Đông Nam Á đối mặt với nắng nóng kỷ lục và ô nhiễm không khí

Nhiệt độ cực cao với chất lượng không khí kém ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân, đe dọa sức khỏe của hàng triệu người khi làm gia tăng các ca bệnh về đường hô hấp, sốt xuất huyết, tim mạch và thậm chí tử vong.

Một số thành phố ở Đông Nam Á đã trải qua nhiệt độ ngột ngạt vào cuối tuần qua, với một số khu vực đạt mức cao mới mọi thời đại khi biến đổi khí hậu toàn cầu gia tăng cả sóng nhiệt và ô nhiễm không khí trong khu vực.

Trước đó, ngày 7/5, trạm Tương Dương (Nghệ An) ghi nhận nhiệt độ 44,2 độ C, cao nhất từ trước đến nay trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Mức nhiệt 44,2 độ C của Tương Dương đã xô đổ kỷ lục 44,1 độ C trạm Hồi Xuân (Thanh Hóa) đo được hôm qua. Nguyên nhân là miền Trung đang trải qua đợt nóng nóng do tác động của vùng thấp nóng phía tây và hiệu ứng gió phơn.

Trong khi đó, tại Luang Prabang, một thành phố ở Lào, đã chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục 43,5 độ C vào ngày 13/5, theo Cục Khí tượng Thái Lan.

Đông Nam Á đối mặt với nắng nóng kỷ lục và ô nhiễm không khí - Ảnh 1.

Một công nhân xử lý một khối băng tại chợ ẩm ướt trong đợt nắng nóng ở Bangkok, ngày 27/4/2023. Ảnh: Getty

Tại Bangkok, thủ đô của Thái Lan, cũng trải qua nhiệt độ cao kỷ lục 41 độ C vào cuối tuần qua.

Singapore đạt 37 độ C vào ngày 13/5, phù hợp với kỷ lục mọi thời đại được ghi nhận cách đây 40 năm, Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore cho biết.

Đông Nam Á là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, vốn đã gây ra các đợt nắng nóng thường xuyên và nghiêm trọng hơn, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí của khu vực. 

Sự kết hợp giữa nhiệt độ cực cao và mức độ sương mù cao trong khu vực đã làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt cũng như các vấn đề về hô hấp và tim mạch.

Nhiệt độ thiêu đốt năm nay có thể liên quan đến nhiều vấn đề, bao gồm lượng mưa thấp hơn trong mùa đông vừa qua và El Nino, một kiểu thời tiết thường mang lại điều kiện nóng hơn và khô hơn cho khu vực.

Những tháng nóng nhất ở Đông Nam Á thường là từ tháng 3 đến tháng 5 trong mùa khô, khi nhiệt độ thường lên tới trên 38 độ C. Mùa khô của khu vực thường kết thúc với sự khởi đầu của mùa gió mùa mang lại nhiệt độ và lượng mưa mát hơn.

Đông Nam Á đối mặt với nắng nóng kỷ lục và ô nhiễm không khí - Ảnh 2.

Người dân nghỉ ngơi trước một chiếc quạt ở Bangkok, ngày 25/4/2023. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2022 từ tạp chí "Truyền thông Trái đất & Môi trường" cảnh báo mức nhiệt nguy hiểm dự kiến sẽ xảy ra thường xuyên hơn từ ba đến 10 lần vào cuối thế kỷ này.

Theo nghiên cứu, các khu vực nhiệt đới, bao gồm phần lớn châu Á, có thể phải đối mặt với "nhiệt độ cực kỳ nguy hiểm" tăng gấp đôi số ngày là 51 độ C. Châu Á phải đối mặt với các mối nguy hiểm bao gồm lũ lụt, hạn hán và bão bên cạnh nhiệt độ và độ ẩm tăng cao.

Trên toàn cầu, năm 2022 được xếp hạng là một trong những năm nóng nhất từng được ghi nhận khi nhiệt độ đại dương tăng lên và độ phủ băng biển ở Nam Cực tan chảy xuống mức thấp gần kỷ lục, theo dữ liệu của chính phủ Mỹ.

(Nguồn: CNBC)

PV