ, vài nhánh lá thơm (thym, rosemary), nêm vừa mặn ngọt, rồi rưới lên thịt nướng, thế là xong!

Ức vịt sốt mận là món của nhà hàng nhiều sao đấy!
Ức vịt sốt mận là món của nhà hàng nhiều sao đấy!

Hà Phạm

Những món ngon từ tôm hùm

Những món ngon từ tôm hùm

Các chị giải cứu tôm hùm rầm rầm, nhưng chưa biết chế biến thành món gì? Dưới đây là một vài gợi ý tuyệt hay cho thứ nguyên liệu thượng hạng này