8.3, lại bàn chuyện giữ chồng!

Phụ nữ thông minh biết điều gì làm bản thân hạnh phúc. Họ sẵn sàng hết mình cho tổ ấm, nhưng cũng bình thản đón nhận nếu có những rạn nứt.

Phụ nữ không hơn nhau ở tấm chồng, phụ nữ hơn nhau ở việc yêu và được yêu thế nào, sống hạnh phúc, an nhiên, tự tại ra sao bên người đàn ông và những đứa trẻ của mình.

Trước đây, trên trang cá nhân của một đạo diễn nổi tiếng đã từng đề cập đến một vấn đề, đó là: “Việc gì phải giữ chồng”. Đề tài đã ngay lập tức thu hút được đông đảo ý kiến của các chị em phụ nữ, đa phần mọi người tán đồng và ủng hộ, cho rằng phụ nữ thời nay chả việc gì phải giữ chồng, phải để chồng nó giữ mình, thế mới là khôn ngoan, là hiện đại.

Đề tài “Giữ chồng” trong những năm gần đây dường như đang ngày càng trở thành một đề tài lạc hậu. Các chị em nghe xong hầu như đều bĩu môi dè bỉu: “Dào ôi, có giỏi thì cứ đi, tôi còn cho thêm tiền!”.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Những cô nào mà than phiền về việc chồng ngoại tình, hay đi đêm về hôm, hay xin tư vấn làm thế nào để chồng yêu thương mình hơn, thì ngay lập tức sẽ nhận được vô số những câu nói, ánh mắt thương hại của những chị em khác, cho là cô ấy ngu ngốc lắm, khổ sở lắm. Và nhiều người còn cho rằng đó là tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”, phân biệt đối xử, hiện đại là phải để đàn ông giữ mình, thế nó mới giống Tây, giống Nhật, mới là “văn minh”.

Giờ thì thay vì “cố gắng để giữ chồng”, các chị chuyển sang “cố gắng để chồng giữ mình”, hai việc đó tưởng như khác nhau, nhưng xét lại thì vẫn giống nhau về bản chất. Các chị vẫn quá hướng tâm vào người đàn ông, vẫn chăm chăm để đạt được mục đích nhất định, cho nên những việc đó đều mệt mỏi và mang lại năng lượng tiêu cực như nhau.

Sự văn minh và hiện đại trong tư duy, không nằm ở việc người phụ nữ muốn ở nhà nấu ăn cho chồng con hay ăn hàng để được phục vụ, không phải việc vò võ thức đợi chồng hay cũng đi chơi để giải tỏa căng thẳng, không phải ai nói lời yêu thương nhiều hơn, ai làm lành trước, ai hay đăng ảnh người kia trên mạng xã hội nhiều hơn… mà là việc bạn hiểu rõ giá trị của mình, của bạn đời, và giá trị của cuộc hôn nhân ấy mang lại cho bạn có ý nghĩa đến đâu. Cứ giữ chồng nếu việc đó bạn thấy cần thiết và hạnh phúc!

Hãy bỏ bớt đi những quan niệm và sự đánh giá của xã hội hay những người xung quanh, bạn sẽ được hạnh phúc khi bạn đủ tinh tế và nhạy cảm để biết điều gì cần giữ lại cho cuộc đời mình, đừng lao vào những cuộc tranh luận vô bổ trên mạng hay những phát ngôn “nghìn like” của các chuyên gia vốn chẳng hiểu cuộc sống của gia đình bạn như thế nào. Ngoài ra bạn cũng cần tỉnh táo một chút, vì một người phụ nữ chỉ tối ngày chăm chăm đi lo cho bản thân, làm đẹp, tập trung quá nhiều vào nhu cầu của bản thân thì liệu có đáng để đàn ông phải níu giữ?

Phụ nữ thông minh biết điều gì sẽ làm cho bản thân mình hạnh phúc, họ sẵn sàng hết mình cho tổ ấm, cho chồng con, vui vẻ với điều đó, nhưng cũng bình thản đón nhận nếu một ngày kia có những đổi thay rạn nứt xảy đến, không bi lụy, không sầu não. Họ biết yêu thương và trao tặng, sống vì niềm vui của chính bản thân mình, không mong cầu đền đáp, không kì vọng quá nhiều phải được đối xử như cách mà họ muốn.

Và, thay vì mải miết lao vào những cuộc rượt đuổi đầy mệt mỏi, dè chừng và đối đầu với nhau trong chính cuộc hôn nhân của mình, hãy cứ sống nhẹ nhàng, bình thản, biết yêu thương và trân quý những điều tốt đẹp, chắc chắn bạn sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp hơn rất nhiều lần. Cuộc sống luôn có những cách đền đáp xứng đáng nếu chúng ta thực sự mong muốn và biết cách trao đi yêu thương một cách tận tâm và chân thành.

Nhiều phụ nữ mặc nhiên cho rằng mình phụ nữ sinh ra đã khổ, cứ than thở rằng làm phụ nữ khổ lắm, đàn ông thì bạc bẽo, vô tâm. Nhưng, làm người đã sống trên đời này thì có mấy ai hoàn toàn sung sướng, ai có cái khổ của người đấy, đàn ông hay đàn bà thì cũng đâu có sống sung sướng cả đời, có ở trong hoàn cảnh của nhau mới biết mọi thứ chẳng bao giờ dễ dàng, đôi khi phải xỏ chân vào giày của người khác mới hiểu hết những gì mà người ta đang trải qua.

Cho nên, phụ nữ ạ, hãy cứ độc lập và bản lĩnh, nhưng cũng cần đủ sự mềm mại, tinh tế và nhạy cảm để lắng nghe bản thân mình cần gì, muốn gì. Và dù là đàn ông hay đàn bà thì đều không phải là món hàng để giành giật hay sở hữu, hãy ở lại bên nhau khi thấy được sẻ chia và yêu thương, trân trọng. Còn khi một ai đó đã thực sự muốn ra đi, thì bạn có làm cách nào cũng không thể giữ họ lại được nữa.

Và cuối cùng, phụ nữ không hơn nhau ở tấm chồng, phụ nữ hơn nhau ở việc yêu và được yêu thế nào, sống hạnh phúc, an nhiên, tự tại ra sao bên người đàn ông và những đứa trẻ của mình.

Lan Anh

Những người đàn bà không cần đàn ông

Những người đàn bà không cần đàn ông

Người đàn bà tự chủ, tự vui với nhan sắc của mình, tự chăm sóc vẻ đẹp của mình, vì bản thân mình, không lệ thuộc vào ai, và không cần ai.