Trung Quốc phủ nhận che giấu số liệu về COVID-19

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chưa từng che đậy về COVID-19 và việc Vũ Hán cập nhật lại số người chết là "điều bình thường" trên thế giới.

Tuyên bố được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tại cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh hôm nay, khi được hỏi về việc Vũ Hán sửa số liệu ca nhiễm và tử vong do COVID-19, theo VnExpress.

Ông Triệu Lập Kiên cho rằng việc Vũ Hán điều chỉnh số liệu là kết quả của việc rà soát thống kê, để đảm bảo tính chính xác và điều này là bình thường trên thế giới.

  Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Vũ Hán, tâm dịch COVID-19 tại Trung Quốc, họp báo công bố cập nhật lại số người chết vì COVID-19 từ 2.579 lên 3.869, tăng thêm 1.290 trường hợp, tương đương 50%, so với báo cáo trước đây. 

Số ca nhiễm cũng được điều chỉnh, tăng từ 50.008 lên 50.333, tăng thêm 325 trường hợp. Với số liệu mới được sửa đổi, Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận 82.692 ca nhiễm và 4.632 ca tử vong do COVID-19. 

Cơ quan y tế Vũ Hán nêu 4 lý do cho sự sửa đổi số liệu này, gồm những ca tử vong tại nhà không được báo cáo do khả năng điều trị không đủ trong giai đoạn đầu dịch bệnh; báo cáo muộn, nhầm lẫn hoặc không báo cáo từ một số bệnh viện bị quá tải; hỗn hợp các tổ chức y tế, bao gồm những tổ chức do doanh nghiệp tư nhân vận hành, hoặc nhiều bệnh viện dã chiến, không báo cáo kịp thời các ca tử vong; và không được đăng ký chứng tử.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cũng từng nhiều lần sửa số liệu ca nhiễm và tử vong do COVID-19 với lý do nhầm lẫn và thay đổi cách tính. 

Kênh Fox News ngày 15/4 đăng tải một phóng sự độc quyền trong đó cho biết “ngày càng có nhiều sự tự tin” rằng virus corona có lẽ đã được bắt đầu từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhưng không phải dưới dạng một loại vũ khí sinh học mà là một phần của nỗ lực của Bắc Kinh trong việc minh chứng khả năng xác định và chống lại các loại virus nói chung.

Trong một báo cáo mật gửi tới Nhà Trắng, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Trung Quốc đã thông báo cả số ca mắc bệnh và số ca tử vong vì COVID-19 của nước này thấp hơn so với thực tế.

Tạp chí The Economist đã so sánh những số liệu thống kê được thông báo chính thức của Trung Quốc với số liệu của các quốc gia khác và phát hiện ra rằng các con số đã có sự thay đổi rất lớn tương ứng với các sự kiện chính trị, ví dụ như việc sa thải và thay thế các quan chức địa phương.

Một báo cáo của chuyên gia Derek Scissors thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ đã ước tính một cách dè dặt rằng có tới 2,9 triệu ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc, chứ không chỉ có 82.000 ca như Bắc Kinh đã thông báo. Nếu ông Scissors đúng, số ca mắc COVID-19 mà Trung Quốc đang che giấu còn lớn hơn tổng số ca mắc bệnh của toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Triệu Lập Kiên khẳng định Trung Quốc chưa từng che đậy về sự bùng phát của COVID-19-19 và chính phủ hoàn toàn không cho phép điều này.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương