5 họa sĩ Mường mang nét văn hóa nguyên thủy Việt Mường - Hòa Bình vào triển lãm

Triển lãm giới thiệu tới người xem 85 tác phẩm đủ các chất liệu và thể tạng từ hội họa đến điêu khắc.

Triển lãm mang tên “Xứ Mường” sẽ diễn ra  tại Trung tâm triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam, (số 29 Hàng Bài, Hà Nội) từ ngày 14 đến 21/5. Triển lãm giới thiệu các tác phẩm của 5 tác giả đều sinh ra, hoặc lớn lên từ cái nôi văn hóa Mường Hòa Bình là Vũ Đức Hiếu (Hiếu Mường), Trần Thị Thu (Thu Trần), Trần Trung Dũng, Bùi Văn Đạo và Nguyễn Giang Châu.

  Một tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Một tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Có tất cả 85 tác phẩm đủ các chất liệu và thể tạng từ hội họa đến điêu khắc như gốm, gỗ (điêu khắc); sơn mài, sơn dầu, acrylic tổng hợp (trên toan), hoặc chất liệu hiếm thấy là tranh trên giấy giang (một loại giấy cổ truyền của người Mông)... Các tác phẩm theo chủ đề văn hóa mỹ thuật và âm nhạc, văn chương của xứ nguyên thủy Việt Mường - Hòa Bình.

Họa sĩ Trần Trung Dũng cho biết anh gửi gắm vào trong các tác phẩm của mình những mong muốn những âm vang, đồng vọng sâu lắng trong vô thức.

Họa sĩ Vũ Đức Hiếu chia sẻ: “Ngày nay gốm đã trở thành vật liệu và ngôn ngữ nghệ thuật để có thể thử nghiệm những sáng tác vượt ra ngoài kiểu dáng công năng mà cha ông ta đã từng làm. Với đất, nước, men… những vật liệu và kỹ thuật mà cha ông để lại, với cách nhìn và những thử nghiệm mới, tôi hy vọng sẽ kết nối được truyền thống đến hiện đại ngày nay thông qua những tác phẩm được trưng bày."

Họa sĩ Nguyễn Giang Châu đưa những hình ảnh cuộc sống đời thường của con người vùng đất Hòa Bình vào tác phẩm, với phương thức chuyển dịch ngôn ngữ tạo hình từ hiện thực tới biểu hiện, và có chút chạm trừu tượng biểu hiện.

Tác giả Trần Thị Thu cho biết các tác phẩm của chị được kết hợp từ chính chất liệu của đất Mường và ngôn ngữ hội họa biểu hiện-trừu tượng để ca ngợi xứ Mường.

Họa sĩ Bùi Văn Đạo đem những nét xưa, những sinh hoạt thường ngày của người Mường xưa cũng như các lễ hội tâm linh vào tác phẩm. 

Thanh Mai

Michael Burry đặt cược lớn vào China Tech, tăng gấp đôi cổ phần tại Alibaba

Michael Burry đặt cược lớn vào China Tech, tăng gấp đôi cổ phần tại Alibaba

Michael Burry, nhà quản lý tiền nổi tiếng trong The Big Short, đã tăng cường đặt cược vào các gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com và Alibaba trong thời gian dài, ngay cả khi các quỹ phòng hộ khác hạ nhiệt khi các giao dịch mở cửa trở lại.