6 đất nước gần xịt để xê dịch trong Tết Nguyên Đán 2020

Thật tuyệt vời khi được vừa du lịch vừa đón Tết âm lịch như Việt Nam tại các quốc gia châu Á: Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Ngày năm mới Tết sắp đến rồi, không khí Tết ngày càng rõ ràng hơn vào những ngày cận Tết, khiến nhiều bạn náo nức. Ngày Tết Nguyên Đán  được xem là ngày Tết cổ xưa nhất lịch sử Việt Nam. Đây là những ngày để mọi người trong gia đình quay quần bên nhau, nghĩ ngơi sau 1 năm làm việc mệt mỏi.

Nếu bạn vừa muốn xê dịch đến đâu đó vừa không muốn bỏ lỡ không khí háo hức chào đón năm mới ở quê nhà, bạn có thể đến 6 đất nước đón Tết âm lịch giống với Việt Nam nhất nhé!

Đất nước có ngày Tết âm lịch và nhiều phong tục giống Việt Nam nhất

1. Trung Quốc

Giống như Việt Nam, Tết cổ truyền ở Trung Quốc là ngày lễ lớn nhất, quan trọng nhất trong năm. 

Đây là dịp để gia đình sum họp đón năm mới cùng nhau vì thế từ ngày 8/12 âm lịch mọi người dân Trung Hoa trên khắp thế giới kéo nhau về quê ăn Tết.

Những lễ hội vui Tết cổ truyền của Trung Quốc được kéo dài cho đến hết ngày 15/1 âm lịch.

Để cầu mong những điều may mắn trong năm mới, người dân Trung Quốc thường trang trí nhà bằng cách treo những câu đối đỏ, đèn lồng đỏ và đốt pháo rộn ràng.

Empty
 

Ngày Tết, người Trung Quốc cũng có thói quen quây quần bên nhau làm những món ăn ngon để thờ cúng tổ tiên.

Mỗi năm trong lịch của người Trung Quốc tương ứng với một con vật nên trong năm của con vật nào thì người ta thường tránh ăn thịt con vật đó vào đầu năm. Thực đơn ngày Tết của người Trung Quốc đa phần là các loại bánh.

Empty
 

Trong đó đáng chú ý có bánh tổ (Nian Gao) được làm từ gạo nếp loại tốt, cùng với đường và một chút gừng tươi.

Theo tiếng Trung, “Gao” là bánh, “Nian” là chất dính, nghĩa là bánh nếp, bánh dính, mọi người dùng món bánh này với mong ước các thành viên trong gia đình lúc nào cũng luôn kết dính, gắn bó với nhau bền vững.

Phiên âm "Nian Gao" trong tiếng Trung còn mang ý nghĩa chỉ sự thịnh vượng, tiến bộ, luôn đi lên. Đó cũng chính là mong ước của mọi người trong năm mới.

2. Singapore 

Người Singapore rất coi trọng việc đón Tết cổ truyền. Cùng thời điểm với Tết Nguyên đán của người Việt Nam, những ngày Tết ở Singapore thường diễn ra với Lễ hội mùa xuân với 3 sự kiện nổi bật:

Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Singapore River Hongbao và Lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác.

Empty
 

Trong đó, Lễ hội Đường phố Chingay, thường bắt đầu diễn ra từ ngày thứ bảy đầu tiên của năm mới ở khu vực Vịnh Marina, và kết thúc vào ngày rằm tháng Giêng.

Hoạt động này thu hút rất đông du khách và người dân địa phương cùng tham gia diễu hành trên đường phố.

Tên gọi Chingay theo tiếng Hoa có nghĩa là "nghệ thuật trang phục và hoá trang".

Empty
 

Đây là hoạt động độc đáo để người dân Singapore vừa vui chơi, vừa thắt chặt tình đoàn kết giữa các sắc tộc trong nước và với các cộng đồng dân tộc trên toàn thế giới.

Tết Nguyên Đán còn là dịp lễ để mọi người sum vầy, với các chuyến thăm viếng họ hàng và bạn bè, một tục lệ gọi là “Chúc Tết đầu năm”.

Điểm nhấn trong lễ Tết này là bữa cơm đoàn viên đêm giao thừa, với những món ăn không thể thiếu như Juan he, Peng Cai hay Yu Sheng.

Trong đó, Juan he là món bánh mứt, trái cây khô tượng trưng cho hòa bình và thống nhất. Còn Peng cai chính là món lẩu gồm như: Hải sâm, bào ngư, sò điệp, vi cá, nhân sâm,… biểu trưng của sự sung túc và giàu có.

3. Cộng đồng dân tộc Hoa ở Malaysia

Tết Nguyên Đán có lẽ là lễ hội hàng năm lớn nhất và quan trọng nhất đối với cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới. Ở Malaysia có phần lớn người dân gôc Hoa nên ở đây đón tết Nguyên Đán- Tết truyền thống của Malaysia. 

Malaysia ăn tết âm hay dương? Theo như lịch Tết Nguyên Đán thì Tết truyền thống được tính theo lịch âm. Đây là một sự kiện văn hóa và cũng là một sự kiện tôn giáo đối với Phật tử, Khổng giáo và Đạo giáo, những người cầu nguyện.

Empty
 

Theo phong tục ngày Tết của người Malaysia, khi đến thăm nhà của người Malaysia trong dịp Tết bạn sẽ được tiếp đãi bàng nhiều món ăn ngon, đặc biệt là quýt. Đây là loại quả không thể thiếu trong dịp tết truyền thống của Malaysia. Lịch nghỉ tết malaysia chỉ có 2 ngày chính thức tuy nhiên các lễ hội thường kéo dài cho đến hết rằm tháng riêng.

Empty
 

Trong bữa ăn đoàn tụ của người Malaysia bao gồm tất cả các thành viên trong gia đình, họ hàng. Có rất nhiều nhà hàng Trung Quốc phục vụ bữa ăn gia đình sum họp trong dịp này cho những gia đình nào không muốn tổ chức tại nhà. Phục vụ các món truyền thống Trung Quốc là chủ yếu. Bên cạnh các đo còn có dịch vụ múu lân sư rồng, múa hát chào đón năm mới.

4. Đài Loan

Empty
 

Tuy người dân Đài Loan tự coi mình không thuộc Trung Quốc. Nhưng tại Đài Loan, người dân vẫn ăn Tết âm lịch theo phong tục của Trung Quốc. Họ xem đây là ngày lễ lớn nhất trong năm, là ngày mọi người trong gia đình tụ họp bên bàn ăn, chia sẻ cho nhau những buồn vui, thành công thất bại trong năm qua.

Việc sum họp ngày Tết với người dân Đài Loan quan trọng đến nỗi nếu có 1 thành viên trong gia đình về trễ hoặc không về được họ vẫn để dành 1 chỗ ngồi cho những người này.

5. Nhật Bản

nh
 

Là quốc gia ở Đông Bắc Á nhưng kể từ khi có cuộc Duy Tân Minh Trị do Thiên Hoàng Meiji tiến hành thành công vào năm 1868, nước Nhật đã có truyền thống đón mừng Tết Nguyên đán theo năm mới dương lịch như các nước phương Tây. Thông thường, người dân Nhật Bản bắt đầu chuẩn bị năm mới từ ngày 31/12 của năm cũ.

Tất cả mọi việc đều ngừng nghỉ trong một tuần lễ. Họ mua sắm và trang trí nhà cửa bằng cây thông hoặc cây tre trước cửa nhằm ngăn trừ không cho tà ma đến nhà quấy nhiễu và để mong được mạnh khỏe và sống lâu. Trước ngày 30, có bao nhiêu nợ nần phải thanh toán cho dứt điểm vì người Nhật sợ đầu năm mới để nợ sẽ xui xẻo cả năm.

6. Hàn Quốc

Empty
 

Có chung nguồn cội với nhau nên dễ hiểu 2 đất nước này vẫn ăn Tết âm lịch vào mùng 1 (Triều Tiên đã đổi ăn Tết từ tháng 10, tháng 11 sang mùng 1/1 âm lịch vào những năm gần đây). Tuy có nhiều phong tục khác vào ngày Tết nhưng phong tục mọi người cùng trong gia đình sum vầy bên nhau ngày Tết vẫn không khác là mấy.

Món ăn truyền thống ngày Tết tại Hàn Quốc là Ttok-kuk (một loại phở nước được chế từ bò hay gà), món cay kim chi và canh bánh gạo. Người dân Hàn Quốc cho rằng khi ăn cuối Ttok-kuk thì họ sẽ được thêm một tuổi nữa.

Empty
 

Còn với Triều Tiên là “cơm thuốc”, đây là món ăn quan trọng trong mâm cơm cúng tổ tiên và dùng để đãi khách vào đầu năm. Người Triều Tiên quan niệm, ăn loại cơm này vào đầu năm mới thì cả năm sẽ được sống sung túc và ngọt ngào.

DƯƠNG THỤY(t/h)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì về tòa nhà xây trái phép trên đèo Mã Pì Lèng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì về tòa nhà xây trái phép trên đèo Mã Pì Lèng

Sáng 5/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thông tin chính thức liên quan đến vụ việc tòa nhà xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng.